Vụ dân phản đối dự án khai thác cát của Công ty Hồng Phát ở Thừa Thiên Huế: Cơ quan chức năng nói gì?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:42, 10/05/2019

(TN&MT) - Vì vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân địa phương nên đến nay, dự án khai thác cát sỏi của Công ty Cổ phần TM&DV Hồng Phát tại xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn chưa thể thực hiện được...
Bản đồ khai thác khoáng sản cát, sỏi được cấp phép
Bản đồ khai thác khoáng sản cát, sỏi được cấp phép

Liên quan đến vụ việc “Dân phản đối dự án khai thác cát sỏi tại Thừa Thiên Huế” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã và đang phản ánh, bà Trần Thị Hoài Trâm - Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, việc cấp phép khai thác cát tại bãi bồi thôn Hộ (Buồng Tằm, xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy) cho Công ty Cổ phần TM&DV Hồng Phát (Công ty Hồng Phát) đã thực hiện theo đúng quy định về cấp phép khai thác khoáng sản.

“Hiện nay, nhu cầu cát làm vật liệu xây dựng tăng cao, đồng thời nhu cầu nạo vét chỉnh trị dòng chảy đoạn qua thôn Hộ là cần thiết. Tuy nhiên, thời gian vừa qua dự án chưa có sự đồng thuận của cộng đồng dân cư. Vì vậy, tỉnh giao UBND thị xã Hương Thủy chủ trì, tổ chức phối hợp giữa các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở và nhà đầu tư làm việc với các hộ dân, theo hướng công khai toàn bộ các thông tin dự án để tham vấn ý kiến cộng đồng. Trước khi tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng, đề nghị Công ty Hồng Phát làm rõ thiết kế chỉnh trị dòng chảy, giãn tiến độ thực hiện dự án, nên khai thác theo hình thức thủ công, tuyệt đối không sử dụng phương tiện cơ giới công suất lớn khai thác cát, sỏi và xem xét kết hợp với các hộ dân địa phương có tiện tham gia dự án...”- bà Trâm nói.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Sở TN&MT rà soát quy trình tham vấn cộng đồng và công tác giám sát việc thực hiện dự án; hướng dẫn và hỗ trợ UBND thị xã Hương Thủy thực hiện các nội dung công việc. Trong đó, yêu cầu thành lập Tổ giám sát quá trình thực hiện dự án với sự tham gia các hộ dân tại thôn Hộ. Sở TN&MT hướng dẫn Công ty Hồng Phát hoàn thành đầy đủ các quy định và khi có ý kiến thống nhất của cộng đồng đân cư thì cho phép triển khai thực hiện dự án trên thực địa...

Vị trí mà Công ty Cổ phần TM&DV Hồng Phát dự kiến khai thác cát
Vị trí mà Công ty Cổ phần TM&DV Hồng Phát dự kiến khai thác cát


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đắc Tập - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy chia sẻ, nếu có thể giải quyết hài hòa giữa lợi ích và bảo vệ môi trường thì không nói làm gì, nhưng ngược lại thì phải nghiêm túc cân nhắc, tránh để xảy ra xung đột không đáng có giữa người dân và doanh nghiệp...

“Đúng là tỉnh đã giao lại sự việc khai thác cát của Công ty Hồng Phát ở Dương Hòa cho thị xã. Chúng tôi đã thực tế chỗ đó rất nhiều lần. Tôi thấy dân vẫn thế, họ muốn khu vực khai thác cát ấy để cho họ làm ăn. Vào tuần tới thì chúng tôi sẽ mời các sở, ban ngành liên quan để họp lại với dân, xem ý kiến của dân, họ có đồng ý hay phản đối tiếp hay không. Chúng tôi cũng cố gắng giải thích đối thoại thêm với dân vì nếu chỗ khu vực đó mà để như vậy thì nguy cơ sạt lở cao hơn. Thị xã sẽ nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh”- ông Tập thông tin.

Trong khi đó, ông Phan Văn Thông - Giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên Huế cho biết, sau những nghiên cứu, đánh giá của giới chuyên môn, việc khai thác cát, sạn khu A mục đích khơi thông dòng chảy, giảm sạt lở cho bờ bên kia (khu vực thôn Hộ) bởi nơi đây đã và đang có dấu hiệu sạt lở, trong khi bờ bên này (mốc M1 của khu A) lại là bãi bồi.

“Bên cạnh những lo ngại của người dân, việc doanh nghiệp chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết sau khi được cấp phép, cũng như chưa giải thích rõ ràng với người dân trong những lần đối thoại trước đó là yếu tố mà Sở tham mưu với tỉnh để có giải pháp thích hợp, chẳng hạn như thu hồi giấy phép của Hồng Phát và giao quyền khai thác cho một đơn vị nhà nước. Thế nhưng mọi việc cũng phải chờ ý kiến cuối cùng của tỉnh mà thôi...”- ông Thông cho hay.

Người dân xã Dương Hòa phản đối sự việc
Người dân xã Dương Hòa phản đối sự việc


Như đã phản ánh, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 08/GP-UBND ngày 2/2/2016 và Công văn số 5765/UBND-TN cho Công ty Cổ phần TM&DV Hồng Phát tiến hành khai thác khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại bãi bồi thôn Hộ- Buồng Tằm (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy).

Tuy nhiên, người dân 3 thôn Hạ, Hộ và Buồng Tằm ở xã Dương Hòa lại không đồng tình cho doanh nghiệp trên khai thác vì sợ sạt lở, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Duy (49 tuổi, thôn Buồng Tằm) cho hay, khu vực cấp phép đã canh tác lâu năm, vùng đất sản xuất nguyên thủy và đã có trích lục địa bộ chứ không phải bãi bồi như cơ quan chức năng khẳng định...

“Vườn tược, nhà dân đa số đều nằm sát dòng sông. Nơi đây còn có lăng tử đạo của giáo xứ Buồng Tằm, nhiều nhà thờ, chùa, di tích và là trung tâm chiến khu Dương Hòa xưa. Vì thế, chúng tôi phản đối bởi nếu doanh nghiệp không làm đúng như cam kết thì sẽ sạt lở nhà cửa, vườn. Mặt khác, trước đây đã có doanh nghiệp khai thác cát sỏi ở khu vực này và gây sạt lở nặng rồi nên việc chúng tôi không tin là có cơ sở. Tôi nghĩ doanh nghiệp nên chọn vị trí hợp lý hơn...”- ông Duy nói.

Những cột mốc mà doanh nghiệp đóng xuống đều bị người dân phá bỏ
Những cột mốc mà doanh nghiệp đóng xuống đều bị người dân phá bỏ


“Nhờ có bãi đó mà người dân ở làng tôi có thể mưu sinh. Năm nào cũng ra đó để làm ăn kiếm sống. Chúng tôi phản đối 100%, nếu như khai thác thì thôn này và chiến khu Dương Hòa sẽ biến mất luôn. Ở đây cũng có dự án trồng thanh trà ngay sát bờ sông. Nếu như khai thác thì sẽ sạt lở cả vườn tược, tổn hại kinh tế. Ngoài ra ở đó có một hàng cột cừ thời vua Bảo Đại đóng xuống để giữ đất nếu khai thác thì mất luôn...”- bà Võ Thị Thành (67 tuổi) thổ lộ.

Vào cuối tháng 10/2018, Công ty Cổ phần TM&DV Hồng Phát đã bị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 800 triệu đồng. Lý do là vi phạm về độ sâu trong quá trình khai thác cát sỏi tại bãi bồi Lương Quán (phường Thủy Biều, TP. Huế), đồng thời công ty này cũng bị cơ quan chức năng thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản.

Được biết, dự kiến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng sẽ có buổi đối thoại trực tiếp với người dân tại khu vực khai thác cát...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.