Hải Hậu (Nam Định): Cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện đe dọa tính mạng người dân

Tiếng dân - Ngày đăng : 23:12, 26/04/2019

(TN&MT) – Đã nhiều năm nay, người dân xóm 1, xã Hải Minh, huyện Hải Hậu (Nam Định) luôn phải sống trong sự nơm nớp lo sợ bị ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản xủa mình khi ngay sát cạnh nhà là cửa hàng xăng dầu Hải Minh – một trong những cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện hoạt động.
Anh 1
Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm.

Thời gian qua, người dân xóm 1, xã Hải Minh (huyện Hải Hậu, Nam Định) liên tục gửi đơn đến các cơ quan báo chí phản ánh về việc cửa hàng kinh doanh xăng dầu Hải Minh của Doanh nghiệp Hoàng Thiêm trên địa bàn không đủ điều kiện và kinh doanh hoạt động bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Chị Trần Thị Hường xóm 1, xã Hải Minh (nhà sát vách cây xăng) bức xúc: Từ khi cây xăng dầu này đi vào hoạt động người dân sống xung quanh, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ thường xuyên bị đau đầu, mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, khó thở, kể cả bị dị ứng. Hơn nữa, hằng ngày khi những chiếc xe khách dài cả chục mét vào đổ xăng không kể ngày đêm, chiếm hết lòng đường kiến người dân không có lối đi lại tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Anh 2
Hành lang ATGT bị biến thành nơi dừng, đỗ xe để bơm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Anh Phạm Văn Ninh xóm 1, xã Hải Minh cũng cho biết: Không chỉ bị ảnh hưởng mùi xăng khuếch tán, khi gặp trời mưa xăng dầu rơi rớt ra mặt đường còn chảy lênh láng đổ xuống mương nước gây hại tới cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Công tác bảo đảm về an toàn PCCC của cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm cũng khiến bà con rất lo sợ vì với khoảng diện tích chật hẹp, nằm sát các cửa hàng kinh doanh như vậy chỉ cần một sự cố nhỏ cũng có thể gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của nhiều hộ dân xung quanh.

Cũng theo anh Ninh, trên thực tế cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm đã bị “bà hoả” viếng thăm 2 lần gây thiệt hại về tài sản và gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng. Đơn cử vào cuối năm 2017, vụ hoả hoạn xảy ra tại cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm khiến người dân sống xung quanh một phen hoảng loạn. Mặc dù không gây thương vong về người nhưng vụ cháy đã khiến người dân luôn thấp thỏm sống trong tâm lý lo sợ.

Theo quan sát, cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm nằm ngay sát mặt đường liên xã với mặt đường rộng 5m, xung quanh tiếp giáp nhà dân, không có lối đi riêng biệt vào cột bơm xăng dẫn đến việc hành lang ATGT bị biến thành chỗ dừng, đỗ xe cho khách vào mua xăng. Không chỉ lấn chiếm lòng đường, gây mất an toàn giao thông, cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm còn khiến những người dân sống bên cạnh luôn trong tâm trạng nơm nớp nỗi lo cháy, nổ vì không có tường ngăn cháy, không có ống thu hồi hơi xăng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Vinh Dự – Trưởng phòng Công thương huyện Hải Hậu cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, chính quyền huyện đã cử đoàn xuống kiểm tra hiện trạng cửa hàng xăng dầu. Thế nhưng việc thẩm định cửa hàng xăng dầu thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh nên chúng tôi đã chuyển kiến nghị của người dân lên cấp trên để xem xét, giải quyết”.

Liên quan đến sự việc trên, trung tá Nguyễn Ngọc Khánh – Đội trưởng đội hướng dẫn kiểm tra PCCC, Công an tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị cũng đã nhận được phản ánh của người dân và đã tiến hành kiểm tra, xác minh.Cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm được xây dựng năm 2007. Đến năm 2009 qua kiểm tra rà soát các cửa hàng xăng dầu cấp 3 tại huyện Hải Hậu có 31 cửa hàng không đủ điều kiện hoạt động trong đó có cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm.

Đến năm 2013, cửa hàng này đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục và được sở Công thương cấp phép hoạt động, kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, thời điểm gần đây sau khi có phản ánh của người dân, qua kiểm tra tại cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm không có vách ngăn cháy, không có ống thu hồi hơi và khoảng cách từ cột bơm xăng đến mặt đường giao thông không đủ khoảng cách.

 “Sau khi người dân có ý kiến phản ánh, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và đo lại từ chỉ giới đường đỏ của đường giao thông đến chân cột bơm và từ chân cột bơm đến các công trình xây dựng và nhà dân lân cận. Sau khi đo, kiểm tra thì tất cả khoảng cách đều bị hụt so với tiêu chuẩn cây xăng cấp 3”, trung tá Khánh cho biết thêm

Cũng theo trung tá Khánh, tới đây đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng yêu cầu cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm phải tiến hành xây dựng tường ngăn cháy, lắp ống thu hồi hơi, dịch cột bơm xăng để đảm bảo đúng theo quy định. Đồng thời yêu cầu cửa hàng xăng dầu Hoàng Thiêm không được để khách vào mua xăng đỗ xe lấn chiếm hành lang ATGT, gây ảnh hướng đến cuộc sống người dân.