Bình Định: Nâng cấp tuyến đường Hùng Vương, đổ bê tông cao hơn mặt đường cũ 40cm khiến dân phản đối

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:54, 25/04/2019

(TN&MT) - Tuyến đường Hùng Vương, thành phố Quy Nhơn nhiều năm nay luôn là điểm đen tai nạn giao thông, mặt đường bong tróc hư hỏng, nước ngập vào nhà dân. UBND thành phố Quy Nhơn đầu tư nâng cấp mở rộng đường Hùng Vương được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên, khi đơn vị thi công đổ bê tông cao hơn mặt đường cũ 40cm thì người dân phản đối quyết liệt, vì lo sợ mùa mưa nước tràn vào nhà, đường ngập úng nghiêm trọng hơn so với trước đây.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương (đoạn từ ngã ba Ông Thọ đến cầu Sông Ngang), TP Quy Nhơn có chiều dài khoảng 03km
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương (đoạn từ ngã ba Ông Thọ đến cầu Sông Ngang), TP. Quy Nhơn có chiều dài khoảng 03km

Nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường Hùng Vương(đoạn từ ngã ba Ông Thọ đến cầu Sông Ngang), TP. Quy Nhơn khốn khổ vì sống chung với bụi vào mùa nắng, ngập nước lầy lội vào mùa mưa. Đối với người tham gia giao thông, con đường này luôn là điểm đen tai nạn giao thông và cướp đi nhiều sinh mạng. Đường bị xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng nặng, mặt đường nhựa bị bong tróc nham nhở, ổ gà, ổ voi chằng chịt “nát như tương bần” khiến phương tiện lưu thông đi lại khó khăn và tai nạn giao thông luôn xảy ra hàng ngày.

UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương đầu tư công trình nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương (đoạn từ ngã ba Ông Thọ đến cầu Sông Ngang) và giao UBND TP. Quy Nhơn làm chủ đầu tư là niềm vui không chỉ riêng người dân sinh sống hai bên đường, mà còn niềm vui của người dân thành phố. Vì đây, là con đường ra vào trung tâm thành phố Quy Nhơn, kết nối thành phố với nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Dân tập trung phản đối việc đổ bê tông trên nền đường cũ cao 40cm tại khu vực dưới cầu Chợ Dinh, đường Hùng Vương
Dân tập trung phản đối việc đổ bê tông trên nền đường cũ cao 40cm tại khu vực dưới cầu Chợ Dinh, đường Hùng Vương

Bởi vậy, khi họp dân phường Nhơn Phú, phường Nhơn Bình để triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương (đoạn từ ngã ba Ông Thọ đến cầu Sông Ngang), TP. Quy Nhơn thì người dân đồng tình hưởng ứng. Thế nhưng, vào sáng ngày 24/4/2019, đơn vị thi công tiến hành đổ bê tông trên mặt đường Hùng Vương cũ cao hơn 40cm tại khu vực dưới cầu Chợ Dinh, người dân thấy thế lập tức phản đối dữ dội không cho đơn vị thi công tiếp tục đổ bê tông. Sáng ngày 25/4/2019, khi phóng viên có mặt tại hiện trường dự án thì đơn vị thi công đã tạm ngừng thi công.

Cận cảnh lớp bê tông mới cao hơn mặt đường cũ 40cm
Cận cảnh lớp bê tông mới cao hơn mặt đường cũ 40cm

Ông Lê Văn Luyện - Khu vực trưởng khu phố 6, phường Nhơn Phú bức xúc: Khi họp dân triển khai dự án, họ thông báo nâng cấp đường cao trung bình khoảng 30cm nhưng đến lúc thi công thì đổ bê tông lên 40cm chưa kể phần trải thảm nhựa, bó vỉa hè. Thông báo một đằng làm một nẻo nên người dân mới bất bình, phản đối không cho làm.

Ông Ngô Bồng Lai, nhà ở tại tổ 3, khu vực 6, phường Nhơn Phú cho biết: Chủ trương nâng cấp tuyến đường Hùng Vương thì dân đồng tình, nhưng thi công cao hơn mặt đường cũ như thế này thì toàn bộ mấy trăm hộ dân đường Hùng Vương phải nâng nền nhà, chi phí nâng nền nhà cho dân ai sẽ bồi thường đây? Chúng tôi yêu cầu UBND thành phố Quy Nhơn tiến hành thi công phải hạ cốt nền bê tông xuống và lắp đặt hệ thống thoát nước cho dân trước khi cải tạo tuyến đường Hùng Vương, nếu không mùa mưa nước tràn hết vào nhà dân thì sao sống nổi. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo thành phố điều chỉnh thiết kế dự án sao cho phù hợp điều kiện thực tế nơi người dân sinh sống.

Người dân chỉ mốc chiều cao mặt đường Hùng Vương sau khi nâng cấp
Người dân chỉ mốc chiều cao mặt đường Hùng Vương sau khi nâng cấp

Tại nơi hiện trường thi công dự án, chúng tôi liên hệ với ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP. Quy Nhơn thì ông Nam cho biết: UBND thành phố thông báo chủ trương dự án đến người dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tôi đã yêu cầu cán bộ Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng TP. Quy Nhơn xuống hiện trường nằm bắt tình hình về báo lại.

Ông Phan Khắc Duy - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng TP. Quy Nhơn tới hiện trường đối thoại người dân và ông Duy hướng dẫn bà con làm đơn kiến nghị. Ông Duy cho biết thêm: Ban sẽ báo cáo lại Chủ tịch UBND thành phố xem xét có hướng điều chỉnh dự án cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Đơn vị thi công tuyến đường phải tạm dừng vì dân phản đối
Đơn vị thi công tuyến đường phải tạm dừng vì dân phản đối

PV được biết, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương (đoạn từ ngã ba Ông Thọ đến cầu Sông Ngang), TP. Quy Nhơn có chiều dài khoảng 03km, chiều rộng mặt đường 14m, đổ bê tông nâng cốt đường lên hơn 40cm, trải thảm nhựa lên 12cm và phần bó vỉa hè, kinh phí đầu tư khoảng 80 tỷ.

Trước khi đổ bê tông mặt đường mới thì đơn vị thi công phải cào hết lớp nhựa mặt đường cũ, nhưng đơn vị thi công lại đổ trực tiếp lớp bê tông mới lên lớp cũ 40cm, chưa kể trải thảm nhựa và bỏ vỉa hè. Như vậy, con đường hoàn thành, mặt đường mới sẽ cao hơn nhà dân hàng chục cm. Mùa mưa nước sẽ thoát đi đâu nếu không đổ vào nhà dân, trong khi hệ thống thoát nước chưa được lắp đặt tại khu vực này. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự phản đối quyết liệt của người dân khi UBND TP. Quy Nhơn triển khai thi công nâng cấp, mở rộng đường Hùng Vương (đoạn từ ngã ba Ông Thọ đến cầu Sông Ngang).