Văn Quan (Lạng Sơn): Vô tư san lấp đất ruộng ngay gần trụ sở UBND xã

Tiếng dân - Ngày đăng : 20:53, 25/04/2019

(TN&MT) – Hàng chục thửa ruộng ven QL 1B đoạn qua xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn đã bị người dân  tự ý san lấp, xây dựng công trình trái phép. Điều đáng nói là sự việc diễn ra chỉ cách trụ sở UBND xã Khánh Khê khoảng trăm mét thế nhưng chính quyền địa phương không có động thái ngăn chặn, xử lý.
A1 nhiều thửa ruộng bị san
Nhiều diện tích đất ruộng ở xã Khánh Khê đã bị san lấp trái phép.

Gia đình ông Hoàng Văn Lên, thôn Đoàn Kết, xã Khánh Khê có một thửa ruộng gần 200m2 nằm cạnh QL 1B, hàng năm vẫn trồng lúa. Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng, nhưng tháng 8/2018 ông Lên đã tự ý san lấp, sau đó xây dựng căn nhà 2 tầng trên thửa ruộng này. “Biết làm thế này là sai rồi nhưng làm nhà xuống đây để con cháu đi học dễ dàng hơn. Tới đây tôi sẽ đi làm các thủ tục chuyển đổi” – ông Lên cho biết.

A2 Nhà ông Lên
Ngôi nhà của ông Hoàng Văn Lên xây dựng trên đất ruộng.

Theo quan sát của PV, dọc QL 1B đoạn qua thôn Đoàn Kết, xã Khánh Khê hàng chục thửa ruộng đã được đổ đất, san lấp bằng phẳng và xuất hiện một số công trình, nhà ở. Có những ngôi nhà rộng cả trăm mét vuông được xây kiên cố, rộng rãi. Một số người dân ở đây cho biết, việc tự ý đổ đất, san lấp đất ruộng đã diễn ra từ lâu. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay là rầm rộ nhất khi ở khu vực này xã triển khai việc san ủi, tạo mặt bằng để xây dựng công trình Trụ sở UBND xã. Lúc này, đất được các hộ dân mang từ đây đem đổ xuống các thửa ruộng mà hàng năm vẫn canh tác. Trong quá trình vận chuyển, dọc tuyến đường bụi mù mịt, đất đá rơi đỏ quạch, gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

A3 Nhiều hộ xây nhà kiên cố trên ruộng
Sau khi tự ý đổ đất xuống ruộng, tạo mặt bằng, nhiều hộ dân ở thôn Đoàn Kết, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan đã nhanh chóng xây dựng nhà ở kiên cố.

Lý giải về việc này, ông Hoàng Văn Mẫn – Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Khê cho biết: “do không có chỗ đổ đất nên đương nhiên phải đổ như thế (đổ xuống ruộng – PV) nếu không thì làm sao mà làm trụ sở UBND xã được?!”.

Khi được hỏi, hàng chục trường hợp tự ý đổ đất xuống ruộng rồi xây dựng nhà trên đó, UBND xã có biết, lập biên bản, xử lý trường hợp nào không thì cả Chủ tịch UBND xã Phùng Bạch Đằng và cán bộ địa chính xã Lý Quang Phóng đều khăng khăng khẳng định là có và nói rằng “họ đã chuyển mục đích”. Thế nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận với các biên bản, quyết định xử phạt và các giấy tờ liên quan thì không cung cấp được. Sau đó, 2 vị này đã phải thừa nhận, việc san lấp đất ruộng như thế là sai vì chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng và xã cũng chưa lập biên bản, xử lý trường hợp nào, đồng thời cho biết, các trường hợp này đều…đang xin làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng.

“Việc này là sai rồi, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về đất đai và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm” – Chủ tịch UBND xã Khánh Khê, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết.