Nhiều dự án bị kết luận sai phạm, Cty Kinh Đô vẫn "bình chân như vại"?

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:23, 22/04/2019

(TN&MT) - Nhiều dự án của các thành viên Công ty CP Đầu tư Xây dựng và phát triển thương mại Kinh Đô bị kết luận sai phạm suốt thời gian dài nhưng doanh nghiệp này vẫn bình chân như vại.

Là chủ đầu tư của nhiều dự án nhà cao tầng tại Hà Nội, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và phát triển thương mại Kinh Đô và các thành viên là Công ty CP May Lê Trực, Công ty Khách sạn Kinh Đô luôn dính sai phạm. Nhưng nhiều năm qua, doanh nghiệp này vẫn không khắc phục mà tiếp tục thách thức chính quyền cũng như dư luận.

Mới đây, Tòa nhà Capital Garden của Công ty Khách sạn Kinh Đô bị kết luận vi phạm quy định an toàn cháy nổ khi đưa vào hoạt động mà chưa nghiệm thu PCCC. Đây là vi phạm đã khiến cư dân ở đây bức xúc từ rất lâu nay.

Được giới thiệu là chung cư cao cấp đầy tiện nghi nhưng những cư dân ở đây đã liên tục kêu cứu vì sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư. Đến nay, theo ghi nhận của PV báo Tài nguyên & Môi trường, người dân ở tòa nhà này vẫn chỉ biết kêu cứu trong vô vọng.

capital garden
Cư dân giăng biểu ngữ khắp tòa nhà Capital Garden tố hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư Kinh Đô

Xung quanh tòa nhà, họ chỉ có thể dán những tờ biểu ngữ dày đặc bày tỏ sự phẫn nộ với Công ty Kinh Đô với nội dung như: Công ty Kinh Đô né tránh việc thanh quyết toán hợp đồng với cư dân Capital Garden nhằm chối bỏ trách nhiệm, thoái thác tiền phạt chậm bàn giao nhà. Cần xem xét trách nhiệm của UBND phường Phương Mai trong sai phạm về trật tự xây dựng của chủ đầu tư Kinh Đô 93 Lò Đúc tại dự án Capital Garden. Cư dân Capital Garden tố cáo ông Trần Đức Minh Công ty Kinh Đô 93 Lò Đúc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản,...

Trên các biểu ngữ, cư dân còn lên tiếng một loạt vấn đề cho rằng: Cty Kinh Đô thu tiền sai quy định, chiếm chụng hàng trăm tỷ đồng tiền làm sổ đỏ của cư dân Capital Garden, không tổ chức hội nghị nhà chung cư chiếm giữ gần 30 tỷ đồng quỹ bảo trì của cư dân, không bàn giao công tơ điện cho điện lực là chống đối chính quyền,...

PV báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ điện thoại với ông Trần Đức Minh. Lúc đầu ông này nghe máy và hỏi có việc gì. Sau khi chúng tôi hỏi về việc giải quyết vi phạm PCCC theo Kết luận của Công an Hà Nội, ông Minh lập tức im bặt và cắt liên lạc. Chúng tôi cũng đến trực tiếp trụ sở Công ty Kinh Đô ở 93 Lò Đúc liên hệ nhưng không có ai ở văn phòng tiếp nhận. PV đã gửi lại giấy giới thiệu nhưng suốt tuần trôi qua không thấy phản hồi nào.

Trong khi đó, tòa nhà 8B Lê Trực của một thành viên Công ty Kinh Đô là Công ty May Lê Trực bị phát hiện sai phạm trật tự xây dựng khi xây thêm tầng trái quy hoạch từ 4 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục và mới đây tiếp tục bị Sở Xây dựng Hà Nội gọi tên.
 

8b le truc
Sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực đã 4 năm không khắc phục

Không những vậy Tòa nhà 8B Lê Trực cũng khiến cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đau đầu vì suốt thời gian dài chủ đầu tư tìm cớ thoái thác trách nhiệm khắc phục với đủ lý do về quy trình phá dỡ, khiếu nại chính quyền,... Thậm chí Công ty May Lê Trực còn từng đâm đơn kiện cả UBND quận Ba Đình, sau đó lại rút đơn.

Riêng tòa nhà Kinh Đô ở 93 Lò Đúc, từ rất nhiều năm trước đã bị cư dân khiếu nại, kiện ra tòa. Thời điểm đó, chung cư 93 Lò Đúc được coi là dự án nhà ở cao cấp rất hoành tráng tại Hà Nội. Tuy nhiên thực tế không phải vậy. Người dân ở đâu đã đồng loạt kêu cứu khắp nơi vì chủ đầu tư cơi nơi diện tích kinh doanh ở khu vực sở hữu chung, vi phạm trật tự xây dựng tràn lan.

Cũng trong suốt thời gian dài, nhiều lùm xum xảy ra xung quanh tòa nhà này khi cư dân ở đây tố cáo chủ đầu tư thuê đầu gấu hành hung cư dân. Thậm chí, Công an quận Hai Bà Trưng từng khởi tố vụ án và một số cư dân liên quan đến những rắc rối ở đây.

Được xây dựng từ 2004, cho đến nay, Tòa nhà TTTM, trụ sở, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp để bán và cho thuê tại số 93 Lò Đúc tiếp tục bị Sở Xây dựng Hà Nội bêu tên.

Hàng loạt dự án sai phạm như vậy nhưng ông Trần Đức Minh - Công ty Kinh Đô vẫn được thực hiện những dự án nhà cao tầng hoành tráng và những sai phạm này vẫn cứ tồn tại nhiều năm không được chủ đầu tư khắc phục.
Chúng tôi cũng đã liên hệ với chủ đầu tư Kinh Đô và Sở Xây dựng Hà Nội đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào.
Trong khi đó, trả lời báo Tài nguyên & Môi trường, Công an TP Hà Nội cho biết đã quyết định đưa ra một số biện pháp cứng rắn đối với chủ đầu tư. Cơ quan này đã thông báo Tổng Công ty điện lực Thành phố, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội để phối hợp ngừng cấp điện, cấp nước tại một số dự án, công trình vi phạm.
Công an Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng không cấp giấy phép xây dựng khi công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC; không cấp giấy phép xây dựng khi công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC; không nghiệm thu và cấp văn bản cho phép công trình được đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC.
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...