TP. Hưng Yên: Bãi cát trái phép “ngang nhiên” hoạt động

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:51, 23/04/2019

(TN&MT) - Mặc dù đã hơn chục năm qua, bãi tập kết cát “khổng lồ” trái phép trên địa bàn phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) đã vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều, ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt người dân và tàn phá đường giao thông… nhưng không hiểu sao, không hề được dẹp bỏ, mà ngày một “phình” to. Bãi tập kết cát này, không những gây bức xúc cho chính quyền địa phương, mà dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi: Vì sao từ lâu, những phản ánh của người dân mà các cấp, ban, ngành… có trách nhiệm không thể xử lý được sai phạm, để việc làm sai trái cứ ngang nhiên “lộng hành”?

Dân bức xúc vì ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) về bãi tập kết cát đã tồn tại nhiều năm gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đển môi trường sống sinh hoạt nhiều gia đình, chúng tôi “mục sở thị” mới thấy thực sự “choáng” trước bãi tập kết “khổng lồ” và rầm rộ các phương tiện phục vụ, vận chuyển cát đi các nơi tiêu thụ. Bãi cát dài hàng trăm mét, cao như núi “vươn” ra tận mép sông Hồng, đang tấp nập các loại xe vào ra chuyên chở; mọi hoạt động hết sức bình thường, như ở đây không phải là bãi tập kết cát trái phép.

1
Bãi cát trái phép ở phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên dài hàng trăm mét, cao như núi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn. H, một người dân Khu phố Lê Hồng Phong (xin được giấu tên) bức xúc phản ánh: “Người dân chúng tôi đã phải chịu cực nhiều năm qua, vì bãi cát trái phép bởi xe chở cát ra vào rầm rập suốt ngày đêm. Các loại xe không những làm ảnh hưởng nghiêm trọng đường giao thông của phố, mà còn làm gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường do bụi bặm, mỗi khi xe chạy qua bụi bay mù mịt; các nhà chỉ biết “cửa đóng, then cài” cả ngày. Khổ nhất là trẻ con không dám ra ngoài chơi, vừa lo tai nạn vì xe chạy ầm ầm và đường xá luôn trong tình trạng bụi mù mịt, ảnh hưởng đến sức khỏe.”

2
Hàng ngày, bãi cát “vô tư” hoạt động rầm rộ các phương tiện ra vào chuyên chở cát.

Không giấu được ấm ức – bà Lê Thị. M, phường Minh Khai, nói: “ Đã bao năm qua, người dân chúng tôi phải chịu đựng bầu không khí ô nhiễm môi trường, do bãi cát trái phép gần cảng Sông Hồng này gây ra. Hàng ngày, các loại xe chở cát làm cát vương vãi đầy đường, khiến bụi bặm đi lại khó khăn. Các loại xe chở cát và nhất là vào mùa xây dựng chạy suốt ngày đêm, đã làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình. Người dân khu phố thường xuyên ý kiến với các cấp chính quyền tổ dân phố, phường… trong các buổi họp, tiếp xúc cử tri. Nhưng không hiểu sao, bãi cát trái phép không được dẹp bỏ, vẫn ngang nhiên tồn  tại, không chỉ thời gian ngắn mà đã kéo dài hàng chục năm qua. Bãi cát trái phép ngày càng một “phình to” như những quả núi. Chính vì vậy càng ngày, người dân xung quanh khu vực bãi cát ngày càng thêm khổ… Những ý kiến, bức xúc của người dân thì “chìm” vào im lặng một cách khó hiểu, không được giải quyết. Chính vì vậy, dư luận hoài nghi, có hay không việc “bảo kê” làm ngơ của cơ quan chức năng, để bãi cát trái phép ngang nhiên hành dân?”

Chính quyền cơ sở “bó tay”?

Để có đánh giá khách quan, phản ánh từ người dân phường Minh Khai và trách nhiệm của chính quyền cơ sở, chúng tôi đã làm việc với UBND phường Minh Khai, đại diện chính quyền phường, Ông Lê Hồng Hải, Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Việc người dân phản ánh về bãi cát hoạt động trái phép là đúng sự thật. Bãi cát trái phép này là diện tích đất trước đây UBND phường cho ông Phan Văn Hòa thuê để chứa vật liệu xây dựng (từ năm 2006 – 2016) trong suốt quá trình thuê đất để làm bãi chứa vật liệu, ông Hòa không làm hồ sơ xin cấp phép, bãi chứa này là bãi chứa trái phép.

3
Các xe chở cát gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường, làm ảnh hưởng đường xá.


Năm 2016, UBND phường Minh Khai đã chấm dứt hợp đồng thuê đất với ông Phan Văn Hòa. Từ khi chấm dứt hợp đồng thuê đất với ông Phan Văn Hào đến nay, tại Khu Bắc Lê Hồng Phong có hai bãi chứa vật liệu không phép là của ông Lê Văn Hòa và bà Nguyễn Thị Dung “ngang nhiên” hoạt động. Mặc dù, phường có nhiều giải pháp, nhưng với chức năng nhiệm vụ được giao chỉ nhắc nhở, phối hợp với Hạt Quản lý đê điều thành phố Hưng Yên lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo lên UBND thành phố để có giải pháp xử lý. Nhưng đã nhiều năm qua, các cơ quan chức năng, chính quyền thành phố Hưng Yên vẫn chưa có hình thức xử lý triệt để, đình chỉ hoạt động của bãi cát trái phép này, khiến người dân trong phường thường xuyên có ý kiến phản ánh và rất bức xúc. Chính quyền phường mong muốn cơ quan, đơn vị có trách nhiệm, nhanh chóng vào cuộc quyết liệt để các bãi cát trái phép không ngang nhiên hoạt động như hiện nay, vừa làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng giao thông và vi phạm Luật đê điều.”
 

4
Biên bản kiểm tra của Hạt quản lý đê điều đối với ông Phan Văn Hòa và bà Nguyễn Thị Dung.

 

5


Đại diện Hạt quản lý đê điều thành phố Hưng Yên, ông Phạm Ngọc Khiêm, Hạt trưởng, trả lời: “Hàng năm, Hạt quản lý đê điều thành phố đều tiến hành kiểm tra và ra Quyết định xử phạt, tạm đình chỉ hành vi vi phạm pháp luật về đê điều đối với các cá nhân, tổ chức. Đối với, hai trường hợp vi phạm đê sông Hồng ở Khu Bắc Lê Hồng Phong, phường Minh Khai đã vi phạm nhiều năm, nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Vừa qua, ngày 19/3, Hạt quản lý đê điều phối hợp với UBND phường Minh Khai tiếp tục kiểm tra định kỳ và tiến hành lập biên bản đối với các trường hợp vi phạm này, qua đó cho thấy: Hiện bãi của ông Phan Văn Hòa chứa và tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng (cát đen) bãi dài 120m, rộng 100m, cao 5m và chỉ cách bờ sông Hồng 3m. Bãi chứa vật liệu của bà Nguyễn Thị Dung, dài 95m, rộng 63m, cao 4m và cách mép sông Hồng 3,2m. Hai bãi tập kết cát đã vi phạm Quy định Khoản 10, Điều 7, Chương I Luật đê điều và Khoản 6, Điều 20, Chương II Nghị định 104/2017/NĐ – CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống lụt bão. Hạt quản lý đê điều thành phố đã có Tờ trình gửi UBND thành phố Hưng Yên, đề nghị UBND thành phố ra Quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động trái phép của các cá nhân này, trả lại nguyên trạng ban đầu. Nhưng rồi cũng như các lần kiểm tra trước đây, UBND thành phố lại có Văn bản chỉ đạo, với các nội dung: Giao cho các cơ quan, đơn vị liên quan, xã, phường có đê: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn thành phố. Mặc dù, Hạt quản lý đê điều thành phố đã ra Quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động, nhưng trường hợp của ông Phan Văn Hòa và bà Nguyễn Thị Dung không những không chấp hành nộp phạt, mà còn ngang nhiên hoạt động bãi trái phép trong thời gian dài, vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều” – ông Khiêm nói.

Để là rõ trách nhiệm, bãi cát trái phép tồn tại đã hơn chục năm qua vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều, gây bức xúc trong dư luận, chính quyền cơ sở… chúng tôi liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND thành phố Hưng Yên.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.