Xử lý các bãi VLXD không phép ở huyện Phú Xuyên: Sở TN&MT Hà Nội nói gì?

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:35, 18/04/2019

(TN&MT) – Sở TN&MT TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương phải tổ chức giải tỏa dứt điểm các bãi chứa vật liệu xây dựng (VLXD) ven sông hoạt động không đảm bảo điều kiện hoạt động theo văn bản số 6787/VP-ĐT ngày 29/08/2018 và báo cáo kết quả với thành phố trước ngày 20/6/2019.

Thời gian vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải loạt bài về các bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn xã Văn Nhân và thị trấn Phú Minh (cùng thuộc huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của nhân dân. Các bãi tập kết VLXD ở đây chủ yếu tập kết cát vàng, cát đen và thường xuyên chất tải cao hơn mặt đê, không che chắn cẩn thận khiến cho cát bay thẳng vào khu dân cư trong đê, làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

o nhiem cat bui phu xuyen 1
Hình ảnh các bãi tập kết VLXD tại xã Văn Nhân được PV ghi nhận vào sáng 17/4/2019

Mặc dù nhân dân địa phương rất bức xúc và đã nhiều lần có ý kiến tới chính quyền các cấp nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Thậm chí khi trả lời PV báo TN&MT, lãnh đạo các phòng chuyên môn của huyện Phú Xuyên còn trả lời không thống nhất, mâu thuẫn nội dung với nhau. Cụ thể, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên khẳng định, các bãi tập kết VLXD ven sông Hồng sẽ được giải tỏa xong trước ngày 30/6/2019. Trong khi đó Trưởng phòng TN&MT huyện này lại cho biết, các chủ bãi tập kết VLXD “không được huyện gia hạn cho thuê đất nhưng được thực hiện theo các quyết định trước đó (tức quyết định được thuê đất làm bãi VLXD – PV).

Liên quan tới việc xử lý những điểm tập kết VLXD không phép trên địa bàn huyện Phú Xuyên, đại diện Sở TN&MT TP. Hà Nội cho biết: “Sở TN&MT thành phố khi rà soát các vị trí tập kết VLXD tại huyện Phú Xuyên đã phát hiện thời điểm các cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ xin thuê đất của huyện này để làm bãi tập kết VLXD thì chỉ ở mức độ nhỏ lẻ. Tuy nhiên hiện nay các điểm này đã mở rộng lên quy mô tầm doanh nghiệp nên Sở đã có ý kiến với huyện đề nghị không gia hạn cho thuê đất đối với các chủ bãi để họ hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất với thành phố. Hiện Sở cũng đang yêu cầu các đơn vị nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để xin thuê đất theo quy định”.

Như vậy, theo đại diện Sở TN&MT thành phố thì những điểm tập kết VLXD ở huyện Phú Xuyên hiện nay không được huyện này gia hạn cho thuê đất và cũng đang trong quá trình xin thuê đất từ thành phố. Trong thời gian chờ đợi hoàn thiện các thủ tục, các chủ bãi tập kết VLXD phải chấp hành theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố về việc quản lý, sử dụng đất ven sông làm bãi chứa trung chuyển VLXD.

o nhiem cat bui phu xuyen 2
Bụi cát đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân thôn Đề Thám, xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên

Cụ thể, tại văn bản mới nhất số 2548/STNMT-KS ngày 29/3/2019 về việc thực hiện nội dung chỉ đạo tại văn bản số 1720/VP-ĐT ngày 04/3/2019 của UBND thành phố, Sở TN&MT đã đề nghị các quận, huyện, thị xã (trong đó có huyện Phú Xuyên) phải tổ chức thực hiện giải tỏa dứt điểm các bãi chứa VLXD ven sông hoạt động không đảm bảo điều kiện hoạt động theo văn bản số 6787/VP-ĐT ngày 29/08/2018 và báo cáo kết quả với thành phố trước ngày 20/6/2019.

Tại văn bản số 6787/VP-ĐT ngày 29/08/2018, đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra, rà soát, xác định các vị trí phù hợp làm bãi chứa trung chuyển VLXD ven sông phải đảm bảo các tiêu chí về vị trí, diện tích và các điều kiện hoạt động, điều kiện sử dụng đất. Theo đó, các vị trí phải đảm bảo một trong số những tiêu chí như: không nằm trong hành lang bảo vệ đê đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II, cấp III ở những vị trí đê đi qua khu dân cư, khu đô thị và khu du lịch; phải cách khu dân cư từ 50m trở lên để hạn chế ảnh hưởng đến nhân dân về ô nhiễm bụi và tiếng ồn; phải có giấy phép kinh doanh; phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc đề án bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; phải có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do Sở GT&VT cấp theo quy định …

Đối với những vị trí không đáp ứng được những tiêu chí nêu trên, Sở TN&MT đề nghị các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố phải cương quyết giải tỏa và báo cáo kết quả với thành phố trước ngày 20/6/2019. Tuy nhiên đối chiếu với những quy định mà thành phố yêu cầu, các vị trí tập kết VLXD tại huyện Phú Xuyên (đặc biệt tại xã Văn Nhân) đã không đảm bảo được các tiêu chí nói trên. Ấy vậy mà trong buổi làm việc với PV báo TN&MT trước đó, ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên lại cho biết: “3 điểm tập kết VLXD ở xã Văn Nhân phù hợp với quy hoạch mới để làm bãi trung chuyển VLXD và các vị trí này đang được Sở TN&MT trình thành phố phê duyệt”.

Rõ ràng với những điểm tập kết VLXD chỉ cách khu dân cư có một thân đê, thường xuyên chất quả tải và cát bụi luôn trở thành nỗi ám ảnh với người dân ở xã Văn Nhân, không hiểu UBND huyện Phú Xuyên đã báo cáo gì với thành phố để những vị trí đó lại phù hợp với quy hoạch làm bãi trung chuyển VLXD? Liệu cuộc sống “địa ngục” của người dân nơi đây sẽ mãi kéo dài hay sẽ chấm dứt vào ngày 20/6/2019 tới đây?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.