Bình Định: Dân khốn khổ vì sống gần Nhà máy viên nén gỗ, băm dăm của Công ty CP Nguyệt Anh

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:18, 17/04/2019

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống gần Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn phải sống chung với tiếng ồn, khói, bụi phát tán từ các công ty đang hoạt động sản xuất tại đây. Trong đó, Nhà máy sản xuất viên nén gỗ, băm dăm của Công ty CP Nguyệt Anh đã nhiều lần bị người dân tập trung phản ánh, đối thoại nhưng vẫn chưa thể khắc phục triệt để tiếng ồn, bụi, khói, nước thải, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường và cuộc sống người dân.
Công ty CP Nguyệt Anh hoạt động sản xuất viên nén gỗ, băm dăm tại CCN Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn
Công ty CP Nguyệt Anh hoạt động sản xuất viên nén gỗ, băm dăm tại CCN Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn

Qua đường dây nóng, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu của hàng chục hộ dân xóm 2, khối Thiết Đính Nam, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn đang sinh sống gần CCN - TTCN Bồng Sơn.

Trong đơn thư, người dân phản ánh Công ty CP Nguyệt Anh là đơn vị hoạt động chuyên về dăm gỗ với công suất lớn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của họ. Hoạt động của nhà máy băm dăm, viên nén gỗ của Công ty CP Nguyệt Anh gây ra nhiều tiếng ồn, bụi phát tán trong không khí, môi trường xung quanh. Khoảng cách từ nhà xưởng đến khu dân cư chưa đầy 20m, bụi bám vào nhà cửa, vận dụng trong gia đình, đặc biệt là nguy cơ gây ra các bệnh về da, hô hấp.

Hoạt động nhà máy băm dăm gây tiếng ồn khu dân cư
Hoạt động nhà máy băm dăm gây tiếng ồn khu dân cư

Ngoài ra, chất thải từ hoạt động của các xưởng, nhà máy trong CCN Bồng Sơn nói chung và Công ty CP Nguyệt Anh nói riêng không được xử lý mà thải trực tiếp ra môi trường. Vào mùa mưa, nước từ các nhà xưởng chảy ra đường thoát nước dân sinh, gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, khó chịu. Phần lớn các giếng nước xung quanh CCN đều bị ô nhiễm không thể sử dụng. Người dân lo sợ với tình trạng này kéo dài vài năm nữa thì khối Thiết Đính Nam sẽ trở thành làng ung thư. Quá bức xúc, người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, ngành chức năng và doanh nghiệp nhưng không được giải quyết.

Trước kiến nghị của người dân, UBND huyện Hoài Nhơn phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT tiến hành kiểm tra mức độ gây ô nhiễm trong các khu dân cư xung quanh nhà máy và Công ty bị đình chỉ hoạt động để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

Mặc dù đã bị yêu cầu tạm dừng khắc phục tiếng ồn nhưng nhà máy băm dăm vẫn hoạt động liên tục
Mặc dù đã bị yêu cầu tạm dừng khắc phục tiếng ồn nhưng nhà máy băm dăm vẫn hoạt động liên tục

Sau một thời gian dừng sản xuất, đầu tư thiết bị mới để hạn chế đến mức thấp nhất vấn đề bụi phát tán ra môi trường xung quanh trong quá trình sản xuất viên nén gỗ. UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 301 ngày 16/01/2019, giao UBND huyện Hoài Nhơn phối hợp với Sở TN&MT, chính quyền địa phương tổ chức họp dân thông báo kết quả vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải của Công ty CP Nguyệt Anh đối với nhà máy sản xuất viên nén gỗ. Yêu cầu công ty tiếp tục duy trì và vận hành các công trình xử lý chất thải đã đầu tư, tránh phát sinh ô nhiễm môi trường.

Đậu đỗ xe và xe chở cây gỗ của Công ty CP Nguyệt Anh chắn hết lối đi ra vào khu CCN Bồng Sơn
Đậu đỗ xe và xe chở cây gỗ của Công ty CP Nguyệt Anh chắn hết lối đi ra vào khu CCN Bồng Sơn

Theo báo cáo số 63 ngày 03/4/2019 của UBND huyện Hoài Nhơn, kết quả họp dân thông báo kết quả vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải của Công ty CP Nguyệt Anh. UBND huyện Hoài Nhơn đề xuất UBND tỉnh Bình Định tiếp tục cho Công ty CP Nguyệt Anh hoạt động thử nghiệm đối với nhà máy sản xuất viên nén gỗ tại CCN Bồng Sơn để hoàn thiện đồng bộ dây chuyền sản xuất, công trình xử lý chất thải nhằm đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động.

Khu dân cư khối Thiết Đính Nam hàng ngày phải sống chung với bụi, khói, tiếng ồn từ Công ty CP Nguyệt Anh
Khu dân cư khối Thiết Đính Nam hàng ngày phải sống chung với bụi, khói, tiếng ồn từ Công ty CP Nguyệt Anh

Trong thời gian hoạt động thử nhiệm có sự giám sát của các ngành chức năng, địa phương và đại diện một số hộ dân phản ánh. Chỉ đạo Sở TN&MT, Chi cục Bảo vệ môi trường tiếp tục hỗ trợ địa phương trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của nhà máy khi được UBND tỉnh đồng ý. Đối với nhà máy băm dăm vào ban đêm đã gây tiếng ồn vượt tiêu chuẩn quy định, đề nghị Công ty tạm dừng để khắc phục tiếng ồn và hoạt động sản xuất trong ngày đến 19 giờ chấm dứt, bảo đảm sức khỏe, sinh hoạt của người dân. 

Tuy nhiên, phía người dân lại không đồng thuận cho Công ty CP Nguyệt Anh chạy vận hành hoạt động thử nghiệm đối với nhà máy sản xuất viên nén gỗ. Vì họ cho rằng, nhà máy này chính là nguyên nhân gây phát tán bụi ra khu dân cư, bám bụi vào đồ dùng sinh hoạt trong gia đình gây các bệnh ngoài da, hô hấp, nhất là đối với trẻ em.

Người dân khối Thiết Đính Nam tiếp tục phản đối Công ty CP Nguyệt Anh hoạt động sản xuất viên nén gỗ, băm dăm
Người dân khối Thiết Đính Nam tiếp tục phản đối Công ty CP Nguyệt Anh hoạt động sản xuất viên nén gỗ, băm dăm

Một người dân bức xúc: Dân phản đối tiếng ồn của nhà máy băm dăm gần 10 năm nay. Tiếng ồn, chúng tôi vẫn có thể chịu đựng được vì đã sống quen, nhưng bụi từ nhà máy viên nén gỗ thì không thể chịu nổi. Bụi nhỏ li ti bám trên quần áo, mọi đồ dùng sinh hoạt, tội nhất là trẻ em nhỏ bị bệnh ngoài da ngứa ghẻ lở khắp người. Nước giếng không thể sử dụng, nước công ty thải ra môi trường đen ngòm, hôi thối nên người dân không chấp thuận cho công ty chạy thử vận hành nhà máy viên nén gỗ. Từ sau buổi đối thoại, Công ty CP Nguyệt Anh có giảm giờ hoạt động sản xuất đến 19 giờ nhưng tiếng ồn và bụi thì không thể khắc phục.

Ông Hồ Hưởng - Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoài Nhơn cho biết thêm: Đối với nhà máy băm dăm của Công ty CP Nguyệt Anh, UBND huyện sẽ có văn bản yêu cầu công ty khắc phục ô nhiễm môi trường và theo dõi, giám sát, kiểm tra quá trình khắc phục môi trường. Đối với giờ hoạt động sản xuất thì doanh nghiệp tuân thủ đúng với cam kết. Bất kể có sự cố gì xảy ra, người dân gọi lên Phòng TN&MT, chúng tôi đều nhanh chóng xử lý kịp thời. Riêng nhà máy sản xuất viên nén gỗ đang tạm dừng để tiếp tục đầu tư khắc phục tình trạng bụi phát tán.