Thực hư việc Hà Nội công bố giá bồi thường di dời 1.100 hộ dân khỏi bãi rác Nam Sơn

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:58, 10/04/2019

(TN&MT) - Xung quanh thông tin gây xôn xao dư luận thời gian gần đây trước việc Hà Nội đã công bố giá bồi thường di dời 1.100 hộ dân khỏi bãi rác Nam Sơn, đại diện UBND huyện Sóc Sơn khẳng định là không chính xác. Bởi phương án đền bù này hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội xem xét, thẩm định.
Thực hư việc Hà Nội công bố giá bồi thường di dời 1.100 hộ dân khỏi bãi rác Nam Sơn
Đại diện UBND huyện Sóc Sơn khẳng phương án đền bù di dân bãi rác Nam Sơn hiện đang được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội xem xét, thẩm định.


Để làm rõ thực hư vấn đề trên, cũng như cung cấp thông tin về tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư vùng ảnh hưởng ô nhiễm môi trường bán kính 500 m khu vực bài rác Nam Sơn, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hùng – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Sóc Sơn cho biết: Thông tin gây xôn xao dư luận thời gian qua về việc Hà Nội công bố giá bồi thường di dời 1.100 hộ dân khỏi bãi rác Nam Sơn là chưa chính xác. Cụ thể theo ông Hùng đến nay các phương án đền bù, hỗ trợ vẫn đang trong quá trình lập, thẩm tra.

Chia sẻ thông tin về tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư vùng ảnh hưởng ô nhiễm môi trường bán kính 500 m, từ hàng rào khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Văn bản số 194/UBND-GPMB ngày 13/1/2019. Trong đó, giao UBND huyện Sóc Sơn lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân theo thẩm quyền, đảm bảo tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ từ Quý II/2019.

Đến nay, UBND Sóc Sơn đã tổ chức thực hiện và đã đạt được một số kết quả như: Kê khai, kiểm đếm đất ở, hoàn thiện hồ sơ, kiểm đếm được 920/1173 thửa đất của các hộ gia đình theo quy định. Trong đó, xã Hồng Kỳ đã kiểm đếm được 263/263 thửa đất (cơ bản xong 100%); Xã Nam Sơn đã kiểm kê được 454/454 thửa đất (tương đương 100%); Xã Bắc Sơn đã kiểm kê được 203/456 thửa đất, (tương đương với khối lượng công việc khoảng 70%). Tổ công tác xã Bắc Sơn đang tiếp tục kiểm đếm 253/456 thửa đất còn lại, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2019.

Đối với việc kê khai, kiểm đếm đất nông nghiệp và đất loại khác, hiện Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện đang phối hợp với UBND các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn và đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hoàn thiện quy chuẩn sử dụng đất để kiểm đếm trong tháng 4/2019.

Dự kiến, trong Quý II/2019 sẽ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các phương án đợt 1
Dự kiến, trong Quý II/2019 Hà Nội sẽ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các phương án đợt 1


Bên cạnh đó, UBND các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn cũng đang tiến hành việc xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất và tài sản trên đất của các hộ gia đình (hoàn thiện đợt 1 dự kiến xong trước ngày 15/4/2019, và các đợt tiếp theo).

Sau khi nhận được bản xác nhận của UBND các xã kể trên, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn sẽ lập phương án bồi thường, hỗ trợ trình Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện thẩm định, báo cáo UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt phương án.

Dự kiến, Trung tâm Phát triển quỹ đất trình UBND huyện Sóc Sơn thẩm định, phê duyệt phương án đợt 1 đối với 41 thửa đất của xã Hồng Kỳ, 103 thửa đất của xã Nam Sơn và 47 thửa đất của xã Bắc Sơn.

Sau khi được các cơ quan chức năng có thẩm quyền của thành phố phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 1, thì toàn bộ phương án này sẽ được niêm yết công khai đến người dân để đạt được sự đồng thuận.

Với những trường hợp người dân lựa chọn phương án lấy đất các phòng, ban chức năng của UBND huyện cũng đã chuẩn bị sẵn phương án xây dựng khu tái định cư tại 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ. Ngoài ra theo dự kiến, mức giá nói trên cũng đang được các Sở, ngành thành phố khẩn trương thẩm định để sớm được thông qua trong tháng 4/2019. 

Cùng với đó, UBND huyện Sóc Sơn sẽ báo cáo UBND Thành phố qua Quỹ Đầu tư phát triển thành phố ứng vốn để tổ chức chi trả tiền cho các hộ gia đình, cá nhân có liên quan. Dự kiến, trong Quý II/2019 sẽ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các phương án đợt 1.