Vụ Chủ tịch xã Ninh Nhất bị tố nhận nhiều lô đất TĐC trái quy định: Ủy ban Kiểm tra vào cuộc

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:35, 08/04/2019

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 04/04/2019 có bài “Ninh Nhất (Ninh Bình): Chủ tịch xã bị tố nhận nhiều lô đất tái định cư trái quy định?”, phản ánh ông Nguyễn Như Bằng - Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất bị tố cáo không thuộc diện tái định cư nhưng vẫn được nhận nhiều lô đất tái định cư của dự án đền bù, GPBM đường ĐT 477, đồng thời gia đình ông Bằng sở hữu nhiều lô đất “vàng” có giá trị. Liên quan đến vấn đề này, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Ninh Bình đã vào cuộc kiểm tra, xác minh.
Anh 1
Lô đất rộng 154 m2 tại khu tái định cư của hộ ông Nguyễn Như Bằng.

Trả lời với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đoàn Mạnh Tùng – Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Ninh Bình cho biết: “Chỗ anh Bằng đã có đơn tố cáo, Thành ủy đã giao cho Ủy ban kiểm tra xác minh nhiều nội dung, trong đó có nội dung về kê khai tài sản và hiện nay Ủy ban kiểm tra đang xác minh”.

Khi được hỏi về trong bản kê khai tài sản của ông Nguyễn Như Bằng – Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất có kê khai minh bạch tài sản là những lô đất có giá trị như Báo nêu không thì ông Đoàn Mạnh Tùng cho rằng: Quản lý hơn 200 cán bộ nên không nắm rõ, không nhớ. “Sau khi Ủy ban kiểm tra xác minh rồi thì sẽ công khai cho các cơ quan nào thì đó là việc của cơ quan kiểm tra. Còn chúng tôi không thể cung cấp được vì chưa có kết luận?”

Điều ngạc nhiên là đã có quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc thế nhưng trong lúc trao đổi công việc ngay tại phòng Chánh văn phòng Thành ủy Ninh Bình, vị Trưởng Ban tổ chức này vẫn vô tư liên tục phì phèo hút thuốc lá như ở nhà mình.

Anh 2
Quyết định thu hồi đất, giao đất để xây dựng đường ĐT 477 của UBND. TP Ninh Bình năm 2009 không hề có tên của hộ ông Nguyễn Như Bằng.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh trước đó, hộ gia đình ông Nguyễn Như Bằng – Chủ tịch UBND xã Ninh Nhất đã và đang sở hữu nhiều lô đất “vàng” có giá trị, tất cả đều đứng tên bà Hồ Thị Lan (vợ ông Bằng).

Cùng với đó là Dự án triển khai xây dựng tuyến đường ĐT 477 (kéo dài), đoạn qua xã Ninh Nhất (TP. Ninh Bình) bắt đầu thu hồi đất, kiểm kê, đền bù, GPMB từ những năm 2009. Trong Quyết định số 1840/QĐ – UBND ngày 23/09/2009 về thu hồi đất, giao đất để xây dựng đường ĐT 477 (kéo dài) tại xã Ninh Nhất, TP. Ninh Bình do Chủ tịch UBND TP. Ninh Bình thời bấy giờ là ông Nguyễn Văn Tỉnh ký thì: Thu hồi 69.893,5 m2 đất của 142 hộ gia đình thuộc xã Ninh Nhất và có danh sách chi tiết các hộ sử dụng đất bị thu hồi thì trong danh sách thu hồi đất năm 2009 của xã Ninh Nhất không hề có tên của hộ gia đình ông Nguyễn Như Bằng.

Tuy nhiên, lúc nhận đất tại khu tái định cư của dự án tại thôn Bình Khê thì ông Nguyễn Như Bằng lại nhận đến 2 lô tại khu tái định cư này. Được biết, thời điểm tiến hành đền bù, GPMB dự án đường ĐT 477 (kéo dài) ông Nguyễn Như Bằng đang làm Bí thư Đảng ủy xã Ninh Nhất.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.