Thừa Thiên - Huế: Dự án tưới tiêu chậm tiến độ, dân bức xúc

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:33, 09/04/2019

(TN&MT) - Dự án hệ thống tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa có vai trò phục vụ cấp nước cho hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp tại Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, công trình này vẫn chưa được hoàn thành khiến người dân tỏ ra bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án hệ thống tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa (thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang) được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt quyết định đầu tư vào tháng 10/2015, do Ban đầu tư & Xây dựng NN&PTNT Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư, với số tiền 26 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng Thiên An Hải.

Hệ thống tưới tiêu Thanh Lam- Phú Đa đang thi công “chậm như rùa”
Hệ thống tưới tiêu Thanh Lam- Phú Đa đang thi công “chậm như rùa”

Công trình có mục tiêu cấp nước tưới chủ động bằng động lực cho 216 ha đất sản xuất nông nghiệp gồm lúa và hoa màu. Gói thầu số 5 gồm toàn bộ phần xây lắp kênh dẫn, trạm bơm, các công trình trên tuyến đã được khởi công vào tháng 7/2016 và dự kiến hoàn thành cuối tháng 12/2016.

Việc dự án xây dựng chậm trong nhiều năm qua khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc, bởi theo họ, nếu như công trình đúng tiến độ thì những diện tích lúa, hoa màu... của dân sẽ được hưởng lợi, không còn đối mặt với tình trạng hạn hán nữa.

Các vật dụng thi công ngỗn ngang, nguy hiểm
Các vật dụng thi công ngổn ngang, nguy hiểm

Có mặt tại thôn Lương Viện (thị trấn Phú Đa) những ngày đầu tháng 4 này, PV nhận thấy nhiều diện tích lúa của người dân bị cháy rụi do nắng nóng, thiếu nước tưới.

Trong khi đó, việc thi công hệ thống tưới tiêu vẫn đang lộn xộn khi các vật liệu xây dựng ngổn ngang khắp nơi, gây nguy hiểm. Nhiều đoạn nhếch nhác chưa xây dựng gì, trạm bơm cũng chưa lắp đặt các thiết bị... đã ảnh hưởng đến đường sá, việc đi lại và sản xuất kinh doanh của dân.

“Có mấy chục người thi công lận nhưng cũng không ăn thua gì. Chú thấy đá để làm mương còn chất một đống đó là biết chậm sao rồi. Còn lâu nữa mới xong...”, một công nhân trình bày.

Nhiều diện tích lúa cạnh công trình đang thiếu nước, chết khô
Nhiều diện tích lúa cạnh công trình đang thiếu nước, chết khô


Trong sự lo lắng, ông Phan Phức (thôn Lương Viện) cho hay người dân ở đây không rõ thi công đến bao giờ mới xong cái kênh mương đó. “Chúng tôi mong mỏi có nước tưới cho ruộng lúa, cứu các cánh đồng lúa đang hạn hán. Nhưng e rằng chắc còn lâu nữa. Cuộc họp nào cũng có kiến nghị nhưng chả thấy gì tiến triển...”, ông Phúc chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Tân - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Đa cho rằng, Dự án hệ thống tưới tiêu Thanh Lam - Phú Đa thi công quá chậm và ảnh hưởng đến người dân địa phương, đặc biệt trong tình cảnh nắng nóng như hiện nay.

“Hồi đó do địa hình khó thi công nên chủ đầu tư đề xuất tăng vốn dẫn đến chậm tiến độ. Chúng tôi cũng nhiều lần mời chủ đầu tư về làm việc, tìm cách đẩy nhanh công trình. Địa phương rất mong được sự quan tâm của các cấp các ngành, sớm đưa công trình phát huy chức năng, sử dụng nhằm mau có nước, qua đó giúp người dân được hưởng lợi, đặc biệt phục vụ cho vụ Đông Xuân sắp đến cũng như nhiều mùa vụ tiếp theo...”, ông Tân nói.

Chưa rõ khi nào hệ thống tưới tiêu này mới hoàn thành...
Chưa rõ khi nào hệ thống tưới tiêu này mới hoàn thành...

Cũng theo ông Tân, đây chỉ là giai đoạn đầu khi nối kênh ra trạm bơm, sắp tới còn có hạng mục nối trạm bơm ra đồng ruộng nữa. Tuy nhiên với tiến độ như này thì cũng khó...

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đặng Ngọc Quốc An - Trưởng phòng Kỹ thuật - Ban đầu tư & Xây dựng NN&PTNT Thừa Thiên Huế thông tin, Dự án triển khai chậm cơ bản là do thiếu vốn.

“Mong các sở ban ngành tỉnh sớm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn vốn để chúng tôi sớm hoàn thành dự án, sớm đưa nước tưới về phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con. Thời gian tới khi được tỉnh bố trí vốn đầy đủ thì đơn vị sẽ quyết tâm đôn đốc các ban ngành, nhà thầu liên quan để đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành...”, ông An thông tin.