Sơn Tây (Hà Nội): Cần sớm thi hành án để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân - Bài 2: Dân cần nhưng... chính quyền "chưa vội"

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:00, 01/04/2019

(TN&MT) - Không chỉ vướng mắc, chưa được giải quyết dứt điểm về bồi thường GPMB liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện Dự án Khu nhà ở Phú Thịnh, mà 6 năm qua ông Mai Lục còn bỏ công sức đi lại giữa các cơ quan công quyền của thị xã Sơn Tây để xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dung đất (QSDĐ) ở tại thửa số 200, tổ dân phố Phú Nhi II, có diện tích 217m2, nhưng đến nay nguyện vọng chính đáng của công dân vẫn chưa được giải quyết.

Phường đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ

Báo TN&MT đã đăng bài “Cần sớm thi hành án để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dânphản ánh tình trạng khiếu kiện kéo dài của trường hợp ông Mai Lục (ở Phố Hàng, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) liên quan đến vấn đề quyền lợi liên quan đến quyết định thu hồi đất phục vụ Dự án Khu nhà ở Phú Thịnh. Tuy nhiên, “điểm nóng” đơn thư khiếu kiện này lại tiếp tục phát sinh thêm khi mà 6 năm qua ông Mai Lục vẫn “đằng đẵng” đội đơn đến gõ cửa các cơ quan công quyền của thị xã Sơn Tây để xin được cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở tại thửa số 200, tổ dân phố Phú Nhi II, có diện tích 217m2.

ảnh 1 (2)
Hiện trạng khu đất gia đình ông Mai Văn Lục xin được cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở tại thửa số 200, tổ dân phố Phú Nhi II, có diện tích 217m2.

Về nguồn gốc diện tích đất này, ông Mai Lục cho biết: Năm 1980, ông đã nhận chuyển nhượng lại của ông Nguyễn Viết Sử khu đất số 200 (Tờ bản đồ số 5 xã Viên Sơn, đo đạc năm 1987,tỉ lệ 1/2000) và giấy chứng nhận của UBND xã Viên Sơn (có dấu và chữ ký của ông Nguyễn Văn Vàng - Phó Chủ tịch UBND xã Viên Sơn;  giấy xác nhận của ông Nguyễn Đăng Chuyện, cán bộ quản lý ruộng đất xã Viên Sơn với diện tích 306m2 (kích thước thửa đất 17m x 18m) kèm theo giấy chuyển nhượng viết tay và đơn đề nghị có xác nhận của UBND xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất năm 2008.

IMG 4741
Hồ sơ ký thuật thửa đất có chữ ký của Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh, TX Sơn Tây (Hà Nội).

Nói thêm về căn cứ củng cố tính hợp pháp, ông Lục cho biết: Trong văn bản đề nghị xác nhận diện tích đất đã chuyện nhượng, ông Nguyễn Viết Sử đã viết vào ngày 18.11.2008 gửi lên UBND xã Hương Ngải, đã được UBND xã Hương Ngải xác nhận và ghi rõ “UBND xã Hương Ngải xác nhận ông Sử có hộ khẩu và chữ ký trên là đúng”. “Như vậy đây là khu đất đã được sử dụng và không có tranh chấp từ trước năm 1993. Sau khi mua lại miếng đất ấy từ ông Nguyễn Viết Sử, gia đình ông Mai Lục đã xây dựng 150m2 nhà cấp 4, đến năm 1998, do doanh nghiệp của gia đình phá sản nên khu đất trên cũng không xây dựng gì thêm”, ông Lục nhấn mạnh.
Vào năm 2008, ông Mai Lục làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa số 200 và đã được đại diện khu dân cư và đại diện UBND phường Phú Thịnh xác nhận khu đất của Mai Lục xây dựng ổn định và không có tranh chấp. Tại phiếu lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và sự dụng đất có ghi rõ: “Nguồn gốc sử dụng thửa đất của gia đình ông Mai Lục được hình thành do chuyển nhượng, từ tháng 8 năm 1980, hướng Bắc thửa đất là đường 32, hướng Nam là mương thoát nước, phía Tây giáp hộ ông Hùng, phía Đông là đường phố không có tranh chấp với ai”. Tại phiếu này, có xác nhận của ông Phạm Tiến Hồi, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh và ông Nguyễn Xuân Phú trưởng Khu dân cư Phú Nhi 2.

Trong Tờ trình số 32 ngày 18.11.2009 về việc xin hợp thức diện tích đất trên của hộ ông Mai Lục của UBND phường Phú Thịnh do chủ tịch Đỗ Văn Cửu ký gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Sơn Tây có nội dung như sau: “Căn cứ vào Luật Đất đai ngày 26.11.2003 của Chính phủ. Căn cứ vào Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29.10.2004 và Nghị định số 84/NĐ-CP năm 2007 của Chính phủ về việc thi hành Luật Đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Nghị định 198/NĐ-CP ngày 3.12.2004 về việc thu tiền sử dụng đất. Căn cứ vào bản kê khai nguồn gốc sử dụng đất của ông Mai Lục ngày 20.9.2008 tại tổ dân cư số 5 Đồng Sầm xác nhận thửa đất của ông Lục đã có nhà, khi hỏng chưa làm lại nên bỏ hoang. Thực hiện kết luận cuộc họp hội đồng tư vấn đất đai của phường Phú Thịnh ngày 13.12.2008 về việc giao cho UBND phường hoàn thiện hồ sơ trình UBND thị xã và các ban ngành chức năng về việc hợp thức Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đơn đề nghị của ông Mai Lục đối với thửa đất chuyển nhượng từ ông Nguyễn Văn Sử năm 1980 tại khu vực Đồng Sầm. Thửa đất hiện không có vướng mắc gì với dự án khu nhà ở Phú Thịnh. Kính trình UBND thị xã Sơn Tây, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, cùng các cơ quan ban ngành chức năng xem xét giải quyết hợp thức Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đô thị cho hộ ông Mai Lục theo các văn bản pháp luật hiện hành của chính phủ”.
Nhưng thị xã Sơn Tây... “chưa vội” (!?)

Năm 2009, UBND phường Phú Thịnh có tờ trình, đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Sơn Tây "xem xét giải quyết hợp thức GCNQSDĐ ở đô thị cho hộ ông Mai Lục…". Tháng 10.2009, Hội đồng xét duyệt đất đai thị xã đã họp và kết luận chưa cho phép ông Mai Lục hợp thức (chuyển mục đích sử dụng đất) thửa đất số 200 thành đất ở. Năm 2011, ông Lục tiếp tục đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở. Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Sơn Tây hướng dẫn ông Lục phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính, mới được cấpgiấy chứng nhận QSDĐ ở. Tuy nhiên, ông Lục khẳng định thửa đất gia đình ông sử dụng là đất ở nên không đồng ý việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đến năm 2013, gia đình ông Lục lại tiếp tục đề nghị được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

IMG 4744 (1)
Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phúc đáp TX Sơn Tây: Trường hợp thửa đất hộ gia đình ông Mai Lục đang sử dụng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở, đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất thì hướng dẫn hộ gia đình ông Lục lập, hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

 

IMG 4747


Nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề liên quan đến việc cấp "sổ đỏ" cho gia đình ông Mai Lục, ngày 29.3.2013, UBND thị xã Sơn Tây đã có Công văn số 328/UBND-TNMT gửi UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến. Ngày 1.7.2013, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản 3153/STNMT-ĐKTK, phúc đáp với nội dung: "… trường hợp thửa đất hộ gia đình ông Mai Lục đang sử dụng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở, đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất, thì hướng dẫn hộ gia đình ông Lục lập, hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Quyết định số 40/2011/QĐ-UBND ngày 20.12.2011 của UBND thành phố…".

Với việc phúc đáp này, cơ hội được cấp giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình ông Mai Lục được nhen lên. Tuy nhiên, khi làm việc thì Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Sơn Tây lại cho rằng, nguồn gốc đất của gia đình ông Lục nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Viết Sử bằng giấy viết tay, đề ngày 30-8-1980. Nội dung giấy viết tay khẳng định thửa đất có được là do vỡ hoang... Căn cứ theo quy định, nguồn gốc đất của gia đình ông Lục chưa phải là loại đất ở. Ông Lục muốn được cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở thì phải làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất và nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định. Trong khi đó, bộ phận địa chính phường Phú Thịnh  thì cho hay, thửa đất của gia đình ông Mai Lục tại Tổ dân phố Phú Nhi II đã được UBND phường hoàn thiện hồ sơ, chuyển lên Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Sơn Tây từ tháng 5.2014, nhưng Phòng Tài nguyên – Môi trường trả lại hồ sơ với lý do "chưa xác định rõ loại đất". Sau khi hoàn thiện hồ sơ lần 2, UBND phường tiếp tục chuyển lên Phòng Tài nguyên và Môi trường, nhưng Phòng vẫn trả lại và yêu cầu phường kiểm tra lại hồ sơ, không nêu rõ lý do…".

Từ các sự việc trên cho thấy, trong quá trình giải quyết khiếu nại của công dân, các cơ quan chức năng của thị xã Sơn Tây bộc lộ những mâu thuẫn, dẫn đến các vụ việc kéo dài nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị, UBND thành phố Hà Nội và các sở, ngành chức năng sớm quan tâm, xem xét, có biện pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc trên, tránh tình trạng đơn, thư khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.