Quảng Ngãi: “Cò đất” thổi giá đất, thu hút khách để trục lợi

Tiếng dân - Ngày đăng : 20:04, 29/03/2019

(TN&MT) - Thời gian gần đây, tại Quảng Ngãi xuất hiện hàng loạt tin đồn về triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư du lịch… để “thổi” giá bất động sản. Tuy nhiên, người dân cũng cần cảnh giác trước những thông tin, chiêu trò của “cò đất” nhằm nâng giá đất, thu hút khách để trục lợi.
Thôn Ân Phú nằm giữa sông Trà Khúc, nơi đây được ví như một “ốc đảo”, chỉ có duy nhất một đường vào thôn và luôn bị ngập nước suốt nhiều tháng trong năm
Thôn Ân Phú nằm giữa sông Trà Khúc, nơi đây được ví như một “ốc đảo”, chỉ có duy nhất một đường vào thôn và luôn bị ngập nước suốt nhiều tháng trong năm

Thôn Ân Phú (xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi) nằm cách trung tâm TP. Quảng Ngãi chừng 3 km. Toàn thôn có khoảng 400 hộ dân với 1.300 nhân khẩu. Nơi đây được ví như một “ốc đảo”, nằm cô lập giữa dòng Trà Khúc. Phần lớn nhiều tháng trong năm, người dân ở đây phải đi đò vì con đường duy nhất vào thôn ngập nước.

Phần lớn diện tích đất ở Ân Phú được người dân canh tác như trồng hoa, sắn, ngô, rau… và trồng tre để giữ làng vào mùa nước lũ. Cách đây vài năm, đất ở thôn Ân Phú được xem là “cho cũng không ai lấy”. Thế nhưng, cách đây vài tháng mọi chuyện đã khác, khi giá đất bỗng tăng đột biến. Nhiều người có mơ cũng không nghĩ mình sở hữu mảnh vườn có giá hàng chục tỷ đồng. Mỗi lô đất tại đây hiện nay có giá hơn nửa tỷ đồng.

Với việc đồn thổi thông tin có doanh nghiệp chuẩn bị xây dựng Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (đoạn qua xã Tịnh An, xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi), và xây dựng dự án đảo Ngọc, ở thôn Ân Phú, đã làm cho đất ở thôn Ân Phú không ngừng tăng giá từng ngày.

Bước vào thôn Ân Phú, PV Báo TN&MT tại Quảng Ngãi trong vai là người đi mua đất, để tìm hiểu rõ về thông tin và giá đất. Chúng tôi nhanh chóng tiếp cận và nói chuyện với những cò đất “bản địa” cũng như nhiều cò đất từ nơi khác đến. Khi chúng tôi hỏi “Ở đây có ai bán đất không?” thì sẽ được giới thiệu ngay theo nhu cầu.

Mặc dù, một số lô đất này đang được trồng chuối và rau màu xanh tốt. Thế nhưng giá của nó không hề bèo chút nào, một số lô có diện tích hơn100 m2, với giá là 550 triệu đồng
Mặc dù, một số lô đất này đang được trồng chuối và rau màu xanh tốt. Thế nhưng, giá của nó không hề bèo chút nào, một số lô có diện tích hơn100 m2, với giá là 550 triệu đồng

Khi chúng tôi giả vờ hỏi để mua đất thì được anh K. T. Đ. nhanh chóng giới thiệu một lô đất có diện tích hơn 100 m2, với giá là 550 triệu đồng. Mặc dù, lô đất này đang được trồng chuối và rau màu xanh tốt. Khi chúng tôi kèo nài hạ giá, anh Đ sẵn sang từ chối và cho biết chỉ bớt “vài đồng trà nước”. Theo anh Đ một lô đất 100 m2­ ở vị trí xấu nhất tại thôn Ân Phú cũng không thể có giá dưới 450 triệu đồng.

“Anh chị có đi khắp thôn cũng không tìm được lô đất nào đẹp như lô này đâu. Nếu Anh chị mua thì tôi bớt cho chút đỉnh làm giấy tờ sang tên thôi, chứ đất ở đây chỉ cần hô bán là khách vào ra ngã giá liên tục. Lô đất phía đầu kia đường đi có 2 mét thôi cũng có giá 450 triệu đồng rồi. Cho nên mấy chú tranh thủ mua nhanh chứ đất này mai lại giá khác”- anh K. T. Đ nói.

Được biết, với một lô đất có chiều dài 17 mét, chiều rộng 7 mét, đường đi 5.5 mét, được người dân rao bán với giá 550 triệu đồng. Dù có nhiều người mặc cả với giá 500 triệu đồng nhưng chủ lô đất vẫn không đồng ý bán. Theo tìm hiểu, cũng như lô đất này giữa năm 2018 được bán với giá 180 triệu đồng, đến cuối năm 2018 có giá khoảng 210 triệu đồng. Tuy nhiên, từ giữa tháng 2/2019 đến nay, khi có thông tin về thôn Ân Phú sẽ là nơi xây dựng dự án Đảo Ngọc thì đất nơi đât bắt đầu “sốt” giá. Giá đất liên tục tăng cao theo từng ngày.

Một số “cò đất” đứng đợi khách để giới thiệu đất
Một số “cò đất” đứng đợi khách để giới thiệu đất

Tại tuyến đường chính từ thôn Ân Phú tới thành phố Quảng Ngãi, không khó gì để bắt gặp các thông tin quảng cáo về việc bán đất ở thôn Ân Phú được dán tại các trụ điện, tường rào… Khi gọi điện vào bất kỳ số điện thoại nào, đầu dây bên kia cũng sẽ giới thiệu nhiệt tình về vị trí, diện tích, giá bán các lô đất theo nhu cầu khách hàng đưa ra.

Ông Trần Kỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh An, cho biết: “Đất ở thôn Ân Phú trước năm 2015 được coi là “cho cũng không ai muốn lấy”. Tuy nhiên, thời gian gần đây khi có thông tin nơi đây sẽ được doanh nghiệp xây dựng dự án đảo Ngọc, cùng với thông tin xây dựng Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc thì đất bắt đầu tăng giá”.

“Giá đất tăng kéo theo tình trạng người dân ồ ạt xin tách thửa để thuận tiện khi giao dịch. Hiện khu vực này chưa có văn bản chính thức nào về việc đầu tư dự án, chưa công bố quy hoạch nên người dân có quyền tách thửa. Người dân cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo trước những chiêu trò của các cò đất. Ngoài việc theo dõi đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại thôn Ân Phú, chính quyền địa phương đã tuyên truyền người dân thận trọng trong việc giao dịch đất đai để tránh những thiệt hại có thể xảy ra”- ông Kỹ cho biết thêm.

Tại tuyến đường chính từ thôn Ân Phú tới thành phố Quảng Ngãi, không khó gì để tìm thấy các thông tin quảng cáo về việc bán đất ở thôn Ân Phú được dán tại các trụ điện, tường rào…
Tại tuyến đường chính từ thôn Ân Phú tới thành phố Quảng Ngãi, không khó gì để tìm thấy các thông tin quảng cáo về việc bán đất ở thôn Ân Phú được dán tại các trụ điện, tường rào…

Trước đó, giữa tháng 3/2019, Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng đã xác minh, kiến nghị xử lý 01 đối tượng về hành vi đăng trên tài khoản zalo cá nhân với nội dung: “Có một tập đoàn nước ngoài với tài sản 120 tỷ USD đang nghiên cứu biến khu vực bờ biển thuộc xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi thành khu siêu nghỉ dưỡng ven biển... thúc đẩy khu vực này thành đặc khu kinh tế trọng điểm, du lịch và cảng neo đậu tàu thuyền lớn nhất Việt Nam”. Thông tin trên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Tuy nhiên, qua xác minh, cơ quan chức năng xác định thông tin trên là hoàn toàn bịa đặt.

Việc tung tin đồn không đúng sự thật với mục đích “thổi” giá đất là hành vi bị cấm theo quy định tại điểm 2 khoản 1 điều 5 Nghị định 72, ngày 15/7/2013 của Chính phủ. Theo đó, đối tượng vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Người nào dùng các tin đồn này như một thủ đoạn, một cách thức gian dối để lừa đảo bán đất, chiếm đoạt tài sản thì có thể bị xử lý hình sự.

Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần có những khuyến cáo chung cho tất cả mọi người là khi tương tác trên mạng xã hội thì phải chịu trách nhiệm về những thông tin mình đăng, chia sẻ. Còn nếu chỉ nghe những tin đồn thất thiệt, tin đồn chưa được kiểm chứng mà đã vội vàng đưa lên mạng xã hội thì cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.