TP.Thanh Hóa: Ai “bảo kê” cho việc chặt phá rừng đặc dụng Hàm Rồng?

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:13, 30/03/2019

(TN&MT) – Rừng đặc dụng Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã được Chính Phủ đưa vào diện quản lý và bảo vệ nghiêm ngặt nhất. Tuy nhiên, thời gian gần đây một hộ dân đã ngang nhiên khai thác gỗ trái phép, khiến hơn 1ha rừng đặc dụng bị đốn hạ, “lá phổi xanh” của thành phố Thanh Hóa đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Nhận được phản ánh của người dân về việc thời gian gần đây xuất hiện hộ gia đình chặt rừng đặc dụng Hàm Rồng để khai thác gỗ trái phép. Ngay sau đó PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại hiện trường, tại đây nhiều cây keo, bạch đàn…trồng lâu năm có đường kính từ 15- 40cm bị cưa hạ trơ gốc, nằm ngổn ngang khắp nơi; có một đối tượng đang sử dụng cưa máy để cắt gỗ thành các đoạn nhỏ, và vận chuyển ra ngoài.
 

Một gốc cây keo trồng lâu năm vừa chặt, có đường kính khoảng 30cm.
Một gốc cây keo trồng lâu năm vừa chặt, có đường kính khoảng 30cm.

Một số người dân sống ở làng cổ Đông Sơn, búc xúc cho biết: Năm ngoái họ đã chặt nhiều cây nằm trong diện tích rừng đặc dụng Hàm Rồng. Không hiểu lý do vì sao những ngày gần đây họ lại tiếp tục vào rừng để khai thác gỗ ngay giữa ban ngày. Tại sao chính quyền địa phương và các cấp quản lý, bảo vệ lại để tình trạng chặt, phá rừng bữa bãi dễ dàng như vậy?.
 

Nhiều cây to nằm bị đốn hạ để khai thác gỗ trái phép.
Nhiều cây to nằm bị đốn hạ để khai thác gỗ trái phép.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, đối tượng vào rừng đặc dụng Hàm Rồng để khai thác gỗ trái phép là ông Lê Văn Đông (thường trú tại phường Đông Cương, TP.Thanh Hóa), trước đây ông Đông có trồng một số cây keo nằm trong diện tích rừng đặc dụng Hàm Rồng. Từ năm 1999, rừng đặc dụng Hàm Rồng đã được Chính phủ đưa vào diện quản lý và bảo vệ nghiêm ngặt, giao cho Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng quản lý. Vì vậy việc ông Đông tự ý phá rừng để khai thác gỗ trái phép là sai quy định của pháp luật.
 

Rừng đặc dụng Hàm Rồng bị “băm nát”.
Rừng đặc dụng Hàm Rồng đang bị “băm nát”?

Ông Nguyễn Đức Trường – Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, cho biết: Sau khi phát hiện ông Lê Văn Đông có hành vi chặt cây thuộc rừng đặc dụng Hàm Rồng, chúng tôi đã cử Đội quy tắc phường phối hợp với lực lượng Kiểm lâm xuống hiện trường kiểm tra. Qua đó, đề nghị ông Đông dừng ngay việc chặt cây và cấm đưa gỗ ra khỏi vị trí, đồng thời chúng tôi đã báo cáo lên UBND TP.Thanh Hóa về sự việc trên.

Được biết, trước đó tháng 6/2018, UBND TP.Thanh Hóa đã có Quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với ông Đông về hành vi trên.