KCN Đài Tín - Phúc Khánh (Thái Bình): Công nhân “tố” làm việc trong môi trường độc hại

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:06, 01/04/2019

(TN&MT) - Mặc dù đã nhiều năm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp nhưng nhiều cán bộ, công nhân của Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN (Khu Công nghiệp Đài Tín - Phúc Khánh) thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình vẫn bất bình và đồng loạt lên tiếng “tố” vì phải làm việc trong môi trường nhiều độc hại. Môi trường làm việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng phụ cấp được chi trả không tương xứng, khi công nhân có ý kiến, đề nghị… không được Công ty quan tâm đáp ứng, mà còn có hiện tượng người đấu tranh chống tiêu cực bị “trù dập”,  gây ra sự  bức xúc của người lao động trong doanh nghiệp.

Môi trường làm việc có nhiều loại độc hại?

Vừa qua, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn thư từ đông đảo cán bộ, công nhân bộ phận phân xưởng chỉnh sửa, gia công, CNC của Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN (Khu Công nghiệp Đài Tín - Phúc Khánh) thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, phản ánh việc, công nhân của bộ phận này phải làm việc trong môi trường nhiều loại độc hại, nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe.

a
Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN (Khu Công nghiệp Đài Tín - Phúc Khánh) thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình bị công nhân bóc mẽ môi trường làm việc ô nhiễm, chễ độ đãi ngộ không tương xứng

Trao đổi với phóng viên, bà Đặng Thị Tuyết, trước đây là Trưởng Phòng phân xưởng chỉnh sửa, gia công, CNC (mới xin thôi chức vụ do có nhiều bất đồng với Công ty) trình bày: “Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN chuyên sản xuất các sản phẩm Inox, đồng, nhôm, giang… Phân xưởng chỉnh sửa, gia công, CNC thường dao động, nhưng có khoảng 60 cán bộ, công nhân. Trong đó, một bộ phận phân xưởng (gồm 17 công nhân) phải làm công việc liên quan nhiều ô nhiễm môi trường, có công đoạn đặc biệt nguy hiểm, độc hại. Bộ phận phân xưởng làm bắt đầu từ công đoạn cắt, mài các thành phẩm. Công đoạn này rất bụi, ồn… do từ xi măng chịu nhiệt, bám vào các thành phẩm, nên người làm thường xuyên phải “hít” bụi. Sau đó, công đoạn phun cát (làm sạch sản phẩm) công đoạn này cũng bụi bặm không kém so với công đoạn mài cắt, do nhiều các loại bẩn bám vào sản phẩm được đẩy ra.

Trong các công đoạn, việc ngâm các sản phẩm vào a xít để tẩy rửa và sau đó lại tiếp tục ngâm vào hóa chất, để làm bóng là rất độc hại. Do vậy, nhiều công nhân chỉ làm được thời gian ngắn, phải nghỉ việc vì sức khỏe giảm sút. Trong môi trường đủ loại ô nhiễm, từ khí thở đến tiếng ồn, mùa hè gần các lò đúc sản phẩm, nhiệt độ từ 1.300 độ - 1.500 độ, nóng nực như thiêu đốt và tiếp xúc với các loại a xít, hóa chất… nên công nhân thường xuyên mắc các bệnh về hô hấp, nhiều người mới đây khi đi đo thính giác, bị ảnh hưởng nặng do hàng ngày làm việc môi trường có tiếng ồn lớn. Không chỉ riêng bà Đặng Thị Tuyết mà cả bộ phận (17 công nhân) đều đồng loạt phản ánh với báo chí về thực trạng môi trường sản xuất, làm việc đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, công việc thường xuyên tiếp xúc đủ các loại hóa chất, bụi bặm… khiến sức khỏe gặp nhiều vấn đề, nhưng phụ cấp được hưởng và sự quan tâm của Công ty lại không tương xứng.

IMG 0068
Vì bị Công ty và tổ chức Công đoàn o ép, đông đảo công nhân đã lên tiếng, viết đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc xác minh làm rõ.
IMG 0069


Lên tiếng bảo vệ môi trường làm việc 

Để có đánh giá khách quan, chúng tôi đến Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN (Khu Công nghiệp Đài Tín - Phúc Khánh) thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty, nhưng đợi mất vài tiếng đồng hồ, vẫn không được vào Công ty với đủ các lý do mà Văn phòng Công ty này đưa ra. Khi biết chúng tôi là Nhà báo đang phải chờ ở cổng vào làm việc, tất cả công nhân của bộ phận phân xưởng chỉnh sửa, gia công, CNC đã kéo ra ngoài hàng rào cổng để phản ánh với báo chí về thực trạng môi trường làm việc, kiến nghị và yêu cầu chính đáng không được giải quyết. Nhiều công nhân cho biết, họ đang bị dọa nạt, trù dập… do phản ánh và yêu cầu tăng phụ cấp cho công nhân làm bộ phận ô nhiễm môi trường, có nhiều loại độc hại.

6 15
Đông đảo công nhân Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN đã trao đổi với phóng viên báo chí trình bày về nỗi cơ cực, mong muốn cơ quan chức năng bảo vệ cuộc sống cho họ

Qua hàng rào cổng, công nhân Trần Trung Cao đã đưa cho chúng tôi Đơn đệ trình, mà anh đã gửi cho Công ty nhưng đã không được phòng nhân sự nhận trình. Trong đơn anh Cao có đệ trình nội dung: “Tôi đã làm việc và gắn bó Công ty 7 năm. Mặc dù, Công ty đã sửa chữa và thay mới hệ thống hút bụi, máy móc nhưng trong tổ sản xuất vẫn còn rất bụi và độc hại, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của anh chị em cán bộ, công nhân. Vừa qua, buổi họp với Ban chấp hành Công đoàn Công ty, chúng tôi đã xin ý kiến được Công đoàn và được Công đoàn đồng tình ủng hộ. Vậy hôm nay, tôi viết Đơn đệ trình này xin Ban lãnh đạo Công ty xem xét nâng tiền độc hại của Bộ phận chúng tôi, để công nhân yên tâm làm việc cho Công ty”. Đơn đệ trình của chúng tôi làm hoàn toàn chính đáng, nhưng không hiểu sao Phòng nhân sự không nhận để trình lên lãnh đạo Công ty. Công nhân Trần Trung Cao, nói: Nguyên nhân, Phòng nhân sự phê duyệt vào Đơn là do không có chữ ký của Trưởng bộ phận phân xưởng, nhưng đây là đơn theo ý kiến của công nhân đã được Ban chấp hành Công đoàn Công ty đồng ý, thì không cần thiết phải có chữ ký phê duyệt của Trưởng bộ phận.

Theo công nhân Lê Văn Khính, bộ phận phân xưởng chỉnh sửa, gia công, CNC của Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN, hiện Công ty đang chi trả phụ cấp độc hại cho công nhân (theo mức lương được hưởng) là quá thấp. Bởi riêng công nhân của Bộ phận phân xưởng chỉnh sửa, gia công, CNC không chỉ chịu một loại độc hại, mà có nhiều loại, như: Tiếng ồn, bụi bặm và đặc biệt làm việc trong môi trường a xít, hóa chất. Vậy Công ty phải trả phụ cấp độc hại cho công nhân gấp từ 3 - 4 lần như hiện nay mới tương xứng.  Không những vậy, cán bộ, công nhân của Công ty vì để bào vệ, đấu tranh đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho công nhân của bộ phận, mà đang bị “trù dập” dọa nạt sẽ chuyển sang phân xưởng khác, khiến cho cả Bộ phận phân xưởng bất bình.

Công nhân có bị “đánh nguội”?

Tháng 2/2019, bà Đặng Thị Tuyết, làm đơn xin gia nhập Công đoàn của Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN. Tháng 3/2109, Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN, đã ra Quyết định số 01/QĐ - CĐ không kết nạp bà Đặng Thị Tuyết vào tổ chức Công đoàn của Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN.

IMG 6078 (1)
Chị Tuyết xin nghỉ ngày 22/3 để giỗ chồng nhưng lãnh đạo Công ty ghi cho nghỉ luôn 10 ngày (đến 31/3/2019)

Để làm rõ nguyên nhân, vì sao bà Tuyết không được kết nạp Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN, phóng viên đã làm việc với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Thái Bình và được biết: Khi nhận được đơn của bà Đặng Thị Tuyết, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Thái Bình đã thành lập đoàn làm việc với Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN. Qua buổi làm việc nguyên nhân được xác định: Trong tháng 2/2019, bà Tuyết có đăng nội dung trên trang facebook cá nhân “Công đoàn bóp méo sự thật. Nhổ bọt lại lè lưỡi liếm, ghê tởm!”. Do đó, Ban chấp hành Công đoàn TACTICIAN đã không kết nạp bà Tuyết vào tổ chức Công đoàn.

Mới đây, bà Tuyết và công nhân Trần Trung Cao người làm đơn đệ trình Công ty tăng tiền phụ cấp độc hại cho công nhân, đã bị Công ty chuyển sang bộ phận khác không rõ lý do. Một điều rõ ràng hơn, bà Tuyết viết đơn xin nghỉ 1 ngày (giỗ chồng) thì Công ty cho nghỉ luôn 10 ngày. Phó tổng giám đốc Công ty còn nói: “Lần sau mày xin nghỉ 1 ngày, tao cho mày nghỉ 15 ngày, lần sau nữa xin nghỉ thì mày không cần đến Công ty làm việc nữa”. Đồng thời ngay sau đó, bà Tuyết đã nhận được thông báo giáng chức chủ quản xuống làm công nhân mà không rõ lý do, nguyên nhân. Cùng với đó, bà Tuyết bị áp dụng hình thức “khó hiểu” theo dõi đặc biệt, khi đi làm bất kỳ việc gì (thậm chí cả việc đi vệ sinh) cũng được Xưởng trưởng theo sát.

Để làm rõ phản ánh của công nhân Phân xưởng chỉnh sửa, gia công, CNC phải làm việc trong môi trường nhiều độc hại, ô nhiễm, nóng nực và có tiếng ồn lớn đã làm ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe công nhân. Chúng tôi đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, tỉnh Thái Bình. Bà Lê Thị Hồng Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: Đơn vị chỉ có nhiệm vụ làm dịch vụ môi trường làm việc, khám bệnh nghề nghiệp cho công nhân (nhưng phải được Công ty ký hợp đồng thuê). Còn những phản ánh của công nhân về môi trường làm việc độc hại, mắc bệnh nghề nghiệp… Trung tâm không thể đến kiểm tra, vì không được giao thẩm quyền này. Chỉ khi, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, Sở Y tế triệu tập thì Trung tâm mới được cử cán bộ cùng đoàn kiểm tra. Hàng năm, đánh giá định kỳ môi trường làm việc của Công ty đều không gửi về Trung tâm, mà gửi về Sở Y tế, nên Trung tâm không biết Công ty này, môi trường làm việc có đảm bảo, hay ô nhiễm như công nhân phản ánh hay không.

Phóng viên đã đặt câu hỏi, lịch làm việc với Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Bình. Văn phòng Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã tiếp nhận thông tin và hẹn ngày làm việc, để làm rõ vấn đề phản ánh của Công nhân Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN.

Những ý kiến “tố” của bà Đặng Thị Tuyết cùng 16 công nhân Bộ phận phân xưởng chỉnh sửa, gia công, CNC; Công ty TNHH Công nghiệp TACTICIAN, về việc: Sản xuất Công ty gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường lao động, chế độ phụ cấp công nhân không tương xứng và có hiện tượng trù dập người đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho công nhân. Người mạnh dạn đấu tranh chống tiêu cực, bảo vệ môi trường làm việc trong lành thì bị "đánh nguội", chèn ép, gây khó trong công việc. Việc công nhân không được gia nhập tổ chức Công đoàn (chỉ vì đăng một nội dung trên facebook) vậy có đúng với Điều lệ Công đoàn không, hay vì mục đích gì khác!?