Quận Hải An - TP Hải Phòng: Dân khổ vì “ma trận” dự án

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:30, 28/03/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân sinh sống tại khu vực tổ 12, tổ 17, Lũng Bắc, phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng liên tục gửi đơn tố cáo đến các cơ...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân sinh sống tại khu vực tổ 12, tổ 17, Lũng Bắc, phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng liên tục gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng để yêu cầu làm rõ: Việc thu hồi đất của người dân đã xây nhà, sinh sống ở đây đã lâu, mà tại sao cứ nay một dự án, mai lại một dự án, khiến cuộc sống của người dân không ổn định, lao đao. Đã vậy, các quyết định thu hồi đất không có. Mới đây, UBND phường Đằng Hải lại ra quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, nhưng thực tế, những căn nhà ở đây đã được xây dựng từ lâu. Bất bình trước những việc làm đó, người dân bị thu hồi lại kéo lên các cơ quan Trung ươngTP Hải Phòng khiếu kiện. Đã đến lúc cần phải làm sáng tỏ những dấu hiệu lạ tại đây.

HP ảnh 1 Bà Lê Thị Tuy, một người dân suốt bao năm qua chưa có tái định cư
Bà Lê Thị Tuy, một người dân suốt nhiều năm qua chưa được tái định cư

Dự án chồng dự án

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Tuy, ông Lê Minh Cường, ông Đinh Văn Hùng, ôngNguyễn Văn Tuyến cùng hàng loạt người dân khác bức xúc cho biết: “Bà con nhân dân sinh sống ở đây, phần đa là người lao động nghèo, đời sống bấp bênh, tự thân vận động. Các khu đất đều được mua đi bán lại chủ yếu từ người thân nhượng lại cho nhau, hoặc người này bán cho người kia. Trước đây, khu này được ví là “xóm nước đen”, do ở ngay bên lề mương An Kim Hải, là dòng kênh tiêu thoát nước thải của TP Hải Phòng. Giá như cứ có dòng mương bẩn đó thì chắc chẳng ai nhòm ngó. Nhưng khi làm bê tông hóa con mương An Kim Hải, lúc này thì hàng loạt dự án nhảy vào đòi đuổi bà con đi…Và kể từ đây, người dân suốt ngày đi kiện.

Bà Lê Thị Tuy, một người dân cho biết thêm: Ngay từ năm 2003, họ đã “xua” gia đình tôi đi. Lý do họ đưa ra là xây dựng đường điện 110 KV. Gia đình bà Tuyhoàn toàn chấp hành chủ trương, nhưng phải bố trí tái định cư cho gia đình đến nơi ở mới. Khiếu nại, đấu tranh mãi, Hội đồng GPMB mới đồng ý bố trí tại định cư. Nhưng lại lên tận xã An Đồng, huyện An Dương để nhận đất. Thấy bất công, bà Tuylại làm đơn khiếu nại. Và kể từ đó đến nay, dự án cũng mặc kệ. Nhưng cứ lâu lâu lại thấy “loa phường” réo giục chuyển đi, gây tâm lý hoang mang. Khẳng định với phóng viên, bà Lê Thị Tuy cho biết: Gia đình bà cũng như một số người hàng xóm xung quanh đều sinh sống ổn định từ lâu. Và bà con đề nghị các cấp chính quyền phải làm rõ đúng sai, đất đai của người dân để đề bù cho bà con, không thể cứ hết dự án này, lại chồng lên dự án khác.

Còn ông Lê Minh Cường, bộ đội về hưu cho biết: Ông được bố nuôi cho 1 mảnh đất rộng chừng 70 m2, sống cạnh gia đình ông Tuyến, gần nhàbà Tuy và 1 số hộ dân khác. Vừa qua, thấy cán bộ phường Đằng Hải đến dán giấy vi phạm phía trước cửa và cho rằng các hộ ở đây lấn chiếm, việc làm này khiến các hộ đều bất bình. Bởi các căn nhà đều xây đã lâu, không phải bây giờ mới xây. Vây sao bây giờ mới lập biên bản là điều vô lý. Ông Cường lập luận, lúc trước, tại sao không ngăn chặn, hay xử lý (nếu có) với các hộ dân, từ thời còn mương thối An Kim Hải đi, mà khoảng 3 năm nay, khi mương thối An Kim Hải được làm ngầm hoá, cũng là lúc các dự án được “vẽ ra” để hòng lấy đất?.

Qua điều tra, phóng viên được biết: Việc UBND phường Đằng Hải ra các biên bản vi phạm hành chính với các hộ dân là có thật, nhưng điều khó hiểu là các biên bản này đều là mới lập, so với thời điểm các hộ dân ở và sinh sống tại đây là cách khá xa nhau về thời gian. Ví dụ như gia đình bà Tuy, ông Tuyến đều xây từ năm 2003, vậy sao bây giờ mới lập biên bản vi phạm? Hoặc nhiều gia đình khác cũng xây dựng từ rất lâu, vậy sao lúc họ xây dựng tại đây, UBND phường Đằng Hải hay quận Hải An không ngăn chặn, để rồi bây giờ lập biên bản “khống” thời gian là điều vô lý…

Tiếp tục điều tra, phóng viên thấy cũng tại khu vực này, có một thời kỳ lại mọc ra một dự án khác có tên gọi là “vườn ươm”. Theo đó, UBND quận Hải An ra quyết định số 1613/QĐ-UBND, ngày 23/7/2018 để thu hồi đất thực hiện dự án khu vườn ươm sản xuất, nhân lại tạo giống cây trồng. Theo quyết định này, UBND quận Hải An sẽ thu hồi 2.550,7 m2 của các hộ dân và UBND phường Đằng Hải đang quản lý ở khu vực hành lang mương An Kim Hải để thực hiện dự án. Và quyết định này cũng “mơ hồ” không ghi rõ, ai sẽ là chủ đầu tư dự án này. Và sau đó, cũng chính những người dân địa phương đã tìm ra Công ty cổ phần Anh Quốc do ông Phạm Thế Hưng làm Giám đốc. Côngty cổ phần Anh Quốc chính là “đạo diễn” của dự án này, và đã được UBND TP Hải Phòng ký quyết định số 2889/QĐ-UBND, ngày 23/11/2016 để chấp thuận chủ trương đầu tư. Và rồi từ đây, lại xuất hiện tình trạng người dân gửi đơn kiện cáo, đòi bồi thường...

Vì đâu nên nỗi?

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hà ThịThanh (Đoàn luật sư TP  Hà Nội) phân tích: Vụ việc đất đai ở khu vực tổ 12, 15, Lũng Bắc, phường Đằng Hải, quận  Hải An, TP Hải Phòng là rất phức tạp. Tại sao trong suốt một thời gian dài, hết dự án này “chồi lên”, lại đến dự án khác chèn vào là điều vô lý, có dấu hiệu không bình thường?. Tại sao không minh bạch trong quy hoạch, trong ranh giới giữa các dự án?. Họ phải treo công khai lên bảng treo dự án, phải cắm mốc rõ ràng, chỗ nào, dự án nào để người dân còn biết. Nhà ai đã nhận, nhà ai chưa, số lô, số thửa… Đằng này, tất cả chỉ là “mù mờ”.?

Còn ông Lê Minh Cường, một quân nhân về hưu và nằm trong diện “dự án” thì khẳng định: Dự án ngã năm sân bay Cát Bi đãchấm dứt từ năm 2008, Dự án này cũng đã bị Thanh tra Chính phủ “điểmmặt” năm 2009 với hàng loạt sai phạm. Vậy tại sao, lý do gì mà bây giờ, Công ty TNHH MTV thương mại đầu tư phát triển đô thị vẫn đi đòi thu hồi đất?. Ông Cường cũng khẳng định, nếu là đất của Côngty đó, thì còn lâu họ mới để cho người dân lấn chiếm. Ông Cường cũng đề nghị phải công khai mốc lộ giới, bản đồ, diện tích đất do Công ty TNHH MTV thương mại đầu tư phát triển đô thị sử dụng đến đâu, quản lý chỗ nào, phải công khai để người dân biết.

Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến UBND quận Hải An đề nghị đượcgặp và làm việc với ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An nhằm làm rõ những khuất tất trong công tác GPMB, những dự án dang dở, những tắc trách trong quản lý xây dựng, và đặc biệt việc liên quan đến cuộc sống của những hộ dân tổ 12, 17, Lũng Bắc, phường Đằng Hải…Tuy nhiên, một đồng chí Phó chánh văn phòng UBND quận Hải An cho biết, hiện tại Chủ tịch quận đi vắng. Có gì cứ liên hệ trực tiếp với lãnh đạo. Phóng viên đã liên tục liên hệ đến số điện thoại cá nhân và nhắn tin đề nghị làm rõ những vấn đề trên, nhưng đồng chí Chủ tịch quận không hồi đáp…

Đã đến lúc, các cơ quan chức năng của Trung ương và Thành phố Hải Phòng cần sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ những “khuất tất” trong công tác GPMB tại các dự án của quận Hải An, đặc biệt làviệc thu hồi đất tại dự án ngã năm sân bay Cát Bi do Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị làm chủ đầu tư.