Thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì): Không có quyết định, vẫn tiến hành cưỡng chế tài sản của dân?

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:41, 28/03/2019

(TN&MT) – Cho rằng người dân đã tự ý dựng hàng rào, trồng cây cối trên thửa đất công do UBND thị trấn Văn Điển quản lý nên chính quyền nơi đây đã tổ chức lực lượng (gồm công an, dân phòng cùng đại diện các cơ quan hữu quan) xuống cưỡng chế phần vi phạm. Đáng nói là việc làm này được thực hiện khi không có quyết định cưỡng chế.

Phản ánh tới báo TN&MT, ông Lê Ngọc Bích (SN 1953, trú tại số nhà 2, ngõ 338 đường Ngọc Hồi, TDP Chợ, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi đang sinh sống trên mảnh đất do tổ tiên để lại tại TDP Chợ, thị trấn Văn Điển. Phần đuôi nhà giáp sông Tô Lịch trước kia rất bẩn thỉu, ô nhiễm môi trường. Vì thế qua thời gian, chúng tôi cải tạo, dọn dẹp, trồng cây lâu năm và xây tường ngăn với nhà hàng xóm để phân định ranh giới. Mọi chuyện chẳng có gì xảy ra cho đến một ngày giữa năm 2017, chính quyền tiến hành xây dựng đường gom dân sinh ven sông Tô Lịch. Phần đuôi nhà tôi (rộng chừng 70 m2) tự dưng trở thành mặt tiền nhìn ra sông Tô Lịch và chính quyền đột nhiên gửi thông báo đến gia đình tôi cho biết, phần đuôi nhà tôi thuộc đất công do UBND thị trấn quản lý và yêu cầu gia đình tôi chặt cây cối, phá bỏ hàng rào và thu dọn vật dụng”.

sai pham van dien 1
Hiện trạng khu đất nhà ông Bích mà UBND thị trấn Văn Điển cho là đất công trước khi bị phá dỡ (từ rào gỗ vào đến cổng sắt)

Nói về nguồn gốc khu đất nêu trên, ông Bích chia sẻ: “Bản thân tôi sinh sống tại mảnh đất này từ năm 1953 trên phần kế thừa từ tổ tiên để lại. Trong quá trình sử dụng, gia đình bỏ rất nhiều công sức tôn tạo, dọn dẹp phần đuôi nhà (đoạn giáp sông Tô Lịch và rộng chừng 70 m2) để trồng cây lâu năm và xây tường phân định đất với nhà hàng xóm (bức tường xây từ khoảng năm 2000). Vào khoảng năm 2005, chính quyền có tiến hành đo đạc để làm sổ đỏ cho nhà tôi nhưng không đo phần đuôi nhà này vào. Tôi có thắc mắc nhưng đồng chí cán bộ địa chính khi ấy nói rằng phần đuôi nhà sẽ được đo đạc và làm vào đợt sau. Tôi nghĩ đất tổ tiên để lại, mình cũng sống hơn 50 năm ở đây, không làm đợt này thì làm đợt khác cũng chẳng sao nên cũng không thắc mắc nữa. Từ năm 2005 đến nay, tôi vẫn sử dụng phần đuôi nhà để trồng cây, để các vật dụng và làm hàng rào ngăn trộm đi từ phía sông Tô Lịch lên. Ấy vậy mà năm 2017, chính quyền thị trấn Văn Điển nói rằng, phần đuôi nhà tôi không được đo vẽ trong hồ sơ địa chính, không được cấp sổ đỏ nên là đất công do UBND thị trấn quản lý và yêu cầu gia đình tôi dọn dẹp, chặt cây cối và bàn giao khu đất cho UBND thị trấn bán đấu giá”.

Theo phản ánh của ông Lê Ngọc Bích, sau nhiều lần UBND thị trấn Văn Điển gửi thông báo yêu cầu gia đình tự thu dọn cây cối, hoa màu và vật dụng để trả lại đất cho UBND thị trấn (gia đình ông Bích sau mỗi lần nhận được thông báo đều có đơn phản đối vì cho rằng đó là đất của gia đình – PV), ngày 15/3/2019, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển dẫn đầu tổ công tác gồm công an, dân phòng, đại diện các đơn vị liên quan đến phá khóa hàng rào, phá hàng rào, chuyển một số vật dụng tại khu đất của gia đình ông lên xe chuyên dụng chở đi. Mặc dù gia đình ông Bích phản đối quyết liệt và yêu cầu tổ công tác đưa ra quyết định cưỡng chế nhưng tổ công tác không đưa ra được. Sau khi chuyển một số tài sản của gia đình ông Bích đi, tổ công tác đã lập biên bản mà không có chữ ký xác nhận của gia đình.

sai pham van dien 3
Bản đồ địa chính năm 1994 (phần vạch xanh là đất nhà ông Bích được cấp sổ đỏ năm 2005, phần vạch đỏ là đất mà UBND thị trấn Văn Điển cho là đất công, trong khi đất hai bên đã được cấp sổ đỏ từ lâu

Nhằm thông tin khách quan vấn đề mà gia đình ông Lê Ngọc Bích phản ánh, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thị trấn Văn Điển. Ông Lưu Đức Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn tổ chức một buổi làm việc nhưng giao cho ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND thị trấn tiếp và cung cấp hồ sơ. Tại buổi làm việc, ông Thành cho hay: “Chúng tôi khẳng định diện tích đất mà gia đình ông Lê Ngọc Bích đang dựng hàng rào, trồng cây là đất công do UBND thị trấn quản lý. Thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất xen kẹt nhỏ lẻ tại thị trấn đã được UBND huyện Thanh Trì phê duyệt, chúng tôi đã nhiều lần thông báo cho hộ ông Bích phải dọn dẹp cây cối, trả lại mặt bằng cho thị trấn nhưng hộ ông Bích không chấp hành. Hành động thu giữ rào chắn và một số vật dụng diễn ra vào ngày 15/3/2019 chỉ là hành vi giải tỏa vi phạm trên đất công chứ không phải là cưỡng chế vì thế không cần có quyết định cưỡng chế”.

Tuy nhiên khi đề cập đến những căn cứ để UBND thị trấn khẳng định diện tích đất nêu trên là đất công do UBND thị trấn quản lý thì ông Thành cho biết: “Bản đồ địa chính năm 1994 không thể hiện (qua đo, vẽ) diện tích đất mà hộ ông Bích cho rằng là của gia đình đang sử dụng ổn định, lâu dài. Như vậy, nếu diện tích đất đó không được thể hiện trên bản đồ, chưa được cấp giấy chứng nhận cho ai thì là đất do UBND thị trấn quản lý”. Cũng tại buổi làm việc, khi PV đề nghị lãnh đạo UBND thị trấn cung cấp các hồ sơ quản lý diện tích đất công, đất xen kẹt để làm rõ hơn lịch sử của phần đất nêu trên (vì từ năm 1994 cho đến nay, quá trình sử dụng có thể sẽ dẫn tới biến động đất đai – PV) thì lãnh đạo thị trấn Văn Điển không cung cấp được và hẹn cung cấp sau.

Như vậy, việc chỉ căn cứ vào bản đồ địa chính được lập cách đây 25 năm mà lãnh đạo thị trấn Văn Điển khẳng định đó là đất công, rồi tổ chức lực lượng xuống “giải tỏa” và thu giữ tài sản của công dân liệu có đúng các quy định của pháp luật hiện hành?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc....