Đắk Nông: Nhà truyền thống xây tiền tỷ mới sử dụng đã hư hỏng

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:43, 22/03/2019

(TN&MT) - Công trình Nhà Truyền thống bon Đắk R’moan (TX. Gia Nghĩa, Đắk Nông) được xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 3,4 tỷ đồng, với mục đích tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Tuy nhiên, mới đưa vào sử dụng hơn một năm thì các hạng mục của công trình này đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.
nha1
Mái lá mới lợp nhưng đã xuống cấp, thấm dột

Mới xây đã đồng loạt xuống cấp

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân về mức độ xuống cấp nhanh chóng của Nhà Truyền thống bon Đắk R’moan, chúng tôi đã trực tiếp xuống để ghi nhận thực tế. Qua quan sát, nhiều hạng mục của công trình Nhà Truyền thống này có chất lượng rất kém. Mái lá của công trình đã bị xơ mục, thấm dột khá nhiều vị trí. Nhiều cột nhà xuất hiện những vết nứt lớn. Một số cột có những lỗ thủng rộng khoảng 3cm, sâu hơn 10cm.

Bên cạnh đó, đối với những chỗ nứt, thủng, đơn vị thi công đã dùng keo trộn vớt mạt cưa hoặc xi măng để vá tuy nhiên rất cẩu thả và nham nhở. Ở trên mái, nhiều cây xà gồ bị cong, nứt nẻ. Nền nhà xuất hiện những vết bong tróc khá lớn. Bên ngoài sân, nền xi măng cũng đã bắt đầu xuất hiện những vết bong tróc, để lộ ra lớp đá 1x2 phía dưới. Còn các công trình phụ như: giếng nước, đài nước, nhà vệ sinh đều không sử dụng được.

Trao đổi với chúng tôi, anh Điểu Nhiêng, người có trách nhiệm bảo vệ công trình cho biết, công trình này mới xây dựng và chưa phục vụ gì cho người dân thì đã xuống cấp nhanh chóng. Cụ thể, phần lớn các cột gỗ đều đã nứt, sâu mọt, tạo ra nhiều lỗ lớn. Phần nền nhà thi công sơ sài, nhiều chỗ đã bị bong tróc. Riêng phần nền nhà, dường như không có xi măng, bóp nhẹ một cái là các miếng vữa đã nát vụn như cám.

Ngoài ra, các hạng mục khác của công trình Nhà Truyền thống như: đài nước không còn hoạt động, giếng nước không có nước, nhà vệ sinh đã hư hỏng, xuống cấp... "Dân làng rất buồn vì Nhà Truyền thống bon Đắk R’moan mới được làm đã xuống cấp. Chắc chỉ một mùa mưa nữa thôi, chúng tôi sẽ không thể sinh hoạt, vui chơi, giả trí ở đây được nữa" - anh Điểu Nhiêng ngậm ngùi nói.

nha2
Mặt nền nhà đã bị bông trốc lên khá nhiều

Sẽ kiểm tra thực tế công trình

Theo già làng Điểu Nhan, Trưởng bon Đắk R’moan (xã Đắk R’Moan, thị xã Gia Nghĩa), từ khi được nhà nước quan tâm, xây dựng một căn nhà dài truyền thống để làm nơi sinh hoạt cộng đồng, bà con trong bon Đắk R’moan đã rất phấn khởi, vui mừng. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu mới thi công người dân chúng tôi đã nhận thấy những bất cập.

Điển hình như đơn vị thi công sử dụng gỗ tươi để làm và không chọn lọc kỹ càng nên bây giờ có nhiều chỗ nứt nẻ, sâu mọt. Đối với phần mái, đơn vị thi công dùng cỏ tranh đang còn non phơi khô để lợp, do đó dù thời gian chưa bao lâu, nhưng phần mái đã bị dột nhiều chỗ. “Nếu dùng tranh già như bà con góp ý thì phải 7 - 8 năm nữa mới hỏng. Vật liệu như thế thì làm sao có chất lượng được” - già làng Điểu Nhan nhận định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Thắng, Chủ tịch UBND xã Đắk R’moan cho biết, công trình Nhà truyền thống bon Đắk R’moan do Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Gia Nghĩa làm chủ đầu tư. Hiện nay, UBND xã Đắk R’moan đang thực hiện các thủ tục để nhận bàn giao quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, với thực trạng như vậy, trước khi nhận bàn giao, UBND xã Đắk R'moan sẽ thống kê, lập biên bản về hiện trạng công trình để tránh liên lụy về sau này.

Còn theo ông Võ Hoàng Sơn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), do ông Sơn mới nhận công tác chưa lâu, nên chưa nắm rõ các thông tin của dự án Nhà Truyền thống bon Đắk R’moan. “Sắp tới, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Gia Nghĩa sẽ đi kiểm tra thực tế hiện trạng công trình và sẽ có báo cáo cụ thể về sự việc này” - ông Sơn thông tin thêm.

nha3
Nhiều cây cột gỗ trong nhà bị nứt lớn, hư hỏng

Ngày 21/3/2019, UBND thị xã Gia Nghĩa đã có Công văn số 406 gửi Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Gia Nghĩa và UBND xã Đắk R’Moan yêu cầu hai đơn vị này thực hiện kiểm tra, rà soát các hạng mục của công trình bị xuống cấp và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện bảo hành, bảo trì và có biện pháp khắc phục ngay. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo UBND thị xã Gia Nghĩa để xử lý trong tháng 3/2019.