Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Phường “chiếm dụng” vỉa hè cho thuê trái quy định?

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:35, 26/03/2019

(TN&MT) – Dọc vỉa hè thuộc đường Hai Bà Trưng đã bị UBND phường Ngọc Trạo, Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) “chiếm dụng” làm nơi cho các hộ cá nhân thuê để kinh doanh. Việc lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán, trong khi phường lại thu phí, gây bức xúc đối với người dân cũng như làm mất mỹ quan và an ninh trật tự đô thị. 

Đường Hai Bà Trưng, phường Ngọc Trạo là địa điểm đắc địa và buôn bán sầm uất bậc nhất thị xã Bỉm Sơn. Đây là con đường dẫn vào chợ chính của thị xã. Thế nhưng nhiều năm qua, dọc vỉa hè đường Hai Bà Trưng lại bị UBND phường Ngọc Trạo “chiếm dụng” làm nơi cho các hộ vào kinh doanh. Không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới vỉa hè đi bộ, việc buôn bán còn làm lấn chiếm lòng đường mỗi khi xe cộ dừng để mua bán.
 

Sau khi có phản ánh, lãnh đạo phường hứa sẽ giải tỏa, nhưng hiện tại các kiot vẫn án ngữ ở vỉa hè đường Hai Bà Trưng.
Sau khi có phản ánh, lãnh đạo phường hứa sẽ giải tỏa, nhưng hiện tại các kiot vẫn án ngữ ở vỉa hè đường Hai Bà Trưng.

Nghiêm trọng hơn, trong năm 2018 UBND phường Ngọc Trạo còn lập phiếu thu thu tiền cả năm đối với các hộ kinh doanh ở đây, với giá trị là 6.250.000/năm. Sau khi có phản ánh của báo chí, phía chính quyền UBND phường Ngọc Trạo hứa sẽ giải tỏa, trả lại vỉa hè khi hợp đồng với các hộ kinh doanh cũng chuẩn bị hết hạn. Thế nhưng khi hết thời hạn theo hợp đồng cũ (tháng 01/2019) thay vì thanh lý hợp đồng, giải tỏa các kiot, phường Ngọc Trạo lại “lách luật” khi vẫn để các kiot kinh doanh bình thường nhưng không làm hợp đồng, lập phiếu thu tiền cả năm mà mỗi tháng cho cán bộ phường xuống thu tiền từng kiot một.

Được biết, vỉa hè đường Hai Bà Trưng dẫn vào cổng chợ chính thị xã Bỉm Sơn được UBND phường Ngọc Trạo chia thành 13 kiot cho 8 hộ gia đình thuê để kinh doanh. Các kiot này đã lấn chiếm hết vỉa hè mà lẽ ra là dành cho người đi bộ. Mỗi giờ tan tầm các xe dừng lại mua hàng, lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông.
 

Thay vì lập phiếu thu theo năm, hiện tại UBND phường Ngọc Trạo cho cán bộ xuống thu tiền theo tháng và không có phiếu thu.
Thay vì lập phiếu thu theo năm, hiện tại UBND phường Ngọc Trạo cho cán bộ xuống thu tiền theo tháng và không có phiếu thu.

Một người dân sống kinh doanh trong chợ cho biết: Dù chi phí thuê trong chợ cao hơn chúng tôi vẫn thuê để buôn bán cũng là chấp hành tốt chủ trương của nhà nước, vậy tại sao lại lấy lý do chi phí cao để cho các hộ buôn bán kinh doanh trên vỉa hè. Việc thuê vỉa hè của phường giá rẻ hơn, lại nằm ngay cổng vào sẽ ảnh hưởng tới việc buôn bán của các tiểu thương trong chợ. Ngoài ra mỗi giờ tan tầm lượng người mua bán nhiều sẽ lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo thừa nhận: Việc cho các hộ thuê kiot kinh doanh ở vỉa hè đường Hai Bà Trưng là sai quy định. Việc bố trí kiot cho bà con kinh doanh là khi chợ chưa hoàn thành, thế nhưng khi chợ đi vào hoạt động do chi phí thuê trong chợ cao nên các hộ xin ở lại buôn bán tiếp.
 

Năm 2018 UBND phường Ngọc Trạo cho các hộ thuê và thu tiền theo năm.
Năm 2018 UBND phường Ngọc Trạo cho các hộ thuê và thu tiền theo năm.

“UBND phường cũng chỉ thống nhất cho thuê tạm  thời, hết thời hạn (tháng 1/2019) sẽ thông báo yêu cầu các hộ giải tỏa để chỉnh trang đô thị theo chỉ đạo của thị  xã. Còn việc thu phí theo năm, có phiếu thu cũng để làm công tác trật tự và môi trường” -  Ông Trường thông tin thêm.

Thế nhưng khi đã hết thời hạn cho thuê, thế nhưng những kiot ở đường Hai Bà Trưng vẫn không giải tỏa, trả lại vỉa hè theo như lời hứa của vị chủ tịch phường. Thời điểm vào cuối tháng 03/2019 PV vẫn ghi nhận 13 kiot cho 8 hộ gia đình thuê vẫn án ngữ hết vỉa hè, người bán người mua ra vào tấp nập. Và được biết thay vì lập phiếu thu, nộp vào ngân sách, thì hàng tháng sẽ có cán bộ phường tên Thanh xuống thu tiền nhưng không có phiếu thu và số tiền cho thuê 13 kiot sử dụng vào mục đích gì thì không ai hay biết.

Liên lạc với ông Nguyễn Văn Trường – Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo, ông Trường cho biết: Trên địa bàn phường do nguồn thu không có, nên phường cũng cho thuê để tận dụng. Phía chính quyền cũng đã làm việc với công ty chợ để di dời các hộ vào trong, nhưng do chi phí thuê trong chợ cao nên các hộ chưa di dời. Việc các kiot kinh doanh trên vỉa hè cũng không ảnh hưởng tới giao thông, có chăng chỉ một chút mỹ quan đô thị. Khi được hỏi về việc hàng tháng có cán bộ tên Thanh xuống thu tiền của 13 kiot và không có phiếu thu, vậy số tiền đó có nộp vào ngân sách hay không thì ông Trường chưa thông tin gì(!?)

Việc UBND phường Ngọc Trạo tự ý chiếm dụng vỉa hè cho các hộ kinh doanh gây bức xúc cho người dân, làm mất mỹ quan đô thị cũng như ảnh hưởng tới các tiểu thương trong chợ. Vậy tại sao khi có phản ánh, chính quyền hứa sẽ giải tỏa khi hết hợp đồng, thế nhưng sau đó vẫn để các kiot án ngữ và thu tiền không có phiếu thu?