Quảng Nam: Hàng trăm người mua đất đến trụ sở tiếp công dân nhờ chính quyền can thiệp

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:32, 20/03/2019

(TN&MT) - Ngày 20/3, tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, hàng trăm khách hàng đã kéo đến trụ sở tiếp công dân yêu cầu UBND tỉnh can thiệp, đề nghị Công ty CP Bách Đạt An (đóng tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (đóng tại TP. Đà Nẵng) nhanh chóng giải quyết quyền lợi liên quan đến 3 dự án: Hera Complex Riverside, Bách Đạt 1 và Khu đô thị 7B mở rộng.
Hàng trăm khách hàng tụ tập đông trước trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Nam
Hàng trăm khách hàng tụ tập đông trước trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Nam

Từ sáng sớm, hàng trăm khách hàng đã mua đất 3 dự án 7B mở rộng (Sakura Central Park), Bách Đạt 1 (Eco Future Park) và Hera Complex Riverside tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối đã đến trụ sở tiếp công dân. Do số lượng người dân kéo đến quá đông nên những người có trách nhiệm của tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu người mua đất cử một số người đại diện trình bày ý kiến với ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Từ vỉa hè, hành lang cho đến các phòng họp, hội trường của trụ sở tiếp dân tỉnh Quảng Nam chật kín người.

Bà Nguyễn Thị Xuân (61 tuổi, trú huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, bà mua 2 lô đất của dự án Sakura (thị xã Điện Bàn) tại sàn giao dịch Nhất Nam Land (thuộc công ty CP Hoàng Nhất Nam), chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An. Mấy tháng nay bà luôn trong tâm trạng lo lắng vì liên tục phải đi đòi sổ đỏ.

“Theo hợp đồng tôi đã đóng đủ 95% giá trị lô đất và công ty này đã hứa tháng 8/2018 sẽ có sổ đỏ. Thế nhưng, đến nay, Công ty Bách Đạt An đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam (công ty phân phối), khiến tôi lo lắng sợ mất tiền nên phải bỏ công ăn việc làm, nhiều ngày qua đến văn phòng của hai công ty trên để đòi quyền lợi”- bà Xuân bức xúc.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu
Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu

Tương tự, ông Võ Văn Toàn (46 tuổi, trú phường Điện Trung, thị xã Điện Bàn) bức xúc: “Tôi đã giao tiền 95% cho lô đất của mình ở khu đất Hera cho Công ty Hoàng Nhất Nam nhưng đến nay, Công ty Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty Hoàng Nhất Nam (nhà phân phối) vẫn chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi và mọi người. Rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết đòi quyền lợi cho tôi”.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam rất quan tâm, yêu cầu phải xử lý vụ việc thỏa đáng cho nhân dân. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị cho các cơ quan chức năng giải quyết đúng theo quy định pháp luật. Người dân không được manh động, không dùng biện pháp này, biện pháp kia để làm phức tạp tình hình gây mất trật tự an ninh xã hội.

Theo ông Lê Trí Thanh, Công ty Bách Đạt An (chủ đầu tư) đã giao và ký với Công ty Hoàng Nhất Nam tiếp nhận phân phối đối với 3 dự án gồm: Hera Complex Riverside, Bách Đạt 1 và Khu đô thị 7B mở rộng (thuộc thị Điện Bàn). Đây là quan hệ giữa hai doanh nghiệp với nhau theo quy định Luật Bất động sản. Nội dung hợp đồng này, đang được các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã giao cho Sở xây dựng tỉnh kiểm tra, thanh tra 3 dự án này và đã báo cáo với UBND tỉnh về nội dung ký hợp đồng giữa hai công ty này. Theo đó, trong hợp đồng này có những điều thực hiện đúng theo quy định. Tuy nhiên, có một số nội dung chưa phù hợp, chưa đủ điều kiện;…

Buổi đối thoại diễn ra hết sức căng thẳng
Buổi đối thoại diễn ra hết sức căng thẳng

“UBND tỉnh Quảng Nam nói rất rõ, trong trường hợp TAND quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) mời các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam với tư cách là bên có liên quan thì chúng tôi sẽ cử các cơ quan có thẩm quyền trực tiếp tham dự. Sau khi thu thập thêm thông tin, chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc giữa Công ty Bách Đạt An, Công ty Hoàng Nhất Nam và đại diện người dân trực tiếp ký mua để làm sáng tỏ hơn vụ việc này. Trong trường hợp thanh tra các dự án của Công ty Bách Đạt An có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sẽ chuyển qua cho cơ quan Công an tỉnh phối hợp với Công an TP. Đà Nẵng xử lý…”- ông Lê Trí Thanh nói.

Ông Thanh khẳng định tỉnh sẽ yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong trường hợp tới thời hạn mà công ty không hoàn thành dự án như cam kết, tỉnh sẽ quyết định thu hồi dự án và đấu thầu để nhà đầu tư khác thực hiện. Tất nhiên, tỉnh sẽ giải quyết để quyền lợi các bên được đảm bảo. Sau buổi tiếp dân, chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể gửi đến cho từng người dân. Hiện nay, tỉnh Quảng Nam cũng đang yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra tất cả các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn để tránh không xảy ra những trường hợp tương tự như vụ việc này.

Đến trưa nay (20/3), hàng trăm người dân vẫn còn tụ tập ở trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Nam không chịu ra về mà đòi hỏi đến bao giờ hai công ty trên giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tiếp tục kiến nghị, cầu cứu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, Báo TN&MT đã thông tin,  khoảng 1.000 người mua đất phản ánh đã nộp 95% tiền mua đất (tổng cộng gần 700 tỉ đồng) cho Công ty Hoàng Nhất Nam để đặt chỗ tại ba dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn nhiều tháng mà các công ty trên chưa giao sổ đỏ cho họ. Vừa qua, khách hàng nghe thông tin 2 công ty trên xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp nên liên tục kéo đến văn phòng Nhất Nam Land và Bách Đạt An tại khu dự án Hera (thuộc khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) yêu cầu chủ đầu tư và nhà phân phối đòi giao “sổ đỏ”nhưng chưa có trả lời thỏa đáng.