Thừa Thiên Huế: Dân vạn đò “mòn mỏi” chờ sổ đỏ suốt 12 năm

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:16, 14/03/2019

(TN&MT) - Hơn một thập kỷ qua, gần 20 hộ dân sống tại khu tái định cư Vụng Than (tổ dân phố 4, thị trấn Phú  Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) phải “dài cổ” mong chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng chưa biết khi nào mới thành hiện thực.
Suốt hơn 10 năm qua, người dân tái định cư Vụng Than sống mà không có sổ đỏ
Suốt hơn 10 năm qua, người dân tái định cư Vụng Than sống mà không có sổ đỏ

Dân “dài cổ” chờ sổ đỏ

Theo tìm hiểu của PV, khu tái định cư Vụng Than được hình thành vào cuối năm 2006 với 20 hộ dân. Họ vốn là những người dân vạn đò, sống lênh đênh, vất vả mưu sinh chủ yếu bằng nghề chài lưới trên mặt nước đầm Cầu Hai, được ưu tiên di dời do ảnh hưởng nặng nề của bão số 6 hồi năm 2006.

Khi người dân mới lên, UBND thị trấn Phú Lộc cùng các ban ngành liên quan tiến hành cắm mốc phân lô cho các hộ với diện tích đất bố trí là 96 m2 để xây dựng nhà cửa. Đây được xem là những hộ dân tái định cư theo chính sách tái định cư, định canh dân thủy diện đợt 1 ở thị trấn Phú Lộc. Mỗi hộ dân được nhà nước và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ tổng cộng khoảng 14,5 triệu đồng để đổ đất san nền, xóa nhà tạm.

Cho đến nay đã khoảng 12 năm, dù đa số các hộ đã sinh sống ổn định, làm ăn khấm khá hơn xưa, nhưng tổng cộng 18/20 hộ vẫn không được cấp sổ đỏ khiến họ vẫn thiệt thòi nhiều thứ.

Trong nổi bức xúc, ông Huỳnh Hồng (49 tuổi, tổ dân phố 4) cho hay, khi kia ông ở dưới đò và được đưa lên Vụng Than này. Thời gian qua đã cố gắng làm ăn nhưng việc không có sổ đỏ khiến ông không hài lòng.

Quyết định cấp kinh phí cho người dân Vụng Than xóa nhà tạm
Quyết định cấp kinh phí cho người dân Vụng Than xóa nhà tạm

“Tôi cũng đã nhiều lần làm sổ mang lên thị trấn nộp nhưng không thấy gọi gì. Ai ai cũng mong muốn có sổ, lỡ làm nghề gì, vay vốn để xây nhà cửa, làm ăn thì ngân hàng họ cho vay đỡ hơn chứ. Như thế này thì bế tắc quá. Có nhà họ thiếu thốn lại sinh ra tệ nạn cũng nên. Trong khi ở khu vực 3 cạnh bên lại lên ở sau chúng tôi nhưng có sổ đỏ, vô lý thật…”- ông Hồng nói.

“Chồng tôi đã mất 10 năm, bây giờ tôi ở với các con, muốn vay ít tiền để sắm thêm ghe thuyền lớn đi đánh bắt cá ngoài đầm phá, tăng thu nhập nhưng khi lên ngân hàng thì họ không cho vì không có sổ đỏ. Tôi nghe lý do là do vướng quy hoạch gì đó nhưng khi chúng tôi lên đây ở mấy năm mới nghe cái vướng ấy…”- chị Đỗ Thị Bé (44 tuổi) chia sẻ.

Người dân còn thắc mắc một điều, tại sao họ lên ở cùng một lúc lại có 2 hộ làm sổ đỏ được là Nguyễn D. và Trần Ng. Điều này khiến ai ai cũng nghi ngờ liệu có sự “giúp sức” nào không?.

Bà Đỗ Thị Bé (ảnh) muốn sớm có sổ đỏ để vay tiền mua thuyền lớn
Bà Đỗ Thị Bé (ảnh) muốn sớm có sổ đỏ để vay tiền mua thuyền lớn


Dân cũng cho hay cũng đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị, phản ánh sự việc trong các cuộc tiếp xúc cử tri với thị trấn, huyện và tỉnh. Bên cạnh mong muốn được cấp sổ đỏ, người dân Vụng Than cũng mong chính quyền hỗ trợ kinh phí để xây dựng bờ kè dọc sông Vụng Than, tránh nguy cơ sạt lở, uy hiếp nhà cửa, thế nhưng mọi thứ vẫn “án binh bất động”…

Do vướng quy hoạch đất cây xanh?

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Trương Ngọc Thảo - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho biết, lúc ban đầu chưa có quy hoạch rõ ràng nên lý do người dân chưa có sổ đỏ là do vướng quy hoạch. Thị trấn đã nhiều lần tổ chức khảo sát, lập hồ sơ đề nghị cấp trên cấp sổ đỏ cho người dân nhưng vướng nhiều lý do như người dân cơi nới lấn chiếm đất nên diện tích hiện trạng khác với diện tích thực họ được cấp; đặc biệt đối chiếu bản đồ quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc thì khu tái định cư Vụng Than nằm tại vị trí quy hoạch đất cây xanh, trước đó cấp đất cho dân thì các ban ngành lại không để ý…

“Năm 2015, thực hiện chỉ thị số 27/CT-UBND ngày 25/12/2013 của UBND tỉnh tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền với cấp quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất và hoàn thiện hồ sơ địa chính…; UBND thị trấn đã tổ chức kê khai, xác nhận hồ sơ cho 20 hộ dân tại Vụng Than. Tuy nhiên, do các hộ sử dụng diện tích tăng so với lúc cắm mốc phân lô ban đầu và không phù hợp với quy hoạch chung của thị trấn nên không được cấp sổ đỏ. Còn 2 hộ có sổ rồi cũng không biết vì sao lại được có, khi đối chiếu với quy hoạch thì cấp cũng không đúng”- ông Thảo nói.

Đa số những hộ dân nơi đây đều mưu sinh trên sông nước
Đa số những hộ dân nơi đây đều mưu sinh trên sông nước

Tiếp lời ông Thảo, ông Trần Văn Nam - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc nói thêm: “Các hộ dân chủ yếu làm ngư nghiệp, mong muốn của thị trấn là sớm có chủ trương cấp sổ đổ cho dân để họ yên ổn làm ăn. Chúng tôi đã có tờ trình lên cấp trên về việc xin điều chỉnh cục bộ thị trấn và sẽ cố gắng hết sức, khi nào tỉnh, huyện phê duyệt thì thị trấn sẽ hướng dẫn nhiệt tình các thủ tục cho dân mau lấy sổ đỏ…”.

Theo phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Lộc, huyện đã cập nhật tình hình của khu tái định cư Vụng Than vào báo cáo để xin chủ trương của tỉnh điều chỉnh khu vực quy hoạch đó sang đất ở. Hiện tỉnh đã giao báo cáo của huyện cho Sở Xây dựng tham mưu đề xuất, điều chỉnh quy hoạch…

Như vậy, suốt một thời gian dài, vụ việc cứ được thị trấn kiến nghị lên huyện, rồi huyện kiến nghị lên tỉnh mà không biết khi nào mới xong. Còn người dân vạn đò cứ sống qua ngày với sự mong chờ một cuốn sổ đỏ hợp pháp. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc để giúp người dân ổn định cuộc sống…