TP Quy Nhơn (Bình Định): Xe khách ngang nhiên hoạt động trong nội thị

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:57, 13/03/2019

(TN&MT) - Thời gian gần đây, nhiều phương tiện xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên thường xuyên chạy vào một số tuyến đường nội thị TP Quy Nhơn (Bình Định) để bắt...

 

(TN&MT) - Thời gian gần đây, nhiều phương tiện xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên thường xuyên chạy vào một số tuyến đường nội thị TP Quy Nhơn (Bình Định) để bắt khách, nhất là khu vực trạm chờ và bến xe buýt. Tình trạng này không chỉ vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mà còn gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

xe bat khach truoc benh vien da khoa binh dinh
Xe khách “ghé” trước khu vực BVĐK tỉnh Bình Định đón khách.


Tại một số tuyến đường nội thị TP Quy Nhơn như Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thái Học, Lê Lợi, Phạm Ngọc Thạch, Diên Hồng, Vũ Bảo… nhiều xe khách loại 16 chỗ ngồi thường xuyên quần đảo để bắt khách. Các xe khách này thường chạy các tuyến nội tỉnh và các tuyến ngoại tỉnh như Quy Nhơn - Gia Lai; Quy Nhơn - Nha Trang; Quy Nhơn - Kon Tum.

Đặc biệt, tại khu vực Trung tâm thương mại Quy Nhơn (đường Lê Duẩn) và trước BVĐK tỉnh Bình Định (đường Nguyễn Huệ), các xe khách xuất hiện khá dày. Trong khi đó, các tuyến đường nội thị, nhất là đường Nguyễn Huệ, có rất đông người tham gia giao thông nên luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Qua tìm hiểu được biết, nhiều chủ xe khách và tài xế thường chọn thời điểm lực lượng chức năng “vắng bóng” như sáng sớm, giữa trưa, chiều tối để cho xe vào các tuyến đường nội thị, sau đó săn lùng bắt khách. Địa điểm các xe khách thường “lui tới” là trạm chờ, bến xe buýt và khu vực có các phòng khám tư nhân - nơi tập trung rất đông người đi khám bệnh. Các xe khách sẵn sàng “ăn thua đủ” với xe buýt để tranh giành khách, khiến tại nhiều trạm chờ và bến xe buýt trở nên lộn xộn, mất ATGT.

Anh Trần Văn Phúc, chạy xe ôm trước BVĐK tỉnh Bình Định, tiết lộ: “Ngày nào xe khách cũng quần đảo trước cổng bệnh viện bắt khách, nhiều nhất là sáng sớm và giữa trưa. Trước cổng bệnh viện người ra, vào đông đúc, lại thêm xe khách chạy đua, giành khách với xe buýt nên rất mất an toàn”.

Một tài xế xe buýt, bức xúc: “Theo tôi biết, xe khách không được vào các tuyến đường nội thị. Nhưng thời gian gần đây, rất nhiều xe ngang nhiên chạy vào để giành khách với xe buýt. Chúng tôi ý kiến thì chủ xe và phụ xe có lời thách đố, hăm dọa. Tôi mong lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe khách cố tình vi phạm”.

“Một số tuyến đường bên trong thành phố nhỏ, hẹp, lại có nhiều người qua lại. Trong khi đó, xe khách thường chạy nhanh để giành khách và “né” lực lượng chức năng nên rất mất an toàn. Tình trạng này khiến người dân cảm thấy bất an mỗi khi ra đường”, bà Phạm Thị Lan, nhà ở đường Vũ Bảo, lo lắng.

Liên quan việc này, thiếu tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng Đội CSGT CA TP Quy Nhơn, cho biết: Theo quy định, tất các các loại xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên đều không được phép lưu thông vào các tuyến đường nội thị; trừ các trường hợp xe trung chuyển và xe hợp đồng vận chuyển khách du lịch. Hiện 5 nhà xe có xe trung chuyển được phép lưu thông vào các tuyến đường nội thị TP Quy Nhơn là nhà xe Sơn Tùng, Kim Liên, Trường Thịnh, Hữu Kiệm và Hoài Vũ; các xe này đều dán logo hoặc tên nhà xe trên thân xe để nhận biết. Riêng xe hợp đồng vận chuyển khách du lịch phải tuân thủ đúng quy định, không được đón, trả khách bừa bãi.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số xe khách - chủ yếu là các loại xe dù - lén lút chạy vào các tuyến đường nội thị để đón, trả khách. Các nhà xe này thường đối phó bằng cách chọn thời điểm không có lực lượng chức năng để hoạt động, sau đó nhanh chóng ra khỏi khu vực nội thị. Điều này gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, xử lý.

“Lực lượng CSGT CA TP Quy Nhơn thường xuyên phối hợp với ngành chức năng liên quan tuần tra, xử lý các loại xe dù, xe hợp đồng trá hình quần đảo trên các tuyến đường nội thị để đón, trả khách. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 63 trường hợp xe chạy vào đường cấm, trong đó đa số là các loại xe khách. Tới đây, Đội tiếp tục bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe dù, xe hợp đồng trá hình lưu thông trên các tuyến đường nội thị Quy Nhơn để lập lại trật tự, đảm bảo ATGT”, thiếu tá Phan Đình Điểm, cho biết thêm.