Vụ công trình “khu đất vàng” ở Huế gây nứt, sập nhà dân: Lệnh cấm thi công vô tác dụng?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:09, 05/03/2019

(TN&MT) - Sau khi xảy ra sự cố sập trần nhà, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân, dù các cơ quan chức năng đã ra lệnh đình chỉ thi công nhưng công trình Goldland Plaza ở “khu đất vàng” TP. Huế vẫn được xây dựng bình thường…
Công trình Goldland Plaza vẫn đang thi công dù có lệnh đình chỉ
Công trình Goldland Plaza vẫn đang thi công dù có lệnh đình chỉ

Liên quan đến vụ việc “Dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp” (Goldland Plaza) khiến người dân sống cạnh bên ở đường Ngô Gia Tự (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) liên tục “than trời”, đặc biệt là vừa xảy ra tình trạng sập trần nhà… mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã và đang phản ánh, dù Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế đã ra lệnh dừng thi công để khắc phục hậu quả cho người dân, thế nhưng dự án vẫn được triển khai như chưa hề có chuyện gì…

Ghi nhận của PV đến chiều muộn 4/3, các hạng mục của dự án vẫn được xây dựng, trong khi các hộ dân sống cạnh bên rất bức xúc.

Vào buổi chiều xảy ra việc sập trần nhà dân (1/3), trực tiếp trao đổi với PV thì ông Đặng Ngọc Tuấn - Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế khẳng định dự án phải dừng thi công… Đến ngày 4/3, trước tình hình chưa có gì tiến triển như trên, ông Tuấn cho biết sẽ làm công văn yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và gửi về các cơ quan chức năng trong ngày.

Liên quan đến sự việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định cho hay, đã yêu cầu Thanh tra Sở Xây dựng đình chỉ việc thi công dự án này để xử lý, khắc phục hậu quả cho người dân.

Nhà người dân bị nứt do thi công dự án khiến họ sống trong lo sợ
Nhà người dân bị nứt do thi công dự án khiến họ sống trong lo sợ

“Vào ngày 8/3 tới đây, tôi sẽ có buổi làm việc với Thanh Danh Ngọc Thiện - chủ đầu tư Dự án để xử lý dứt điểm vụ việc…”- ông Định thông tin.

Cụ bà nhập viện, chủ đầu tư không thăm hỏi

Khoảng 15h30 chiều 1/3, Dự án Goldland Plaza khi thi công đã làm nứt, sập trần nhà bếp của bà Phan Thị Hà (13/21 Ngô Gia Tự) khiến cụ Phan Thị Liên (86 tuổi, mẹ bà Hà) đang xây hạt tiêu ngã xuống, nằm dưới sàn nhà…

“Lúc này cụ đã la lớn và được người thân, hàng xóm dìu gấp ra khỏi chỗ gặp nạn. Tôi đang đi làm thì hốt hoảng chạy về, may mà cụ chỉ bị chấn thương nhẹ, chứ lỡ có mệnh hệ gì thì tôi biết làm sao đây…”- bà Hà bức xúc.

Tối 4/3, bà Hà thông tin, hiện cụ Phan Thị Liên đã được đưa đi nhập viện, theo dõi tình hình sức khỏe ở Bệnh viện Trung ương Huế. Những ngày qua, phía chủ đầu tư Thanh Danh Ngọc Thiện không thăm hỏi, hỗ trợ gì cho mẹ bà Hà dù họ là người gây ra việc sập trần nhà, điều này khiến cho cả nhà và hàng xóm xung quanh đó cực kỳ tức tối.

Trần nhà của bà Hà bị sập khiến cụ bà suýt mất mạng
Trần nhà của bà Hà bị sập khiến cụ bà suýt mất mạng

Sau khi mẹ mình gặp nạn, bà Phan Thị Hà liền làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Công an tỉnh.

“Từ tháng 4/2018 đến nay, gia đình tôi đã quá nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, nhưng tất cả vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi kính mong quý cấp ban ngành trong tỉnh tạm đình chỉ việc thi công của Công ty theo đúng quy định của pháp luật để giải quyết đền bù thiệt hại về nhà cửa của người dân. Rất mong được quý cấp sớm vào cuộc và giải quyết dứt điểm, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra thiệt hại về tài sản, tính mạng con người khi có sự cố”- bà Hà viết trong đơn.

Cũng theo bà Hà, tại buổi tiếp dân ngày 9/1/2019, ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương giải quyết đền bù dứt điểm cho các hộ dân liền kề vì thiệt hại nhà cửa do dự án gây nên, nhưng chủ đầu tư vẫn “chây ì”.

Ông Nguyễn Anh Tài- Cán bộ địa chính phường Vĩnh Ninh cho biết: “Qua kiểm tra thì nhà bếp của nhà bà Hà bị sập trần la phông và 2 xà gỗ. Ngoài ra việc thi công đã khiến tường nhà bếp và nhà vệ sinh bị nứt nặng. Chúng tôi đã lập biên bản, yêu cầu nhà bà Hà không sử dụng nhà bếp, nhà vệ sinh nữa để đảm bảo tính mạng…”.

Sau khi xảy ra sập trần nhà, chủ đầu tư vẫn không hỏi thăm sức khỏe người bị nạn
Sau khi xảy ra sập trần nhà, chủ đầu tư vẫn không hỏi thăm sức khỏe người bị nạn

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, kể từ khi Dự án Goldland Plaza thi công tại “khu đất vàng” số 14, 16,18, 20 đường Lý Thường Kiệt - phường Vĩnh Ninh - TP. Huế; người dân sống cạnh bên ở kiệt 21 và 25 đường Ngô Gia Tự liên tục “than trời” khi việc thi công đã gây nứt nhà, nghiêng nhà, tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như gây ô nhiễm môi trường.

Trong số các hộ dân chịu ảnh hưởng, có 2 hộ có nhà bị nghiêng, lún mạnh tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Đó là ngôi nhà 2 tầng của của gia đình bà Phan Thị Hà và ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Bùi Văn Bách, cùng trú tại kiệt 21 đường Ngô Gia Tự.

Được biết, sau khi nhận đơn trình báo của các hộ dân, lãnh đạo phường Vĩnh Ninh, TP. Huế đã có cuộc làm việc với các bên liên quan để tìm giải pháp khắc phục. Sau đó, chủ đầu tư đã mời Trung tâm giám định chất lượng, Chi cục giám định xây dựng thuộc Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế về hiện trường tiến hành giám định thực tế.

Tại nhà ông Bùi Văn Bách, kết quả đo giám định cho thấy tại 4 điểm khác nhau có độ nghiêng từ 3 - 4,5cm. Trong khi đó, tại nhà bà Phan Thị Liên, kết quả nghiêng là 2cm. Với kết quả thẩm định, đơn vị giám định chất lượng định giá sửa chữa căn nhà bà Liên là 38.173.000 đồng và nhà ông Bách là 8.575.000 đồng.

Đơn kêu cứu của gia đình bà Hà gửi các cơ quan chức năng
Đơn kêu cứu của gia đình bà Hà gửi các cơ quan chức năng

Sau quá trình làm việc với Sở Xây dựng, gia đình ông Bách không chấp nhận với mức bồi thường thiệt gấp 10 lần của chủ đầu tư đưa ra so với đánh giá thiệt hại ban đầu. Tương tự, bà Hà cũng không chấp nhận với mức bồi thường thiệt gấp 2 lần. Cả hai hộ gia đình đều đề xuất nhận mức đền bù 300 triệu đồng.

Theo ông Bách và bà Hà, số tiền đền bù của chủ đầu tư không hợp lý vì họ cho rằng, việc sửa chữa lại nhà cửa là rất nhiều tiền vì nhiều chỗ hư hỏng, nay giá nguyên vật liệu lại cao nên đền bù số tiền như trên là không được…

“Họ làm hư nhà tôi chứ có ai làm hư đâu, sao đền bù ít thế thì ai mà hài lòng. Sau sự cố sập trần nhà như vậy thì  chắc chắn số tiền đền bù cho gia đình tôi phải cao hơn, vừa thiệt hại vật chất rồi mà tinh thần cũng khổ nữa…”- bà Hà nói thêm.

Theo Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế, do 2 hộ dân không đồng ý đền bù việc nứt nhà nên hiện tại công ty đã chuyển tiền vào tài khoản UBND phường Vĩnh Ninh hơn 62 triệu đồng để tiếp tục thuê đơn vị tư vấn xác định mức bồi thường thiệt hại cụ thể…

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.