Vụ đền bù, hỗ trợ… tại Khu du lịch Suối Voi (Thừa Thiên Huế): Chủ đầu tư lên tiếng!

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:12, 01/03/2019

(TN&MT) - Công ty Hoa Lư - Huế cho rằng việc hỗ trợ, đền bù chủ yếu là ở chính quyền, còn phía công ty không tham gia mà chỉ phối hợp…; nhưng công ty sẽ lắng nghe các ý kiến và nhất định tìm phương án hợp lý nhất, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân địa phương.
Phối cảnh Khu du lịch Suối Voi sắp xây dựng
Phối cảnh Khu du lịch Suối Voi sắp xây dựng

Liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ tại Dự án Khu du lịch Suối Voi (tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến người dân không đồng tình mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã và đang phản ánh, PV vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thiên Lý - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoa Lư - Huế, là chủ đầu tư của dự án.

Nói về quyết định đầu tư, ông Lý chia sẻ rằng, tiềm năng của Suối Voi là rất lớn và nơi này đã nổi tiếng, tuy nhiên việc khai thác - tổ chức chưa xứng tầm, hoạt động dịch vụ tại đây chưa thật sự hiệu quả, chưa có sự bứt phá…

“Tôi đã đi tìm hiểu nhiều nơi ở Huế như Bạch Mã,Tam Giang, Anor, Rú Chá… để đầu tư, thế nhưng lần đầu đến Suối Voi thì tôi thấy nơi đây có cái gì đó rất hấp dẫn, huyền bí khiến tôi phải lưu tâm. Hàng tháng, tôi thường 2-3 lần về thăm Suối Voi. Dần dần tôi mới tự hỏi tại sao không làm cho con suối này phát triển đẹp hơn hiện có nhưng vẫn bảo tồn nét đẹp sinh thái, đảm bảo được an toàn cho du khách, đầu tư đầy đủ các dịch vụ du lịch mà du khách mong muốn; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế lâu dài và bền vững. Từ đó, ý tưởng đầu tư dự án cũng được hình thành, đây là dự án đầu tiên và duy nhất của công ty tôi. Nó như là đứa con tinh thần, là tâm huyết của công ty…” - ông Lý cho hay.

Ông Nguyễn Thiên Lý - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoa Lư- Huế trao đổi với PV
Ông Nguyễn Thiên Lý - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoa Lư - Huế trao đổi với PV

Trước sự việc người dân tại Suối Voi những ngày qua không đồng tình về phương án đền bù, hỗ trợ và tìm cách ngăn cản chủ đầu tư…, ông Lý cho biết cũng đã nắm được thông tin và tỏ ra thông cảm cho người dân vì nơi này lâu nay là ‘miếng cơm manh áo” của họ. Tuy nhiên, ông Lý nhấn mạnh việc chi trả tiền cho người dân thì phần lớn cơ quan ban ngành huyện, tỉnh xử lý, chứ công ty không “đụng” vào mà chủ yếu là phối hợp với các cơ quan ban ngành. Cụ thể, chủ đầu tư chỉ ứng vốn rồi tiếp tục hỗ trợ, đền bù sau khi được cơ quan nhà nước kiểm kê, đo đạc…

Trước khi có quyết định chủ trương đầu tư từ tỉnh, chúng tôi đã đối thoại ít nhất 3 lần với các hộ dân. Người dân ban đầu không muốn thay đổi hiện trạng Suối Voi và chúng tôi phải giải thích rõ ràng về tương lai lâu dài của Suối Voi nếu được đầu tư chính đáng. Qua quá trình làm việc, chúng tôi đã nghiên cứu, xây dựng một phương án an sinh xã hội (qua tìm hiểu lượng khách, doanh thu của các hộ…) kỹ lưỡng để có được nhiều đồng thuận từ người dân, Hợp tác xã Song Thủy cũng như chính quyền địa phương.

Khu du lịch sinh thái Suối Voi hiện tại mà người dân đã khai hoang hàng chục năm qua
Khu du lịch sinh thái Suối Voi hiện tại mà người dân đã khai hoang hàng chục năm qua

“Với phương án này, chúng tôi tin là doanh nghiệp và người dân đều được hưởng lợi. Nơi này được công ty thuê đất 50 năm. Dự kiến, chúng tôi sẽ xây dựng thêm một khu ẩm thực tại vị trí trung tâm, ở đó là tổ hợp các nhà hàng và sẽ dành một số vị trí để các hộ từng kinh doanh, buôn bán tại Suối Voi tiếp tục kinh doanh với tính chất quy mô, thông số chuyên nghiệp hơn. Các hộ chỉ phải trả phí, thuế bằng với số tiền mà hiện tại phải trả cho Hợp tác xã chứ không cao hơn… Chúng tôi cũng đang có kế hoạch tuyển dụng con em của họ để đưa đi đào tạo nhằm phục vụ lâu dài cho khu du lịch, với mức lương thấp nhất 5 triệu/tháng. Đối với các hộ muốn nhận tiền đền bù và dừng hợp tác kinh doanh, UBND huyện sẽ tiến hành đền bù theo quy định của nhà nước. Mục tiêu của chúng tôi vẫn là rất mong muốn bà con cùng hợp tác lâu dài, đưa Suối Voi phát triển hơn để có vị trí xứng đáng trên bản đồ du lịch Việt Nam…” - ông Lý trình bày.

Cũng theo ông Lý, đất ở Suối Voi là đất rừng, đất suối… nên theo quy định nhà nước là không thể đền bù, chỉ hỗ trợ tài sản cho các hộ kinh doanh. Điều này có thể người dân không nắm được nên mới mâu thuẫn như hiện nay, chứ nếu theo luật thì rất khó cho người dân. Sau khi nhà nước áp giá đền bù 80% rồi thì qua xem xét, công ty đã cam kết hỗ trợ cho các hộ thêm 20% nữa...

“Chúng tôi cũng lưu tâm đến vấn đề môi trường là hàng đầu khi xây dựng khu du lịch này, chúng tôi muốn phát triển bền vững lâu dài và đảm bảo an sinh cho người dân chứ không chăm chăm vào giá trị thương mại. Sắp tới, chủ đầu tư sẽ cùng với huyện đối thoại lại với bà con để mong họ hiểu. Tất nhiên chính quyền cũng đã có phương án hết rồi, xin nhấn mạnh là công ty chỉ hỗ trợ. Sự việc vừa rồi ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai dự án của công ty nhưng cũng không sao. Còn theo quy hoạch thì trong tổng gần 52 ha của dự án đã đền bù được khoảng 36ha rồi. Cuối tháng 3 này, theo kế hoạch thì công ty sẽ động thổ khởi công dự án giai đoạn 1, việc vướng mắc với các hộ dân chỉ gần 2ha. Sau này, trụ sở công ty sẽ chuyển về đây để dễ quản lý…” - ông Lý thông tin thêm.

Dân lập lều trại trước cổng bán vé để chặn nhà đầu tư
Dân lập lều trại trước cổng bán vé để chặn nhà đầu tư

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã nhận được thông tin “lùm xùm” tại Suối Voi và đã giao cho các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp xử lý trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc thông tin thêm vào tuần đến, huyện sẽ làm việc với Hợp tác xã và người dân, đồng thời công bố phê duyệt giá trị hỗ trợ để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư…

Như đã phản ánh, dự án Khu du lịch Suối Voi được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Công ty Hoa Lư - Huế làm chủ đầu tư, với diện tích 51,79 ha, tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 400 tỷ đồng.

Việc hỗ trợ, đền bù không hợp lý khiến hầu hết các hộ dân không đồng tình
Việc hỗ trợ, đền bù không hợp lý khiến hầu hết các hộ dân không đồng
tình

Khi dự án hoàn thiện, đây sẽ là khu du lịch sinh thái cao cấp, đầy đủ tiện nghi bao gồm khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà hàng ẩm thực, dịch vụ vui chơi, giải trí kèm theo các dịch vụ phụ trợ. Phía chủ đầu tư cho biết, Khu du lịch suối Voi sẽ có quy mô lớn thứ ba ở Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, chỉ sau Laguna Lăng Cô và Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn.

Dự án có thể chậm tiến độ khi mà hiện nay, người dân địa phương vẫn không đồng tình với việc đền bù, hỗ trợ và họ tìm mọi cách ngăn cản chính quyền bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư khởi công.

Đỉnh điểm là những ngày vừa qua, người dân đang buôn bán tại Suối Voi đã dựng trại, tập trung lại trước cổng bán vé Suối Voi để không cho chính quyền cũng như chủ đầu tư vào cắm mốc quy hoạch, dựng bản vẽ thi công dự án…

Lượng khách vẫn đổ về Suối Voi rất đông…
Lượng khách vẫn đổ về Suối Voi rất đông…

Mỗi năm, các hộ dân vẫn đóng các thuế đầy đủ với số tiền hàng chục triệu cho chính quyền. Nơi này cũng là “miếng cơm manh áo”, xem như duy nhất để họ bám víu làm ăn, để nuôi sống hầu hết các gia đình từ trước đến nay. Ngày nay, Suối Voi đã nổi tiếng không chỉ ở Huế mà còn ở miền Trung, lượng khách du lịch đổ về rất đông, nhất là mùa hè và các ngày lễ tết.

“Khoảng 3 năm nay, từ khi nghe dự án sắp triển khai thì ai ai cũng đứng ngồi không yên. Chủ đầu tư và chính quyền phát giấy thông báo ngưng hoạt động, không cho bán vé, không cho kinh doanh nữa… để thu hồi đất khiến chúng tôi không đồng tình. Trong đó, chúng tôi bức xúc nhất là việc hỗ trợ, đền bù không thỏa đáng, mập mờ. Họ ghi tài sản thiếu, diện tích mặt bằng thực tế của tôi là 100m2 nhưng đo đạc chỉ 70m2, không ghi sạp nghỉ mát, không ghi đường ống nước… và số tiền họ đền bù chi gia đình tôi khoảng 293 triệu đồng. Số tiền này quá ít so với những gì mà tôi bỏ công sức ra gầy dựng và hiện đang có tại Suối Voi. Đền bù phải hợp lý chứ…”- bà Nguyễn Thị Kỷ (SN 1966, thôn Thủy Dương) bức xúc.

Những hộ dân còn cho biết thêm, ba năm trở lại đây họ chỉ trồng lúa được vụ đông xuân còn vụ hè thu thì bỏ hoang vì thiếu nước tưới tiêu. Lý do, mà dân đưa ra là đập chứa nước ở đây bị hỏng nhưng không thể sửa chữa vì có quy hoạch xây dựng Khu du lịch Suối Voi…

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.