Xây khu tưởng niệm Anh hùng Năm Trà: Dân tố chính quyền “ngâm” hồ sơ?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:39, 26/02/2019

(TN&MT) – Mặc dù chủ trương xây dựng Khu lưu niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Y (bí danh Năm Trà) đã được UBND huyện Thanh Oai chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2015, nhưng cho đến nay, mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Không hiểu vướng mắc ở đâu?

Trong đơn phản ánh gửi tới báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Huân, thành viên gia đình anh hùng Nguyễn Văn Y (bí danh Năm Trà) cho biết, ông Năm Trà (sinh năm 1909 tại thôn Thượng, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội) tham gia cách mạng từ năm 1929 và được nhà nước giao nhiều nhiệm vụ bí mật. Năm 1970, ông hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ngày 07/02/2012, ông được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân qua hai thời kỳ (chống Pháp và chống Mỹ). Ngày 29/08/2012, UBND huyện Thanh Oai và UBND xã Bích Hòa đã tổ chức đón nhận bằng và ảnh chân dung anh hùng Năm Trà tại hội trường UBND xã Bích Hòa.

Anh hùng Năm Trà đã trở thành tấm gương sáng ngời để con cháu trong dòng họ học tập, noi gương nên từ năm 2015, gia đình đã có nguyện vọng xây dựng một khu tưởng niệm tại xã Bích Hòa. Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Huân cho biết: “Gia đình chúng tôi có nguyện vọng được tự xây dựng một khu lưu niệm để giáo dục con cháu trong dòng họ cũng như thế hệ trẻ trong xã, huyện về tinh thần cách mạng của anh hùng Năm Trà. Vì thế, năm 2015 chúng tôi đã có đơn gửi huyện ủy, UBND huyện Thanh Oai mong muốn được hướng dẫn thủ tục thực hiện. Sau đó, UBND huyện Thanh Oai đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu lưu niệm anh hùng Năm Trà tại xã Bích Hòa”.

Anh Hùng Năm Trà (thứ 3 từ phải sang) được truy tặng là Anh hùng Lực lượng Vũ trang Công an nhân dân qua hai thời kỳ
Anh Hùng Năm Trà (thứ 3 từ phải sang) được truy tặng là Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân qua hai thời kỳ

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huân, tại thông báo số 222 ngày 19/06/2015, UBND huyện nhất trí với nguyện vọng của gia đình, giao UBND xã Bích Hòa chủ trì phối hợp với Ban Bồi thường – GPMB huyện thực hiện các thủ tục, xây dựng Đề án trình Ban thường vụ Huyện ủy. Thông báo số 18 ngày 19/02/2016 còn nêu rõ hơn: “Giao đồng chí Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các ngành: Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị xã Bích Hòa kiểm tra cụ thể hiện trạng vị trí đất xã đề nghị để tham mưu UBND huyện về vị trí và quy trình giải quyết”. Căn cứ vào những nội dung trên, ngày 13/10/2016 UBND xã Bích Hòa đã mời đại diện gia đình về tại trụ sở UBND xã làm việc, thống nhất vị trí xây dựng, trong đó có 168 m2 đất công chưa sử dụng và 409 m2 đất lúa của gia đình mua lại. Ngày 05/12/2016 UBND xã Bích Hòa đã lập tờ trình số 92, kèm theo trích lục bản đồ xây dựng đề nghị UBND huyện Thanh Oai chấp thuận.

“Chúng tôi không hiểu vấn đề vướng mắc ở đâu nhưng từ cuối năm 2016, mọi chuyện không có tiến triển gì. Gia đình chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Thanh Oai và xã Bích Hòa để hỏi nguyên nhân nhưng huyện thì đùn cho xã, xã thì đẩy cho huyện. Gia đình chúng tôi có nguyện vọng tự xây dựng, chỉ mong chính quyền giúp đỡ, hướng dẫn về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà thôi. Thế nhưng hơn 2 năm qua, dù đi lại không biết bao nhiêu lần nhưng vấn đề vẫn chưa tìm được hướng giải quyết. Cho đến giờ, chúng tôi vẫn không hiểu vấn đề vướng ở đâu? Phải giải quyết chỗ vướng đó như thế nào thì mới có thể được tự xây dựng khu lưu niệm” – ông Nguyễn Văn Huân bức xúc cho biết.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Nhằm tìm hiểu thông tin khách quan sự việc, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Bùi Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai. Tại đây, ông Dũng cho biết: “Quan điểm của UBND xã là ủng hộ nguyện vọng của gia đình về việc xây dựng khu lưu niệm anh hùng Năm Trà. Khu vực này được xây dựng sẽ giúp tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, và cũng có thể là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần sau này”.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Bích Hòa cho biết, quy trình xin thủ tục xây dựng hiện còn nhiều cái vướng: “Quy định pháp luật hiện nay không có chủ trương xây dựng nhà lưu niệm cho Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và cũng không có chủ trương xây dựng nhà lưu niệm cho liệt sĩ. Việc gia đình anh hùng Năm Trà có nguyện vọng tự xin chủ trương xây dựng, UBND xã rất ủng hộ và đã tìm đất, đưa vào quy hoạch và cũng đã làm thủ tục trình lên UBND huyện Thanh Oai. Thẩm quyền của xã chỉ đến đây thôi và chúng tôi cũng đã làm hết trách nhiệm. Việc quyết định thuộc về thành phố và UBND huyện Thanh Oai”.

Tờ trình số 92 của UBND xã Bích Hòa về việc đề nghị chấp thuận vị trí đất thực hiện Công trình: Xây dựng Khu lưu niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Y (Năm Trà)
Tờ trình số 92 của UBND xã Bích Hòa về việc đề nghị chấp thuận vị trí đất thực hiện Công trình: Xây dựng Khu lưu niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Y (Năm Trà)

Trao đổi về ý kiến gia đình anh hùng Năm Trà có mong muốn được tự xây dựng và chỉ mong được chính quyền hướng dẫn thủ tục, trình tự theo pháp luật nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn, ông Bùi Tiến Dũng nói: “Trách nhiệm này thuộc về chính gia đình anh hùng Năm Trà. Họ phải tự liên hệ với UBND huyện Thanh Oai để huyện chấp thuận cho chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau khi huyện đồng ý chủ trương thì xã mới hướng dẫn các thủ tục cần thiết được. Mặc dù từ năm 2015 huyện đã có thông báo đồng ý chủ trương xây dựng nhưng đối với vấn đề này, Phòng TN&MT phải tham mưu cụ thể cho UBND huyện. Đến nay, huyện chỉ ban hành hai thông báo số 222 và thông báo 18 nên xã rất khó triển khai”.

Như vậy, dù UBND huyện Thanh Oai đã đồng ý chủ trương xây dựng khu lưu niệm anh hùng Năm Trà và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị trong 2 tờ Thông báo gửi về UBND xã Bích Hòa nhưng không hiểu vì lý do gì, hơn 2 năm trôi qua, những kết luận của Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai vẫn đang "nằm trên giấy"?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.