Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nhiều khuất tất trong việc giao đất ở

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:49, 21/02/2019

(TN&MT) – Các vị trí xét giao đất đều ở vị trí có khả năng sinh lời, không phải là đất xen cư khiến người dân nghi ngờ động cơ của việc giao đất. Ngoài ra việc xét giao đất ở cho đối tượng là người ngoài xã khiến cho người dân trong xã bức xúc. Đó là thực trạng đã diễn ra tại xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016 đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. Ngày 15 tháng 09 năm 2016,UBND huyện Hậu Lộc ban hành quyết định số 4009/QĐ phê duyệt giá khởi điểm đấu giá và giao đất ở trên địa bàn xã Đa Lộc. Cũng trong năm 2016, UBND  xã Đa Lộc có tờ trình lên UBND huyện Hậu Lộc để thu hồi đất lúa với diện tích thu hồi 14.55mlàm đất ở với tổng số 67 lô. Sau khi thu hồi và chuyển đổi, UBND xã Đa Lộc đã quy hoạch các khu dân cư và xây dựng phương án giao đất cho các hộ dân với tổng số 39 lô đất ở.

Vị trí xét giao là các mặt bằng với hàng chục lô đất chứ không phải là đất xen cư
Vị trí xét giao là các mặt bằng với hàng chục lô đất chứ không phải là đất xen cư

Trước đó, trong năm 2015, xã Đa Lộc cũng đã tiến hành xét giao cho các hộ dân có nhu cầu về đất ở là 36 lô sau khi tiến hành đấu giá không thành công.

Được biết, đây là những mặt bằng được quy hoạch với hàng chục lô đất có khả năng sinh lời cao và không phải đất xen cư.

Theo các hộ dân tại xã Đa Lộc cho hay, việc thực hiện việc xét giao thiếu minh bạch và không đúng đối tượng. Cụ thể, năm 2016, UBND xã Đa Lộc đã xét giao cho hộ ông Hoàng Văn Nam (cùng trú tại xã Minh Lộc chỉ phải đóng 299.520.000 đồng/ 180m2), hộ ông Nguyễn Văn Nam (xã Minh Lộc) và hộ ông Phạm Đình Xu (xã Hưng Lộc), mỗi hộ chỉ phải nộp số tiền 157.440. 000 đồng/ 180m2 .

“Họ không phải là người địa phương nhưng lại được giao đất ở. Trong khi nhiều hộ dân ở địa phương có nhu cầu thực sự về đất ở thì lại không được giao. Những hộ dân trên là người địa phương khác đến, muốn có đất ở thì phải tham gia đấu giá đất. Việc xét giao đất như vậy sẽ làm thất thoát nguồn thu ngân sách cho địa phương” – một hộ dân xã Đa Lộc cho hay.

UBND xã Đa Lộc xét giao đất cho người địa phương khác khiến người dân bức xúc.
UBND xã Đa Lộc xét giao đất cho người địa phương khác khiến người dân bức xúc.

Việc UBND xã Đa Lộc trong 2 năm 2015 và 2016 đã tiến hành xét giao 75 lô đất ở không thông qua đấu giá đất theo quy định, đặc biệt còn xét giao cho các đối tượng là người địa phương khác khiến dư luận hoài nghi động cơ của việc giao đất. Trong khi đó, nhiều địa phương khác nhu cầu đất ở thấp hơn, giá trị không cao nhưng vẫn tổ chức đấu giá nhằm tăng thu ngân sách, tránh tiêu cực trong việc xét giao cho đối tượng không có nhu cầu, với mục đích đầu cơ, mua bán.

Trao đổi vấn đề trên với ông Vũ Văn Đỉnh – Chủ tịch xã Đa Lộc cho hay: Trong năm 2015, UBND xã có tờ trình lên huyện để xin việc xét giao đất ở cho các hộ dân có nhu cầu về đất ở, tuy nhiên huyện không đồng ý. Chúng tôi cũng đã tiến hành đấu giá đất, nhưng đấu lần 1, lần 2 không được nên mới tiến hành việc xét giao. Giá đất khi đấu giá và giá đất khi xét giao cũng tương đương nhau chứ không thấp hơn là bao. Việc xét giao này chúng tôi đã thành lập Hội đồng xét duyệt hồ sơ hết sức cẩn thận để tránh giao sai đối tượng.

“Còn trong năm 2016, việc xét giao đất khi không thực hiện việc đấu giá đất là sai quy định, nhưng do địa phương cần nguồn để đầu tư xây dựng các công trình của địa phương để xây dựng nông thôn mới. Còn việc phản ánh xét giao sai đối tượng chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại” – ông Đỉnh nói.

Theo ông Vũ Huy Cần, Phó phòng TNMT huyện Hậu Lộc cho hay: Việc xét đối tượng giao đất chúng tôi giao cho xã làm. Từ đó dẫn đến một số đối tượng không đủ điều kiện nhưng vẫn được xét giao là sai. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và xiết chặt việc xét giao đất trên toàn địa bàn của huyện. Không thể để tình trạng xã tự ý xét giao cho các đối tượng không đủ điều kiện, người ngoài địa phương như phóng viên phản ánh!

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...