“Góc khuất” ở nhà ga cáp treo chùa Hương

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:19, 17/02/2019

(TN&MT) - Quần thể Hương Sơn là một quần thể văn hóa - tôn giáo Việt Nam, có ý nghĩa rất quan trọng đối với đời sống tín ngưỡng, văn hóa tinh thần của nhân dân. Bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng để tổ chức lễ hội chùa Hương được tốt đẹp, trang nghiêm thì vẫn còn “góc khuất”, biểu hiện tiêu cực trong công tác quản lý hoạt động cáp treo; vấn đề bảo vệ môi trường…

Lễ hội chùa Hương năm 2019 đã chính thức khai hội vào ngày mùng 6 Tết. Mỗi ngày có hàng vạn lượt du khách thập phương hành hương về đất Phật với tinh thần trang nghiêm về chốn linh thiêng. Đông đảo du khách mua vé, xếp hàng, chấp hành các quy định, đợi đến lượt đi cáp treo lên động Hương Tích với thái độ nghiêm túc, thành kính. Những ngày nghỉ cuối tuần càng đông du khách trảy hội, có khi phải đợi hàng tiếng đồng hồ mới đến lượt đi cáp treo.

IMG 4366
Nhà ga cáp treo Thiên Trù măc dù rất đông khách, nhưng đa số du khách thập phương xếp hàng, lần lượt để đi cáp treo.

Song tại khu vực nhà ga cáp treo Thiên Trù, từ lâu đã xảy ra tình trạng nhân viên thu tiền ngoài của khách, kiếm tiền bất chính để mở cửa lách cho khách đi tắt lên cabin đi cáp treo, gây ra sự lộn xộn, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng quyền lợi của du khách phải xếp hàng thứ tự chờ đến lượt.

IMG 4335 (1)
Nam thanh niên đã "làm luật" thành công đối với đoàn khách 12 người, thu tiền xong và xé vé (lượt lên) và ra tín hiệu cho người phụ nữ mở cửa cho khách đi tắt lên cabin (ảnh cắt từ Video clip ngày 16/2/2019).

 

IMG 4362
Một trong 12 vé đã được thanh niên thu tiền ngoài luồng để mở cửa lách cho khách lên cabin, đẩy những đoàn khách đang chờ ở lai

Ngày 16/2/2019 (ngày 12, tháng Giêng âm lịch), là ngày thứ Bảy nên rất đông du khách trảy hội chùa Hương. Khoảng 9h30, trong lúc nhà ga đang đông đúc, tôi đang đi vào để xếp hàng lên cáp treo thì có một anh thanh niên hỏi “Anh có muốn đi cáp treo không phải xếp hàng không, mỗi người nộp 100 nghìn đồng?”. Bị hỏi bất ngờ, tôi lắc đầu.

IMG 4342 (1)
Sau khi người đàn ông nhận tiền xong, ra tín hiệu, người phụ nữ cầm chìa khóa mở cửa để đưa khách lên cabin đi cáp treo.

 

IMG 4343 (1)
Ai đã "chống lưng" cho thực trạng nhân viên ngang nhiên kiếm tiền bất chính bằng việc mở cửa lách đưa khách lên cabin, làm mất quyền lợi của những du khách chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về xếp hàng đi cáp treo?

Người thanh niên tiếp tục hỏi những người đi sau. Chị em phụ nữ nhìn đoàn người xếp hàng dài, khi được thông tin không phải chờ đợi, mừng quá nên đã nhận lời. Người thanh niên trao đổi nguyên tắc: Thu tiền - xé vé - đếm người - mở cửa lách cho lên cabin. Mọi thủ tục thu tiền - xé vé được thực hiện xong, người thanh niên đút túi 1,2 triệu đồng và ra hiệu cho người phụ nữ quản lý dẫn đoàn theo lối đi tắt. Cánh cửa thép được mở khóa, đoàn người ra thẳng khu vực cabin đi cáp treo, đẩy lùi đoàn người xếp hàng phía sau. Người phụ nữ đẩy 12 người khẩn trương vào khu vực cabin để đóng cánh cửa thép lại, tạo sự chen lấn, gây lộn xộn, chiếm lượt của những hành khách khác đang đứng chờ đến lượt, hình ảnh mất văn hóa, văn minh nơi cửa Phật.

Qua quan sát, số tiền mà 2 người quản lý cửa khóa cánh cửa lách đưa khách "vượt vũ môn"  kia thu được mỗi ngày lên đến hàng chục triệu. Điều đang nói là sự tiêu cực này diễn ra từ nhiều năm qua, nhưng cơ quan chức năng không hề biết gì? Ai đã “chống lưng”, bảo kê cho hoạt động tiêu cực này?

Trong quá trình theo dõi các hoạt động lễ hội, phóng viên ghi nhận, Ban tổ chức Lễ hội có nhiều cố gắng song công tác bảo vệ môi trường khu vực lễ hội Chùa Hương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Tình trạng rác thải xả ra dòng suối Yến trôi lềnh bềnh nhưng chưa được thu gom triệt để; dọc đường lên chùa Thiên Trù, động Hương Tích vẫn còn tình trạng xả rác lung tung, gây ô nhiễm môi trường; tình trạng tiền lẻ vứt bừa bãi dọc theo theo cáp treo, khu vực ga kỹ thuật; vẫn có nhiều dư kháchcài tiền lẻ vào vách núi… gây mất mỹ quan khu lễ hội.

Chùa Hương đã được của Thủ tướng Chính phủ cấp bằng di tích Quốc gia đặc biệt. Chùa Hương không chỉ còn là giá trị của riêng một vùng niềm mà là một di sản của Quốc Gia và cũng là những giá trị của nhân loại. Thiết nghĩ huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội cần khẩn trương kiểm tra, xác minh, tăng cường biện pháp quản lý, có biện pháp xử lý nghiêm biểu hiện tiêu cực, loại bỏ những “con sâu” làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của lễ hội chùa Hương. Du khách thập phương rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để Lễ hội chùa Hương hoạt động đúng như tinh thần chỉ đạo hướng tới một mùa lễ hội “Văn minh - kỷ cương - du lịch”.