Nghệ An: Cung cấp đủ giấy tờ khi ký hợp đồng dịch vụ cấp nước là cần thiết

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:21, 20/02/2019

(TN&MT)- Công ty CP cấp nước Nghệ An vừa có văn bản đề nghị khách hàng sử dụng nước ký lại hợp đồng và cung cấp 03 loại giấy tờ khi ký hợp đồng dịch vụ cấp nước. Sau khi công ty triển khai thực hiện, một số người dân bức xúc cho rằng, đề nghị của công ty chưa hợp lý, cố tình gây phiền hà cho khách hàng …

Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An vừa có văn bản đề nghị khách hàng sử dụng nước ký lại hợp đồng và cung cấp 03 loại giấy tờ khi ký hợp đồng dịch vụ cấp nước, bao gồm: Sổ hộ khẩu gia đình (hoặc sổ đăng ký tạm trú, tạm vắng); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hoặc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất/Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà/Hợp đồng thuê nhà); Chứng minh nhân dân của người đại diện ký hợp đồng và của vợ/chồng.

Sau khi công ty triển khai thực hiện, một số người dân bức xúc và cho rằng, yêu cầu cung cấp các giấy tờ trên của Công ty là chưa hợp lý, cố tình gây phiền hà cho khách hàng. Để làm rõ nội dung này cũng như giải đáp những băn khoăn, bức xúc của khách hàng sử dụng nước, chúng tôi đã làm việc với lãnh  đạo Công ty CP cấp nước Nghệ An.

Cung cấp đầy đủ giấy tờ khi ký hợp đồng dịch vụ cấp nước là cần thiết, vì quyền và lợi ích của cả đôi bên
Cung cấp đầy đủ giấy tờ khi ký hợp đồng dịch vụ cấp nước là cần thiết, vì quyền và lợi ích của cả đôi bên

Theo đó, lãnh đạo đơn vị này cho biết, lý do công ty yêu cầu khách hàng phải cung cấp các giấy tờ trên là để phục vụ cho hoạt động quản lý của công ty cũng như để theo dõi các thông tin của khách hàng một cách chính xác và khoa học nhất. Trên thực tế, tất cả các công ty cấp nước đều có yêu cầu về hồ sơ thủ tục khi ký hợp đồng dịch vụ cấp nước. Ngoài những giấy tờ trên, nhiều công ty cấp nước còn yêu cầu thêm một số giấy tờ khác.

Các loại giấy tờ khách hàng cung cấp cho công ty được sử dụng theo từng mục đích khác nhau, Cụ thể:  Đối với giấy Chứng minh nhân dân, khách hàng ký hợp đồng dịch vụ cấp nước là chủ thể đại diện ký hợp đồng với công ty và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp không thực hiện đúng, các quyền và nghĩa vụ được nêu trong hợp đồng. Vì vậy công ty đề nghị khách hàng cung cấp Chứng minh nhân dân của cả vợ và chồng. Những giấy tờ này là rất cần thiết để Công ty có các cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo khách hàng thực hiện đúng, đầy đủ các điều khoản hai bên đã thống nhất; Mục đích sử dụng Sổ hộ khẩu (chỉ được áp dụng đối với khách hàng sử dụng nước vào nhiều mục đích, trong đó có sử dụng cho sinh hoạt) là để xác định số nhân khẩu sử dụng nước sinh hoạt của khách hàng, từ đó xác định được định sản lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt, sản lượng nước sử dụng cho mục đích khác ở mỗi hộ gia đình (do giá nước sinh hoạt, kinh doanh…là khác nhau). Đối với mục đích sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là để tránh việc khách hàng chia nhỏ hợp đồng để được sử dụng nước sinh hoạt ở mức giá thấp(vì giá nước tùy vào khối lượng nước sử dụng theo bậc thang lũy tiến, một khách hàng dùng nước càng nhiều thì giá thanh toán sẽ càng cao), hoặc tránh người dân mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người khác để được lắp đặt miễn phí. Vì theo Khoản 3, Điều 42, Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 thì công ty có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước, mỗi khách hàng được đấu nối lần đầu (một lần) miễn phí.

Để giải quyết vướng mắc trong trường hợp hộ gia đình chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chưa thực hiện sang tên đổi chủ hoặc chưa tách bìa...), công ty đã giao cho nhân viên hướng dẫn trực tiếp cho khách hàng (theo đó, công ty không yêu cầu người ký hợp đồng dịch vụ cấp nước phải là người có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó khách hàng có thể cung cấp cho công ty giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ cũ, hoặc của người tặng cho, người để lại thừa kế).Trong trường hợp đặc biệt, khách hàng không có bất kỳ giấy tờ nào để cung cấp thì khách hàng có thể xin xác nhận của chính quyền địa phương.

Một băn khoăn nữa là nhiều khách hàng cũng quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin của mình khi cung cấp thông tin cá nhân cho công ty. Về vấn đề này, Công ty CP cấp nước Nghệ An lý giải là các văn bản mà khách hàng cung cấp cho công ty chỉ là bản photo không phải là bản chính, hoàn toàn không có giá trị trong các giao dịch với bên thứ 3. Bên cạnh đó, các thông tin này đều được các ngành khác như điện lực, ngân hàng…yêu cầu cung cấp để phục vụ công tác quản lý khách hàng của mình. Lãnh đạo Công ty CP cấp nước Nghệ An cũng cam kết triển khai các biện pháp để đảm bảo bí mật thông tin cho khách hàng theo đúng các quy định hiện hành.

Việc cung cấp các giấy tờ trên là rất cần thiết cho việc quản lý khách hàng của công ty và đảm bảo công bằng cho tất cả các khách hàng. Trường hợp khách hàng không phô tô được thì có thể đưa ra bản gốc, nhân viên của công ty sẽ chụp ảnh và lưu vào hồ sơ khách nên việc Công ty yêu cầu cung cấp các giấy tờ trên là vì lợi ích của cả đôi bên, không hề cố ý gây khó khăn, nhiêu khê cho khách hàng” - Ông Hoàng Văn Hải - Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Nghệ An, khẳng định.

Cũng theo ông Hải, thông qua dữ liệu thu thập được từ đợt bổ sung thông tin khách hàng nói trên, Công ty CP cấp nước Nghệ An sẽ lấy đó làm căn cứ để xây dựng hệ thống phần mềm quản lý khách hàng; đồng thời Công ty sẽ tiến hành ký kết hợp đồng với ngân hàng để các khách hàng có thể thanh toán tiền nước online sao cho thuận tiện nhất.

Từ những lý giải trên của lãnh đạo Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An, có thể thấy việc yêu cầu cũng cấp bản photo các giấy tờ trên khi khách hàng ký hợp đồng dịch vụ cấp nước với công ty là thực sự cần thiết và hợp lý. Khách hàng cung cấp đầy đủ giấy tờ vừa để đảm bảo quyền lợi của chính mình, vừa phù hợp cho công tác quản lý của Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An.