Triệu Sơn (Thanh Hóa): Công an vào cuộc ngăn chặn việc khai thác đất trái phép

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:28, 31/01/2019

(TN&MT) - Trước tình trạng ngang nhiên khai thác đất trái phép tại thôn Đô Trang, xã Dân Lực (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa). Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành xác minh, đồng thời có biện pháp ngăn chặn dứt điểm tình trạng trên.

Ngày 24/01/2019, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Triệu Sơn (Thanh Hóa): Lợi dụng cải tạo ruộng để khai thác đất trái phép?”, phản ánh về việc một số đối tượng lợi dụng vào việc người dân có nhu cầu hạ thấp độ cao của ruộng, các đối tượng ngang nhiên đưa máy xúc cùng nhiều phương tiện vận chuyển để khai thác đất trái phép. Nguồn tài nguyên, khoáng sản đang bị “đục khoét” lấy đi từng ngày, ước tính hàng nghìn m³ đất được các đối tượng đem bán, nhằm thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng.
 

Lợi dụng hạ thấp độ cao của ruộng, hộ ông Lê Xuân Trường ngang nhiên khai thác đất trái phép
Lợi dụng hạ thấp độ cao của ruộng, hộ ông Lê Xuân Trường ngang nhiên khai thác đất trái phép

Một số hộ dân thôn Đô Trang, xã Dân Lực, búc xúc cho biết: Họ thường thăm dò thấy ruộng nào có đất sét mới múc, bất kể trời mưa hay nắng xe ra vào lấy đất chạy rầm rộ. Trước đây, con đường nội đồng bằng phẳng, dễ đi, nhưng kể từ khi xe tải vào lấy đất, con đường trở nên gồ ghề, nham nhở, khiến việc đi lại của người dân mỗi khi ra làm đồng trở nên khó khăn. Không biết các chủ ruộng có nghĩ đến việc khi lớp đất phong hóa bị khai thác ruộng sẽ trở nên mất độ phèn, khiến việc trồng lúa sẽ khó khăn hay không?

Sau khi đăng tải, ngày 25/01/2019, Phòng Cảnh sát Môi trường- Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh và nêu rõ: Nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường là có cơ sở. Qua điều tra xác minh của Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa, người tổ chức hạ ruộng của các hộ dân thôn Đô Trang, xã Dân Lực để khai thác đất trái phép là ông Nguyễn Văn Trường, đồng thời yêu cầu ông Trường dừng ngay việc khai thác đất trái phép.

Đất sét được các đối tượng đem bán nhằm trục lợi
Đất sét được các đối tượng đem bán nhằm trục lợi

Theo tìm hiểu của PV, UBND xã Dân Lực nhiều lần phạt hành chính đối với hộ ông Lê Văn Trường về hành vi khai thác trái phép nguồn tài nguyên, khoáng sản. Vậy lý do vì sao dù xử phạt nhiều lần như vậy, nhưng việc khai thác đất trái phép vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, phải chăng “đất tặc” đang có dấu hiệu “nhờn luật”?.

Trao đổi với PV, ông Lê Phú Quốc – Trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn, cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra xác minh và yêu cầu UBND xã Dân Lực phải có biện pháp xử lý triệt để tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn.

Biên bản của Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa xác minh nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường là có cơ sở
Biên bản của Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa xác minh nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường là có cơ sở

Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành tỉnh Thanh Hóa và huyện Triệu Sơn cần có biện pháp cứng rắn hơn, hiệu quả hơn. Dẫu biết nhu cầu cầu cải tạo ruộng nhằm phát triển kinh tế, thế nhưng cần phải có kế hoạch và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tránh việc các cá nhân lợi dụng để khai thác đất trái phép nhằm trục lợi.