Rừng phòng hộ đầu nguồn ở Quảng Ninh bị chặt phá: Chủ tịch xã khẳng định không có việc phá rừng

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:49, 22/01/2019

(TN&MT) – Gần một tháng nay, người dân ở khu Long Sỉ, bản Lý Quáng, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh không khỏi bàng hoàng, xót xa trước việc một số đối tượng ngang nghiên mang cưa máy vào cắt, hạ gỗ tại rừng phòng hộ đầu nguồn Hồ Trúc Bài Sơn.
Ảnh 1
Cây gỗ cổ thụ có đường kính gần 1m, tuổi đời cả trăm năm bị cưa hạ.

 

Ảnh 2
Cây gỗ cổ thụ cả trăm năm tuổi bị xẻ thành từng khúc.

Để “mục sở thị” tình trạng phá rừng tại xã Quảng Sơn, chúng tôi đã có chuyến cắt rừng trong thời tiết mưa phùn gió bấc lạnh “cắt da, cắt thịt” khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Tận mắt chứng kiến cả khu rừng bị chặt phá, xúc ủi không thương tiếc, chúng tôi không khỏi xót xa. Những cây cổ thụ có độ tuổi cả trăm năm bị đốn hạ, cắt thành từng khúc, có đường kính lên tới gần 1m bị đốn hạ nằm bên vệ đường, cùng hàng trăm cây gỗ rừng bị chặt phá, thậm chí bị máy xúc ủi bật cả gốc, rễ nằm chết khô ngay bên suối. Thậm chí có những gốc cây cổ thụ to mấy người ôm không hết có độ tuổi cả trăm năm đang bị “lâm tặc” cưa dở dang, nhưng do bị phát hiện nên bỏ lại.

Ảnh 3
Nhiều cây gỗ rừng bị máy xúc ủi bật gốc, rễ, đốt phá.

Ngay tại cửa rừng, phóng viên gặp một người đàn ông dân tộc Dao đang chăn trâu cho biết “Tôi và nhiều người dân trong bản biết bọn người xấu vào cưa trộm cây gỗ cổ thụ. Năm nay tôi đã gần 70 tuổi, từ khi còn bé đi chăn trâu qua gốc cây cổ thụ bị cưa hạ đã to bằng cả cái thùng nước rồi. Gần cây bị cưa hạ còn một cây cổ thụ to hơn bị cưa dở như các anh đã thấy, cả hai cây này sống cả trăm năm nay ở cánh rừng này rồi”.

Được biết, tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn Hồ Trúc Bài Sơn xảy ra tại xã Quảng Sơn đã diễn ra cả tháng nay. Nhưng khi chúng tôi đến làm việc với lãnh đạo UBND xã Quảng Sơn và đề cập về việc chính quyền xã có biết việc chặt phá rừng phòng hộ hay không. Câu trả lời mà chúng tôi không mong đợi và đã xảy ra đó là “Chúng tôi không biết và sẽ cho kiểm tra ngay”- ông Tằng Văn Voỏng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn trả lời.

Tuy nhiên, sau khi chúng tôi đề nghị được đi cùng cán bộ xã và đơn vị chức năng trực tiếp vào kiểm tra khu rừng phòng hộ đầu nguồn bị chặt phá, ông Phó Chủ tịch xã Quảng Sơn cho biết phải báo cáo đồng chí Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn.

Ảnh 4
Đoàn kiểm tra đi thực tế khu rừng bị chặt phá.

Sau khi đợi cả giờ đồng hồ việc báo cáo của ông Phó Chủ tịch xã, quá sốt ruột, một đồng nghiệp đi cùng chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Phạm Văn Khởi, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn để đặt lịch làm việc và nhận được câu trả lời là “Tôi bận họp ở huyện”. Khi chúng tôi tiếp tục thông tin về việc đang có việc khai thác gỗ rừng trái phép trên địa bàn xã Quảng Sơn. Câu trả lời mà chúng tôi nhận được từ ông Phạm Văn Khởi là “Báo cáo anh ko có việc đó đâu”.

Sau đó, chúng tôi đề nghị cùng đi với cán bộ xã và đơn vị chức năng trực tiếp vào kiểm tra khu rừng phòng hộ đầu nguồn, lúc này ông Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn mới đồng ý.

Sau khi kiểm tra thực tế, ông Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cùng các đơn vị chức năng đều thừa nhận tình trạng rừng phòng hộ đầu nguồn bị chặt phá, trong đó có cây gỗ cả trăm năm tuổi.

Điều đáng nói là theo một cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ hồ Trúc Bài Sơn đi cùng đoàn kiểm tra khẳng định, trước đó, đơn vị đã lập biên bản về việc chặt hạ cây gỗ rừng cổ thụ nói trên và gửi báo cáo tới các đơn vị chức năng, trong đó có cả UBND xã Quảng Sơn.

Trong khi rừng phòng hộ đầu nguồn Hồ Trúc Bài Sơn, nằm trong vành đai biên giới đang bị tàn phá nghiêm trọng, nhưng điều khó hiểu là lãnh đạo xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà vẫn không hề hay biết và vẫn đang bận họp.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...