Lạng Sơn: Chủ tịch tỉnh yêu cầu đền bù thiệt hại do nổ mìn khai thác đá

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:56, 11/01/2019

(TN&MT) – Từ hoạt động nổ mìn khai thác đá của các doanh nghiệp, nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn phải sống trong cảnh ô nhiễm, nhà cửa bị rạn nứt, năng suất cây trồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ảnh 1 Núi nham nhở
Núi nham nhở do hoạt động nổ mìn khai thác đá.

Đến thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân, PV Báo TN&MT ghi nhận, tại khu vực này tiếng máy nghiền đá, tiếng mìn nổ vang động cả một vùng trời, những ngọn núi lừng lững nham nhở vì các mỏ đá đang khai thác. Điều đó khiến cho đời sống của nhân dân trong khu vực bị đảo lộn, nhiều năm nay không có một ngày sống bình yên. Từ phía tiếng nổ ở các mỏ đá phát ra, bụi bay mù mịt, nhà cửa bị rạn nứt. Người dân ở đây gần như ai khi ra đường cũng phải theo mang kính, khẩu trang. Nhiều nhà cửa đóng suốt cả ngày để tránh bụi.  

Theo phản ánh của ông Vi Đức Cảnh và ông Vi Thanh Liêm, nhà cách mỏ đá của Công ty TNHH Võ Nói, Yên Vượng và Trường Sơn gần 300 mét, mỗi lần các đơn vị này nổ mìn, đá bắn tung tóe vườn tược, nhà cửa bị rạn nứt, khiến mọi người trong gia đình rất hoang mang, lo sợ.

Ảnh 2 nhà cửa chìm trong bụi
Mỗi lần các mỏ đá nổ mìn thì nhà cửa, cây cối lại chìm trong khói bụi.

Nhiều hộ dân ở đây cũng phản ánh, từ hoạt động nổ mìn gây bụi, nhiều diện tích cây cối, hoa màu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đơn cử như gia đình bà Nguyễn Thị Thiềm có vườn Na rộng hơn 1,5 ha, trồng 1.200 cây Na, trong đó 200 cây cho quả trên 10 năm, mỗi cây thu hoạch được 30 kg, tính thành tiền 600 nghìn một cây. Tuy nhiên, theo bà Thiềm, do ảnh hưởng của bụi đá, vụ Na năm vừa qua gia đình bà chỉ thu được 200 nghìn đồng mỗi cây.
Tương tự, vườn Na hơn 1ha với 900 cây Na của gia đình bà Hoàng Thị Phúc, hàng năm cho thu hoạch trên 150 triệu đồng thì vụ Na năm vừa qua gia đình bà chỉ thu được một nửa số tiền. Bà Thiềm, bà Phúc và những hộ dân bị ảnh hưởng đã kiến nghị lên cấp có thẩm quyền đề nghị các mỏ đá bồi thường thiệt hại do hoạt động nổ mìn khai thác đá gây ra.

Ảnh 3 các doanh nghiệp chưa tuân thủ
Theo người dân xã Đồng Tân nhiều mỏ đá chưa tuân thủ nghiêm các quy định trong hoạt động sản xuất.

Làm việc với PV, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân Linh Văn Hiền cho biết, trên địa bàn xã có 5 mỏ đá đang hoạt động và đều tập trung ở thôn Đồng Lai. Các mỏ đá này thuộc các Công ty TNHH: Võ Nói, Yên Vượng, Trường Sơn, Thương mại và Phát triển Thành Đông, Công ty Cổ phần ACC-78. Theo ông Hiền, tình trạng các mỏ đá nổ mìn gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân đã diễn ra từ lâu, được bà con nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên xã, huyện nhưng đều không giải quyết được.

Được biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 5/2018, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành xem xét, kiểm tra sự việc theo đơn phản ánh của người dân. Tuy nhiên, theo các hộ dân, tình trạng trên vẫn không được xử lý mà ngày càng nghiêm trọng hơn.

Mới đây nhất, ngày 28/12/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng đã giao Sở TN&MT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản của các đơn vị hoạt động khai thác, chế biến có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn theo quy định; phối hợp với UBND huyện Hữu Lũng thường xuyên nắm bắt kịp thời tình hình kiến nghị, phản ánh của người dân trong khu vực và tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sở Công Thương có các hình thức kiểm tra, giám sát hoạt động nổ mìn của các doanh nghiệp hoạt động khai thác đá trên địa bàn, kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật; thực hiện nghiêm các chế tài như tước giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, không cấp lại giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp... đối với các doanh nghiệp vi phạm. Giao UBND huyện Hữu Lũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Đồng Tân hướng dẫn, giám sát thực hiện kiểm đếm, đền bù, hỗ trợ của các doanh nghiệp đối với các hộ dân bị ảnh hưởng, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/01/2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Thưởng cũng yêu cầu các Công ty: TNHH Võ Nói, TNHH Yên Vượng, TNHH Trường Sơn, TNHH Thương mại và Phát triển Thành Đông, Cổ phần ACC-78 thực hiện việc hỗ trợ, đền bù hoa màu bị ảnh hưởng cho người dân xung quanh mỏ khai thác trong thời gian sớm nhất, giúp người dân ổn định đời sống sản xuất, đồng thời chấp hành tốt các quy định về an toàn lao động, thực hiện đúng theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt.