Gia Lai: DNTN Duy Nhất có khai thác đá ngoài phạm vi cho phép?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:05, 11/01/2019

(TN&MT) - Tháng 2/2013, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Duy Nhất được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép khai thác đá bazan làm vật liệu xây dựng thông thường với diện tích 01 ha tại thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh, Gia Lai). Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, hiện nay, diện tích mà DNTN này khai thác đã có dấu hiệu nằm ngoài phạm vi được cấp phép.
NHA1
Khu vực khai thác tại mỏ đá của DNTN Duy Nhất để lại nhiều hố sâu

Vừa qua, Phóng viên Báo TN&MT đã nhận được thông tin phản ánh của người dân thị trấn Nhơn Hòa, (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) về việc DNTN Duy Nhất đã khai thác đá có dấu hiệu vượt ngoài phạm vi đã được UBND tỉnh Gia Lai cấp phép. Bên cạnh đó, quá trình vận chuyển đá từ mỏ này còn khiến một số tuyến đường trên địa bàn bị hư hỏng, xuống cấp và gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phóng viên đã đi thực tế tình hình tại mỏ đá. Theo quan sát, hiện trạng khu vực khai thác có nhiều hố sâu do nổ mìn để khai thác đá. Diện tích này có dấu hiệu vượt quá 01 ha như giấy phép đã được UBND tỉnh Gia Lai cấp phép. Không những vậy, DNTN này vẫn tiếp tục đặt thuốc nổ, mở rộng diện tích khai thác. Theo thông tin Phóng viên có được, kể từ khi đi vào hoạt động, Sở TN&MT Gia Lai chưa có đợt thanh, kiểm tra nào về hoạt động khai thác tại mỏ đá này.

Ông Tạ Văn Thân - Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản - Sở TN&MT Gia Lai cho biết, DNTN Duy Nhất đã được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép khai thác đá bazan làm vật liệu xây dựng thông thường từ tháng 2/2013. Diện tích cấp phép là 01 ha với trữ lượng mỏ trên 129.000 m3 đá, công suất khai thác 10.000 m3/năm, thời gian khai thác 10 năm.

NHA2
Khu vực khai thác tại mỏ đá mới được DNTN Duy Nhất đặt thuốc nổ

Mặc dù đang gặp phải những phản ánh về việc khai thác vượt phạm vi cho phép nhưng tháng 12/2018, Công ty TNHH MTV Loan Duy Nhất (tiền thân là DNTN Duy Nhất) vẫn tiếp tục được UBND tỉnh Gia Lai cấp giấy phép khai thác đá xây dựng và khoáng sản đi kèm tại khu vực gần mỏ đá trên. Theo nội dung giấy phép mới được cấp, DNTN này sẽ được khai thác đá xây dựng và khoáng sản đi kèm (đất phủ và đá bazan lỗ rỗng sử dụng làm vật liệu san lấp) với diện tích 3,6ha, trữ lượng trên 480.000 m3; thời hạn khai thác 16,5 năm.

Được biết, Thanh tra Sở TN&MT Gia Lai đã có kế hoạch thanh, kiểm tra tại mỏ đá của DNTN Duy Nhất trong thời gian tới. Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.