Thừa Thiên Huế: Nhiều “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện trên quốc lộ nghìn tỷ

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:00, 07/01/2019

(TN&MT) - Quốc lộ 1A đi qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) được đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng và chỉ mới sử dụng vài năm; nhưng hiện đã và đang xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” khiến người đi đường bất an…
Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Phú Lộc- tỉnh Thừa Thiên Huế đang xuống cấp, hư hỏng
Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện Phú Lộc- tỉnh Thừa Thiên Huế đang xuống cấp, hư hỏng

Thời gian gần đây, PV liên tục nhận được phản ánh của người dân tại huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng như những tài xế lái xe về việc đoạn quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện này xuống cấp, hư hỏng nhiều đoạn.

Theo tìm hiểu, vào tháng 7/2013, Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km848+875 đến Km890+200 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư được khởi công, với tổng chiều dài nâng cấp gần 30km, đi qua nhiều xã và 2 thị trấn Phú Lộc, Lăng Cô thuộc huyện Phú Lộc.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng, thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10/2015. Đây l  một trong 3 dự án nhỏ của Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên cũng kể từ đó đến nay, dù thời gian mới vài năm nhưng đã xuống cấp, hư hỏng…

Có mặt trên đoạn đường này, PV nhận thấy đường bong tróc, có hàng trăm “ổ voi, “ổ gà” xuất hiện ở giữa mặt đường và sát mép lề đường. Hướng đi Huế - Đà Nẵng hư hỏng nhiều hơn hướng ngược lại.

“Ổ gà” xuất hiện nhan nhãn trên mặt đường
“Ổ gà” xuất hiện nhan nhãn trên mặt đường

Cá biệt có một số đoạn xuất hiện dày đặc “ổ gà” như xã Lộc Điền, phía Bắc đèo Mũi Né thuộc thị trấn Phú Lộc. Khi trời mưa, nước đọng từng vũng gây nguy hiểm cho người đi đường. Một số đoạn bị khoét ra rộng gần 1 mét…

Hầu hết người dân địa phương đều tỏ ra rất lo lắng. “Đường mới làm có 2-3 năm mà năm nào cũng hư hết. Ổ gà như thế rất nhiều. Ban ngày còn nhìn thấy chứ ban đêm mà mưa to, không để ý thì té thôi. Tôi chứng kiến nhiều người ngã rồi. Dù công nhân có vá mấy cũng hư lại à…”- chị Vy, một người dân sống tại khu vực Đá Bạc xã Lộc Điền bức xúc nói.

Còn các cánh tài xế đường dài cho rằng, có lẽ là do chất lượng thi công công trình không bảo đảm khiến đoạn quốc lộ nghìn tỷ này nhanh xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn giao thông là không hề nhỏ
Nguy cơ tai nạn giao thông là không hề nhỏ

“Mình chạy ngang qua đoạn Phú Lộc này mãi, năm nào cũng thấy ổ gà ổ voi mà việc sửa chữa sao chậm quá, nhiều lúc muốn nhanh nhưng không dám…”- anh Nguyễn Duy A., một tài xế trú tại xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc) nói.

Đã nhiều lần đi qua quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc này, PV hiếm khi thấy công nhân sửa chữa các đoạn hư hỏng. Vào những ngày trước, khi đến hiện trường trong thời tiết mưa lạnh, PV bất ngờ bắt gặp các công nhân đang vá lại các “ổ gà” đoạn qua xã Lộc Điền. Theo công nhân, khi trời mưa và lạnh thì đường hư hỏng hơn bình thường.

“Chúng tôi mang đất đá lấp vào các vết tróc, các ổ gà. Hầu như ngày nào cũng đi. Nguyên nhân hư hỏng thì tôi không biết, chỉ biết làm theo chỉ đạo thôi…”- anh Cao Ngọc Vẽ, một công nhân cho hay.

Các công nhân sửa chữa đường một cách tạm thời…
Các công nhân sửa chữa đường một cách tạm thời…

So với lời nói của các công nhân là thường xuyên đi “vá” thì những gì PV chứng kiến lại ngược lại, rất nhiều “ổ gà” nhan nhản trên quốc lộ và vẫn ít có sự tác động nào để hạn chế sự nguy hiểm cho người đi đường.

Được biết, đơn vị quản lý việc sửa chữa, bảo trì đoạn đường kể trên là Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên Huế.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Dương Quang Hạnh- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ Thừa Thiên Huế xác nhận, đoạn đường kể trên thường hư hỏng, ảnh hưởng đến đi lại tuy nhiên vẫn chưa bàn giao mà Công ty chỉ đảm bảo giao thông theo yêu cầu của Bộ GTVT.

“Trời mưa thì không có vật liệu gì để làm được, hiện các công nhân đang sử dụng bê tông nhựa thải để lấp vào, đảm bảo tạm thời giao thông trong thời tiết mưa gió. Khoảng sau ngày 9/1 nếu thời tiết chuyển biến tốt thì sẽ cho anh em sửa chữa hoàn chỉnh, nhanh thì khoảng một ngày là xong…”- ông Hạnh thông tin.