Đà Nẵng tồn đọng hơn 1.000 tấn rác do bị người dân phản đối ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:31, 09/01/2019

(TN&MT) - Trong 2 ngày qua, lượng rác thu gom của TP. Đà Nẵng chuyển về bãi rác Khánh Sơn bị người dân chặn xe vận chuyển để phản đối ô nhiễm và an sinh của người dân đã làm ùn ứ và tồn đọng lên đến cả ngàn tấn rác. Lượng rác này sẽ được thu gom và xử lý triệt để trong hôm nay.
Người dân phát biểu ý kiến
Người dân phát biểu ý kiến

Trong chiều qua (8/1), tại Nhà văn hóa cộng đồng Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam), UBND quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã phối hợp cùng đơn vị môi trường quản lý bãi rác Khánh Sơn và UBND phường Hòa Khánh Nam tiếp tục tổ chức buổi đối thoại lần thứ 2 với người dân sống trong vùng ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác Khánh Sơn.

Tại buổi đối thoại, hàng chục người dân sống tại khu dân cư số 1,2,3 và các tổ 60, 66, 70 (khối Khánh Sơn) đã bày tỏ những bức xúc vì trong nhiều ngày qua không chịu nổi mùi hôi thối từ bãi rác nên mới ngăn không cho xe chở rác từ trung tâm thành phố chở vào bãi chứa rác thải Khánh Sơn.

Bà Nguyễn Thị Th. (ngụ tổ 60, khối Khánh Sơn) cho biết: “Thành phố đáng sống nhưng thật quá bất công khi hàng ngàn người dân Khánh Sơn phải chịu cảnh sống chung và ngửi mùi hôi thối từ bãi rác đã gần 30 năm nay. Nhiều khó khăn, bệnh tật thì người dân phải hứng chịu từ ô nhiễm của bãi rác khiến người dân không còn đủ sức chịu đựng thêm được nữa”.

Bà Th. cho rằng người dân muốn được gặp trực tiếp lãnh đạo cao nhất của thành phố để nghe những câu trả lời rõ ràng, thỏa đáng. Mong muốn của người dân là bãi rác phải được đóng cửa hoặc di dời đi nơi khác ngay trong năm 2019 này.

Ông Phan Văn N. (người dân ngụ tổ 70, khối Khánh Sơn) cho rằng, lãnh đạo thành phố không trực tiếp xuống thực tế, chủ trì đối thoại cũng như không có câu trả lời thỏa đáng cho người dân thì người dân sẽ tiếp tục chặn xe tải chở rác không cho vào bãi chứa rác Khánh Sơn.

“Việc chặn xe vào bãi rác diễn ra không biết bao nhiêu lần và đã rất nhiều lần chính quyền phường, quận tổ chức đối thoại nhưng kết quả vẫn là con số không. Người dân chúng tôi không muốn lại tiếp tục chịu đựng, sống chung với ô nhiễm”- ông N. nói với giọng đầy bức xúc.

Ông Võ Minh Đức- Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, xác nhận: “Do người dân chặn xe cả 2 ngày nay khiến cả thành phố đang tồn đọng hơn 1.000 tấn”
Ông Võ Minh Đức- Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, xác nhận: “Do người dân chặn xe cả 2 ngày nay khiến cả thành phố đang tồn đọng hơn 1.000 tấn”

Trực tiếp trả lời các ý kiến phản ánh từ người dân trong buổi đối thoại, ông Đàm Quang Hưng- Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay: “UBND quận đã có báo cáo xin ý kiến từ HĐND, UBND thành phố. Hiện một tổ công tác đã được thành lập và sẽ trực tiếp xuống tại địa phương, cùng người dân sinh hoạt và giám sát các hoạt động tại bãi rác Khánh Sơn”.

Ông Hưng mong người dân không nên tiếp tục chặn xe chở rác và hứa sẽ tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người dân để tập hợp và báo cáo lên các ban ngành thành phố trong thời gian sớm nhất. “Những vấn đề, kiến nghị của người dân sẽ sớm được UBND thành phố đưa ra câu trả lời bằng văn bản”- ông Hưng khẳng định.

Qua trao đổi, ông Võ Minh Đức- Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, xác nhận: “Do người dân chặn xe cả 2 ngày nay khiến cả thành phố đang tồn đọng hơn 1.000 tấn, gây ô nhiễm mất mỹ quan ở nhiều điểm tập kết thu gom rác trên địa bàn. Đến khoảng 18 giờ tối cùng ngày, sau buổi đối thoại với lãnh đạo quận Liên Chiểu, người dân Khánh Sơn đã không còn chặn xe nên đơn vị đã khẩn trương xử lý.

Theo ông Đức, dự kiến trong hôm nay (9/1), toàn bộ lượng rác tồn đọng sẽ được thu gom xử lý để tránh gây ô nhiễm. Ngoài ra, Ban quản lý bãi rác Khánh Sơn sẽ tăng cường công tác phun khử mùi để giảm tối đa mùi hôi phát sinh ra khu dân cư xung quanh.

Trước đó, vào ngày 7/1, nhiều người dân sinh sống tại tổ 66 và 70, khối Khánh Sơn, phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) đã chặn xe chở rác ra vào bãi rác Khánh Sơn vì không chịu nổi mùi hôi thối. Tại khu vực ngã 4 Hoàng Văn Thái – Huỳnh Thị Bảo Hòa, người dân đã dàn hàng ngang và không cho xe chở rác từ trung tâm thành phố vào bãi chứa rác Khánh Sơn. Hàng trăm xe tải chở rác do không vào được bãi đành phải quay đầu hoặc cho xe vào khu vực lề đường Huỳnh Thị Bảo Hòa, Hoàng Văn Thái... để chờ được giải quyết.

Tuy nhiên theo báo cáo nhanh cửa Sở TN&MT gửi UBND TP. Đà Nẵng thì Sở đã chỉ đạo các đơn vị như Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở kiểm tra vào lúc 15h ngày 7/1/2019 đã xác định, không phát sinh mùi hôi từ hoạt động chôn lấp của bãi rác Khánh Sơn ra môi trường xung quanh.