Tiếp bài Công ty CP xi măng Hướng Dương gây ô nhiễm môi trường: Thất thu hàng tỷ đồng

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:05, 30/12/2018

(TN&MT) – Ngày 13/12/2018 Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Ninh Bình: Công ty CP xi măng Hướng Dương xả thải gây ô nhiễm môi trường”, phản ánh việc người dân “tố” công ty này xả khói bụi vào ban đêm, xả không qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Không những thế, đơn vị này còn không nghiêm túc chấp hành kê khai bổ sung và nộp thuế tài nguyên và phí BVMT theo quy định, làm thất thu hàng tỷ đồng thuế tài nguyên.

“Một mình một chợ”

Ngày 04/04/2017, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 09/2017/QĐ – UBND Quy định tỷ lệ quy đổi từ số lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai và tỷ lệ quy đổi khoáng sản thành phẩm, khoáng sản nguyên khai từ “m3” ra “tấn” để làm căn cứ tính phí BVMT đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó ghi rõ: Khoáng sản nguyên khai Đá vôi làm nguyên liệu xi măng có tỷ lệ quy đổi là 1m3 = 1,6 tấn. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 14/04/2017 và thay thế Quyết định số 226/QĐ – UBND ngày 05/04/2012 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Anh 1
Công ty CP xi măng Hướng Dương “một mình một chợ”, tự áp dụng tỷ lệ quy đổi khoáng sản riêng, không chấp hành theo quy định của UBND tỉnh Ninh Bình.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 19/10/2018, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam  đã có văn bản số 2878/ĐCKS – KS về việc hướng dẫn áp dụng tỷ lệ quy đổi khoáng sản đá vôi làm xi măng đã trả lời rất rõ ràng: Đối với khoáng sản là đá vôi xi măng thì đá sau khi khai thác là khoáng sản nguyên khai (đã nổ mìn, không còn ở trạng thái tự nhiên) và không phải là “đá đặc nguyên khối”. Theo đó, tùy thuộc vào kích cỡ, sự đồng đều của đá sau nổ mìn thông thường 1m3 “đá đặc nguyên khối” = sau nổ mìn thu được 1,4 – 1,45m3 đá nguyên khai. Do đó, khi quy đổi sang đơn vị là tấn (do UBND cấp tỉnh ban hành, tùy thuộc thể trọng của “đá đặc nguyên khối” và hệ số nở rời thực tế của các mỏ trên địa bàn địa phương như nêu trên) thể trọng của 1m3 đá nguyên khai khoảng 1,6 – 1,8 tấn.

Trong khi các công ty xi măng khác trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đều nghiêm túc chấp hành quy định trên, thì từ tháng 04/2017 cho đến nay Công ty CP xi măng Hướng Dương vẫn ngang nhiên “một mình một chợ”, tự áp dụng tỷ lệ quy đổi riêng cho mình là 1m3 = 2,74 tấn, không chấp hành theo quy định của UBND tỉnh Ninh Bình.

Nhiều văn bản nhắc nhở nhưng bất thành

Ngày 27/09/2018, Chi cục thuế TP. Tam Điệp có văn bản số 4901/CCT – KT gửi Công ty CP xi măng Hướng Dương về việc thực hiện kiến nghị kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2017. Trong đó, yêu cầu Công ty CP xi măng Hướng Dương nạp tăng thu số thuế tài nguyên năm 2017 với số tiên trên 5,183 tỷ đồng do đơn vị quy đổi sai tỷ lệ tấn ra m3 sản lượng đá vôi sản xuất xi măng không phù hợp với quy định tại Quyết định 09/2017/QĐ – UBND của UBND tỉnh Ninh Bình.

Anh 2
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, Công ty CP xi măng Hướng Dương còn không nghiêm túc chấp hành kê khai bổ sung và nộp thuế tài nguyên theo quy định.

UBND TP. Tam Điệp cũng có Văn bản số 1463/UBND – CCT ngày 13/11/2018,  yêu cầu Công ty CP xi măng Hướng Dương tiến hành rà soát, kê khai khối lượng khai thác khoáng sản và nộp thuế tài nguyên kê khai còn thiếu vào ngân sách Nhà nước trước ngày 15/11/2018. Quá thời hạn trên, UBND thành phố sẽ báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình và các sở, ngành xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sở TN&MT Ninh Bình, Cục thuế tỉnh Ninh Bình, cùng các ban ngành trong tỉnh cũng đều có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở Công ty CP xi măng Hướng Dương nghiêm túc chấp hành kê khai bổ sung và nộp thuế tài nguyên theo quy định, tuy nhiên công ty này vẫn đang phớt lờ.

Trong Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XIV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ông Đinh Chung Phụng cho biết: Ngày 15/11/2018, UBND tỉnh ban hành văn bản số 737/UBND – VP5 giao Cục thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan căn cứ nội dung hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu doanh nghiệp thực hiện việc kê khai, nộp thuế tài nguyên và phí BVMT theo đúng tỷ lệ quy định tại Quyếtđịnh 09/2017/QĐ – UBND. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa chấp hành.

Trong thời gian tới, nếu Công ty CP xi măng Hướng Dương vẫn không nghiêm túc chấp hành kê khai bổ sung và nộp thuế tài nguyên theo quy định. UBND tỉnh yêu cầu cơ quan thuế, UBND TP. Tam Điệp tiến hành các biện pháp theo quy định của pháp luật.