Vụ đường kinh tế - quốc phòng hơn 500 tỷ “đắp chiếu” ở Huế: Sớm xem xét, xử lý trách nhiệm

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:58, 19/12/2018

(TN&MT) - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đang tiếp cận, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu để báo cáo cấp trên xem xét, kết luận, xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường Nam Đông -  A Lưới.
Tuyến đường quốc phòng kinh tế Nam Đông - A Lưới thi công chậm tiến độ, việc đi lại dường như là điều không thể
Tuyến đường quốc phòng kinh tế Nam Đông - A Lưới thi công chậm tiến độ, việc đi lại dường như là điều không thể

Liên quan đến vụ việc “Đường kinh tế quốc phòng Nam Đông - A Lưới (Tỉnh lộ 74) hơn 500 tỷ đồng đắp chiếu” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường liên tiếp thông tin, UBKT Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết, đã và đang tiếp tục tiếp cận, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, kết luận, xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan.

Được biết đầu tháng 12 vừa qua, UBKT Trung ương đã tổ chức kỳ họp, xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa.

Kết luận của UBKT Trung ương chỉ rõ, trong thời gian giữ chức vụ UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế (từ tháng 4/2005- 1/2012), Thiếu tướng Nghĩa đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong tham mưu và thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Tỉnh lộ 74 dẫn đến công trình kém chất lượng, nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, không sử dụng được, gây thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng, quân đội và cá nhân.

Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa.

Những bao xi măng nằm từng đống, cỏ dại phủ đầy tuyến đường
Những bao xi măng nằm từng đống, cỏ dại phủ đầy tuyến đường

Theo UBKT Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, ngày 1/6/2018, UBKT Quân ủy Trung ương có công văn đến Đảng ủy Quân khu 4 về việc hướng dẫn xem xét, xử lý cán bộ, đảng viên có liên quan tới sai phạm trong thực hiện dự án Tỉnh lộ 74. Thực hiện công văn của UBKT Quân ủy Trung ương, ngày 12/6/2018, Đảng ủy Quân khu 4 có công văn gửi đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, xử lý cán bộ, đảng viên có liên quan tới sai phạm trong thực hiện dự án này.

Đến ngày 27/6/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp thống nhất giao cho UBKT Tỉnh ủy thành lập Đoàn kiểm tra giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên có liên quan tới sai phạm trong thực hiện dự án.

Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 9/7/2018, UBKT Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 103 để thành lập Đoàn kiểm tra 103. Theo quyết định, Đoàn kiểm tra gồm 9 thành viên và ông Dương Văn Tuấn, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.

Qua tham mưu của Đoàn Kiểm tra và UBKT Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản báo cáo với UBKT Trung ương về những cán bộ, đảng viên liên quan đến dự án nhưng đã chuyển sinh hoạt ra khỏi Đảng bộ tỉnh.

Nhiều đống cát sạn “khổng lồ” bỏ phí, nằm án ngữ bên đường
Nhiều đống cát sạn “khổng lồ” bỏ phí, nằm án ngữ bên đường

Sau khi nghiên cứu, ngày 29/8/2018, UBKT Trung ương đã thành lập Đoàn kiểm tra xem xét, trách nhiệm đối với Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Ông Dương Văn Tuấn cho biết, với trách nhiệm được giao, Đoàn Kiểm tra đã và đang nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án để xem xét cụ thể trách nhiệm của các chủ đầu tư, thành viên Ban quản lý dự án này.

“Hiện những cá nhân liên quan đến dự án có một số người đã nghỉ hưu và chuyển công tác khác; cũng có người đang đương chức đang công tác, sinh sống trên địa bàn tỉnh. Do vậy, Đoàn kiểm tra đã tiến hành họp kiểm điểm các cá nhân này tại nơi cư trú. Nội dung Đoàn kiểm tra tiến hành họp là kiểm điểm vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân được phân công trong triển khai thực hiện dự án. Đoàn cũng đã và đang xây dựng báo cáo tổng hợp kết quả xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên có liên quan cho UBKT Tỉnh ủy. Từ đó, UBKT Tỉnh ủy báo cáo để Ban Thường vụ Tỉnh ủy sớm xem xét, kết luận xử lý tập thể và các cá nhân theo đúng quy định Đảng…”, ông Tuấn khẳng định.

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, đường kinh tế - quốc phòng Nam Đông - A Lưới (đường 74) có chiều dài khoảng 50 km nối liền hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tuyến đường cũng là nơi dành cho lâm tặc vận chuyển gỗ lậu, trong ảnh là gỗ do lâm tặc để lại
Tuyến đường cũng là nơi dành cho lâm tặc vận chuyển gỗ lậu, trong ảnh là gỗ do lâm tặc để lại

Trong chiến tranh, đường 74 là con đường quan trọng trong liên lạc, vận chuyển quân giới của bộ đội ta. Đường này sau đó do chịu ảnh hưởng của lũ lụt nên bị lấp, không đi lại được. Thế nên năm 2011, Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng lại con đường này.

Tuyến đường dự kiến sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 5 miền núi với kết cấu mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa. Toàn bộ dự án xây dựng mới gồm 12 cầu với tổng mức đầu tư 537,3 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thời gian thi công từ năm 2011 đến 2015.

Sau khi hoàn thành, đây được xem là một trong những công trình giao thông huyết mạch, quan trọng nhất nối liền giữa hai huyện Nam Đông và A Lưới, có ý nghĩa chiến lược cho phát triển giao thông nông thôn, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và phục vụ quốc phòng, an ninh tại địa bàn và trong khu vực. Thế nhưng, thi công được một thời gian thì dự án bỗng dừng lại.

Theo ghi nhận của PV, hầu như cả đoạn đường hiếm có đoạn bằng phẳng, nhiều tảng đá to nhỏ nằm trên đường khiến việc đi lại cực kỳ khó khăn. Hai bên đường, hàng loạt vách núi sau khi đơn vị thi công bạt taluy đã bị sạt lở, sụt lún. Nhiều cây cầu với thiết kế 2-3 dầm trụ đã được xây dựng. Máy móc bị núi lở vùi lấp; vật liệu như xi măng, sắt thép nằm từng đống, rỉ rét...

Nhiều điểm sạt lở rất nguy hiểm. Hiện chưa biết khi nào con đường mới được thi công lại...
Nhiều điểm sạt lở rất nguy hiểm. Hiện chưa biết khi nào con đường mới được thi công lại...

Nhiều đống cát sạn “khổng lồ” nằm án ngữ bên đường, cỏ dại mọc xung quanh. Trâu bò phóng uế bừa bãi. Khung cảnh đìu hìu hoang vắng. Người dân thông tin, kể từ khi dự án ngừng thì việc khai thác gỗ lậu qua đoạn đường 74 trở nên khó lường hơn…

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện taị vẫn chưa rõ ai sẽ là chủ đầu tư tiếp theo của dự án trên dù trước đây Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đảm nhiệm đầu tư (từ 2015 trở về trước).

“Hiện nay, Quân khu 4 đã thuê các đơn vị tư vấn đủ năng lực để khảo sát đánh giá, thiết kế xong dự án và đang chờ Bộ Quốc phòng phê duyệt, thời gian thi công lại vẫn chưa rõ. Chúng tôi mong muốn con đường vẫn sẽ tiếp tục thi công để tạo ra mạng lưới giao thông miền núi, giúp phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bảo đảm an ninh quốc phòng, và tránh thất thoát tài sản, lãng phí tiền bạc của nhà nước…”, Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Thừa Thiên Huế chia sẻ với PV.

Cũng liên quan đến con đường, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện A Lưới và ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông đều chung mong muốn con đường sẽ được thi công trở lại để sớm hoàn thiện, qua đó giúp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cho hai địa phương và của tỉnh.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.