Làng nghề miến dong xã Hữu Hòa: Mòn mỏi chờ khu sản xuất tập trung

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:45, 17/12/2018

(TN&MT) – Lãnh đạo xã Hữu Hòa (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) cho biết, UBND huyện Thanh Trì đã phê duyệt dự án đầu tư quy hoạch khu sản xuất làng nghề tập trung với diện tích hơn 3 ha nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Hoạt động sản xuất của các hộ dân vẫn xả thải trực tiếp ra sông Nhuệ.

Xã Hữu Hòa là một trong số ít xã của huyện Thanh Trì được thành phố Hà Nội công nhận có làng nghề truyền thống là Làng nghề chế biến miến dong và bánh đa Phú Diễn. Mặc dù những năm qua, công tác bảo vệ môi trường tại đây có những chuyển biến rõ rệt nhưng do thiếu đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như những khó khăn trong công tác quy hoạch, quản lý làng nghề nên công tác đảm bảo vệ sinh môi trường làng nghề vẫn còn nhiều bất cập.

Mặc dù hiện nay, làng nghề làm miến dong và bánh đa xã Hữu Hòa không còn phát triển mạnh mẽ như những năm trước nhưng nghề này vẫn thu hút hàng chục gia đình tham gia sản xuất với số lượng lớn nằm rải rác trong khu dân cư, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động và góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của các gia đình.

banh da Huu Hoa 2
Một đoạn sông Nhuệ chảy qua địa bàn thôn Phú Diễn, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội

Thống kê của UBND xã Hữu Hòa cho biết, hiện toàn xã còn khoảng 30 hộ tham gia làm nghề và đa phần là các hộ sản xuất nhỏ lẻ, chưa tập trung. Dù một số hộ đã áp dụng máy móc hiện đại nhưng cơ bản, tất cả các hộ sản xuất vẫn dùng máy móc, công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường. Nước thải từ trong quá trình sản xuất vẫn được xả thải trực tiếp ra hệ thống mương thoát nước để đổ ra sông Nhuệ.

Có mặt tại thôn Phú Diễn hôm nay, hình ảnh dễ nhận ra là các hộ dân chế biến bánh đa, làm miến thường xuyên xả nước, rác thải không qua xử lý xuống thẳng cống rãnh, ao, hồ. Không những thế, các gia đình còn phơi tràn lan bánh khô ở mọi nơi như: sân kho, đình làng, nhà văn hóa …Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm ảnh hưởng đến mỹ quan thôn xóm.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Hà (thôn Phú Diễn) nói: “Do không có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên các hộ sản xuất chủ yếu vẫn xả nước thải xuống hệ thống mương thoát của làng rồi đổ ra sông Nhuệ. Nước thải đặc trưng thường có mùi chua nồng, lẫn vào không khí làm ảnh hưởng tới cả khu vực. Biết là ô nhiễm nhưng sinh kế của người dân nên chúng tôi cũng phải gắng chịu đựng chứ biết làm sao được. UBND xã cũng có một số biện pháp nhưng không khắc phục được vì cả làng ai cũng xả thẳng ra cống rãnh thì tình trạng ô nhiễm sẽ càng nặng hơn”.

Nhằm làm rõ thêm thông tin, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Đỗ Công Đoan, Phó chủ tịch UBND xã Hữu Hòa. Tại buổi làm việc, ông Đoan thừa nhận những khó khăn không chỉ riêng của làng nghề truyền thống mà của cả xã Hữu Hòa khiến cho công tác đảm bảo vệ sinh môi trường làng nghề vẫn còn gặp khó khăn. Ông Đoan cho biết: “Hiện nay hệ thống giao thông của xã còn hạn chế, quy hoạch làng nghề chưa được thực hiện nên hầu hết các hộ sản xuất vẫn xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường. Những năm qua, người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất, các hộ làm miến dong bây giờ đã chuyển sang làm bằng bột khô nên lượng nước xả ra môi trường cũng giảm đáng kể. Nói như vậy để thấy, môi trường làng nghề ở xã cũng có cải thiện nhất định”.
 

banh da Huu Hoa
Người dân tận dụng mọi nơi để phơi miến

Cũng theo vị phó chủ tịch này, trước đây UBND huyện Thanh Trì đã phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới, trong đó quy hoạch khu sản xuất làng nghề tập trung. Các hộ làm nghề chế biến miến, bánh đa của xã sẽ được quy hoạch ra khu vực rộng 3 ha để sản xuất tập trung. Nhờ đó, những hộ này sẽ có hệ thống xử lý nước thải tập trung cũng như đầy đủ mặt bằng để sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đến nay, kế hoạch này vẫn nằm trên giấy và người dân không biết bao giờ dự án mới được triển khai, thực hiện.

“Mong mỏi lớn nhất của chính quyền xã cũng như các hộ dân làm nghề là huyện sớm triển khai xây dựng khu sản xuất tập trung. Hiện nay các hộ dân vừa thiếu mặt bằng sản xuất, vừa thiếu hệ thống xử lý nước thải cũng như các vấn đề môi trường liên quan. Vì thế, nếu xây dựng được khu sản xuất tập trung thì những vấn đề nêu trên mới được giải quyết dứt điểm” – ông Đỗ Công Đoan nói.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà cho đến nay, dự án xây dựng khu sản xuất làng nghề tập trung vẫn chưa biết đến bao giờ mới thực hiện được. Trong khi đó, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là vấn đề bức thiết đối với các gia đình làm nghề chế biến miến và bánh đa Phú Diễn nói riêng và người dân xã Hữu Hòa nói chung. Hy vọng huyện Thanh Trì sớm có những giải pháp tích cực đẩy mạnh việc thực thi đề án quy hoạch khu sản xuất tập trung này vào thực tế.