Hòa Bình: Tháo "nút thắt GPMB", đẩy nhanh tiến độ thi công dự án giao thông trọng điểm

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:48, 14/12/2018

(TN&MT) - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hậu cho biết: Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL12 B đi QL 1 có tổng mức đầu tư được duyệt 250 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ tiếp tục còn dư giai đoạn 2014-2016 của các dự án cải tạo nâng cấp QL 1 A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.  Theo kế hoạch, Dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2018. Trước sức ép tiến độ thi công và giải ngân nguồn vốn dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 12B  đi quốc lộ 1, Sở GTVT Hòa Bình và huyện Yên Thủy đã phối hợp bám sát cơ sở, giải quyết dứt điểm những tồn tại vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
a
Lãnh đạo huyện Yên Thủy và Sở GTVT chỉ đạo công tác GPMB khu vực km 2+200.

Tổng chiều dài của dự án là 30 km, điểm đầu Km 0+00 giao với đường Hồ Chí Minh tại km 479+300 thuộc địa phận xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy (Hòa Bình), điểm cuối giao với QL 12 B tại km 67+100, thuộc địa phận thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn. Phạm vi cần phải GPMB là 11,1 km, trong đó địa phận huyện Yên Thủy khoảng 9 km. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thủy công tác GPMB đã đáp ứng yêu cầu thi công. Sở GTVT đã yêu cầuBQL dự ĐTXD các công trình giao thông lập biểu đồ tiến độ cụ thể cho các đơn vị thi công, tư vấn giám sát xây dựng, huy động tối đa nhân lực, máy móc tổ chức thi công, quản lý chặt chẽ chất lượng công trình phấn đấu đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ GTVT.

Dự án đi qua 7 xóm thuộc 2 xã là Bảo Hiệu và Lạc Lương chiều dài 8,7 km, tổng diện tích thu hồi đất 19,89 ha với 420 hộ dân và các tổ chức. Lãnh đạo huyện và Sở GTVT bám sát cơ sở, trực tiếp trao đổi, giải quyết kiến nghị với từng hộ dân để giải quyết dứt điểm vướng mắc trong GPMB.

b
Hộ dân đã chặt bỏ bụi tre bàn giao mặt bàng cho nhà thầu thi công tại km 1+220.

Trưởng xóm Yên Tân, xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy, ông Quách Tất Vỏ cho biết: Đường kết nối đi qua địa bàn xóm Yên Tân, xã Lạc Lương khoảng hơn 5 km với khoảng 100 hộ ảnh hưởng, nhiều hộ phải di dời nhà, tài sản, công trình, ruộng vườn, rừng sản xuất. Từ trước đến nay, người dân trong xóm dù còn khó khăn từng có phong trào hiến đất làm công trình hạ tầng, phúc lợi, xây trường học. Đối với dự án đường kết nối, đến ngày 5/11 đã bàn giao cơ bản mặt bằng. Tuy nhiên đơn vị thi công xúc ủi vào những diện tích cây màu, cây sưa, cây mây của một số hộ dân nên bà con có ý kiến. Đồng chí Bí thư huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn, Hội đồng đền bù hỗ trợ TĐC huyện đã trực tiếp đến giải thích và trực tiếp chỉ đạo giải quyết những khúc mắc của người dân. Đến nay,  đã hoàn thành bàn giao 100% mặt qua địa bàn huyện. Bà con đã hoàn thành trách nhiệm bàn giao mặt bằng, bây giờ là trách nhiệm của nhà thầu chỉ việc tổ chức thi công làm sao để hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Bí thư huyện ủy Yên Thủy (Hòa Bình) cho biết: Huyện đã quyết liệt trong GPMB không chỉ dự án này, công tác GPMB nhiều dự án quan trọng rất phức tạp cũng được giải quyết ổn thỏa như dự án như đường Hồ Chí Minh, QL 12 B… Đối với dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL 12 B đi QL 1 có vai trò rất quan trọng, yêu cấu tiến độ đòi hỏi rất cao, thời gian thực hiện tính theo ngày, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác GPMB, trong đó thực hiện tốt công tác dân vận. Đi đến với nhân dân mới thấy ở việc triển khai dự án còn những vấn đề trong cơ chế phối hợp, xử lý những vấn đề phát sinh, đặc biệt là việc thông tin những vướng mắc, ý kiến của người dân đến lãnh đạo chưa kịp thời, các đơn vị liên quan làm chưa hết trách nhiệm. Bà con mình rất tốt, nếu được tuyên truyền thì tất cả vì “ cái chung” vì sự phát triển của tỉnh, khu vực. Đối với công tác dân vận phải thực sự sâu, sát  cơ sở, trực tiếp giải quyết từng vấn đề hết sức cụ thể phát sinh. Lãnh đạo huyện đã trực tiếp đến các hộ dân tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng chủ trương của nhà nước, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Một số khó khăn, tồn tại phát sinh trong công tác GPMB đường kết nối đã và đang được tháo gỡ. Từ chỗ không cho nhà thầu thi công, đến nay các hộ dân (km 1+200) đã chặt các bụi tre, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Cạnh đó, hộ gia đình ông Tôn cũng đã làm xong các thủ tục tâm linh để hạ, đốn cây Gạo, bàn giao cho nhà thầu thi công; gia đình bà Bùi Thị Nạn chưa di chuyển dù đã nhận tiền hỗ trợ cũng đang tổ chức vận động di dời; đối với gia đình ông Bùi Văn Nẩn không cho thi công do sợ ảnh hưởng nổ mìn khi thi công, huyện và Chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị liên quan đánh giá hiện trạng, lập bản cam kết, nếu ảnh hưởng sẽ thực hiện hỗ trợ theo quy định. Đối với hộ gia đình ông Chóng, ông Ly, ông Dần (km 2+720- km 2+900) kiến nghị về mức giá đền bù, không cho thi công, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động, thực hiện nghiêm các quy định về bồi thường, hỗ trợ GPMB, có phương án cưỡng chế, bảo vệ thi công theo quy định. Về những kiến nghị của một số hộ dân xã Bảo Hiệu huyện đề nghị tỉnh cần vận dụng theo quy định của pháp luật theo hướng hỗ trợ tối đa cho người dân ổn định sản xuất và đời sống.

Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy Bùi Văn Hải cho biết: Huyện đã quyết liệt vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, nút thắt GPMB, hoàn thành bàn giao mặt bằng toàn tuyến, chỉ đạo nhà thầu khẩn trương tổ chức, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công. Nhà thầu còn tổ chức thi công khẩn trương đáp ứng tiến độ giải ngân. Trong tổ chức thi công cần tuân thủ các quy định bảo đảm môi trường và chất lượng công trình.

Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Đức Hậu cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thủy công tác GPMB đã đáp ứng yêu cầu thi công. Sở GTVT Hòa Bình đã yêu cầuBan quản lý dự ĐTXD các công trình giao thông lập biểu đồ tiến độ cụ thể cho các đơn vị thi công, tư vấn giám sát xây dựng, huy động tối đa nhân lực, máy móc tổ chức thi công, quản lý chặt chẽ chất lượng công trình phấn đấu đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án theo chỉ đạo của ngành GTVT và của UBND tỉnh.