TP. Huế: Công trình thủy lợi 22 tỷ xuất hiện nhiều vết nứt

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:35, 16/12/2018

(TN&MT) - Sau đợt mưa lũ nặng vào cuối năm trước, công trình Đập Đá bong tróc, loang lỗ, nhiều “ổ gà”... và đã được chủ đầu tư sửa chữa. Tuy nhiên, đến nay, nơi này lại xuất hiện nhiều vết nứt mới khiến nhiều người lo lắng.
Công trình Đập Đá tại Huế, dùng để ngăn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và làm đường giao thông…
Công trình Đập Đá tại Huế, dùng để ngăn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và làm đường giao thông…

Theo tìm hiểu của PV, công trình Đập Đá ngăn giữa sông Hương với sông Như Ý (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), đây là công trình kết hợp giữa giao thông và thủy lợi có vốn đầu tư trên khoảng 22 tỉ đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng giữa năm 2016 do Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.

Mục đích của công trình chủ yếu nhằm chặn dòng sông Như Ý (một chi lưu của sông Hương) để ngăn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các huyện Phú Vang, thị xã Hương Thủy... và làm đường giao thông trên tuyến TP. Huế đi biển Thuận An.

Công trình có các hạng mục gồm cống ngầm (5 khoang) dài 11,25m; cải tạo sửa chữa và mở rộng mặt đập phía hạ lưu (mở rộng thêm 2,5m) để tạo chiều rộng mặt đường qua đập lên 10,5m; xử lý tường kè và nạo vét đất bãi bồi phía thượng lưu đập; gia cố vai phải hạ lưu đập, chỉnh trang lại các đoạn đường nối hai bên đập và một số hạng mục phụ như đường điện, hệ thống chiếu sáng...

Theo kết cấu, mặt đường được thảm bằng bê tông nhựa. Thế nhưng hiện nay, công trình này lại xuất hiện nhiều vết nứt dài ở giữa và cạnh mặt đường.

Những vết nứt xuất hiện trên mặt đường
Những vết nứt xuất hiện trên mặt đường

Ghi nhận của PV những ngày gần đây, trên mặt đường cách tuyến đường Nguyễn Sinh Cung khoảng 50 mét, ở giữa làn đường có xuất hiện nhiều đoạn nứt nẻ. Mỗi đoạn nứt trên dưới 1 mét, tạo ra những khe hở khoảng 1cm.

Chưa hết, có nơi lớp bê tông nhựa trồi lên cao so với mặt đường, phần kè bê tông ở lề đường cũng bị nứt nhiều điểm. Đoạn sát gần phía đường Lê Lợi cũng xuất hiện vết nứt dài khoảng 2 mét...

Tình trạng trên khiến cho nhiều người dân và khách du lịch đi qua đây tỏ ra lo ngại khi Huế đã bước vào mùa mưa lũ. Nếu nước tràn qua công trình Đập Đá sẽ gây xói mòn, xô ngang thân đập và sẽ khiến cho công trình nhanh chóng xuống cấp.

“Mình thấy đập nứt cả tháng nay rồi nhưng không ai sửa chữa cả. Mưa lũ sắp đến mà cứ để vậy nguy hiểm thật...”- anh Lê Hữu Anh (phường Trường An, TP. Huế) bức xúc.

Trước đó vào cuối năm 2017, sau đợt lũ sông Hương lên báo động 2, mặt đường của công trình Đập Đá cũng bị bong tróc nhiều điểm với diện tích khoảng 150 m2. Sau đó chủ đầu tư đã cho sửa chữa, thảm lại mặt đường.

Nhiều người nghi ngại về chất lượng của công trình
Nhiều người nghi ngại về chất lượng của công trình

Khi ấy theo chủ đầu tư về lâu dài sẽ cùng với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị tư vấn, chuyên gia nghiên cứu giải pháp mặt đường phù hợp và đảm bảo trong trường hợp mưa lũ lớn dài ngày. Nhưng bây giờ công trình này lại xuất hiện một số vết nứt mới, gây nghi ngại về chất lượng khi Huế đã mưa lũ.

Liên quan đến sự việc, ông Hoàng Xuân Huy- Phó phòng An toàn và Quản lý giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, thực ra những vết nứt ở công trình Đập Đá đã có từ năm ngoái sau đợt lũ diễn ra, đơn vị đã xử lý những vết nứt gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, còn những vết nứt này, hiện nó cũng chưa làm mất an toàn cho những người lưu thông trên đập cho nên đơn vị vẫn đang tiếp tục theo dõi.

“Ở góc độ bằng mắt thường, những vết nứt này chủ yếu là do sự kết dính giữa mặt đường mới và mặt đường cũ. Nếu phát hiện ở công trình này có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn cho người tham gia giao thông thì đơn vị sẽ yêu cầu khắc phục và sữa chữa ngay…”- ông Huy nói thêm.

PV cũng đã có liên lạc với Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế (chủ đầu tư dự án) nhưng không nhận được phản hồi.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục tìm hiểu.