Sai phạm của Công ty SAVINA Hà Nam "Nóng nghị trường" HĐND tỉnh

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:07, 11/12/2018

(TN&MT)-  Ông Vũ Hữu Song, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Nam công nhậntrước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Nam, khóa XVIII việc gây ô nhiễm môi trường và nhiều sai phạm của Công ty TNHH SAVINA Hà Nam (Công ty SAVINA) mà đại biểu HĐND, cử tri huyện Kim Bảng và báo chí nêu là hoàn toàn chính xác. Không những thế, công ty này còn có một số sai phạm khác.
HN 1 (1)
Toàn cảnh kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Nam khóa XVIII.

Vừa qua, tại kỳ họp kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Hà Nam khóa XVIII, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều đại biểu HĐND tỉnh Hà Nam đại diện cho cử tri trong tỉnh chất vấn ngành tài nguyên và môi trường về tình trạng ô nhiễm môi trường từ khói, bụi, tiếng ồn của các cơ sở khai thác, chế biến, vận chuyển đá vôi, ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân, trong đó có Công ty SAVINA ở xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đây là công ty sản xuất vôi công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không xây dựng hệ thống xử lý khí thải, bụi thải, xỉ thải mà Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã đề cập nhiều lần.

HN 2
Ông Vũ Hữu Song, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nam trả lời chất vấn.

Tại kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh, ông Trần Minh Khoa tổ đại biểu huyện Kim Bảng đã đưa ra câu hỏi chất vấn ngành tài nguyên và môi trường về việc xả khói bụi cùng nhiều sai phạm tại cơ sở sản xuất vôi SAVINA, và một số điểm gây ô nhiễm khác trên địa bàn như báo chí đã nêu, đề nghị ngànhtài nguyên và môi trường cho biết giải pháp trong thời gian tới để khắc phục tình trạng trên.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu cử tri, ông Vũ Hữu Song, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết: Tình trạng xả khói bụi tại công ty SAVINA, phản ảnh của đại biểu cử tri và báo chí nêu là hoàn toàn chính xác, Sở đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường với Công ty SAVINA. Qua kiểm tra cho thấy việc xử lý bụi và các công trình xử lý về môi trường ở công ty này chưa có theo quy định của đánh giá tác động về môi trường (ĐTM) mà tỉnh yêu cầu. Không những thế, trong quá trình xây dựng công ty còn làm thêm những thứ khác ngoài mục tiêu của dự án. UBND tỉnh lĩnh hội ý kiên chỉ đạo của Tỉnh ủy, ngày 29-11-2018 đã có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường và các ngành chức năng ngoài kiểm tra kỹ việc vi phạm pháp luật về môi trường còn kiểm tra thêm về việc sử dụng đất đai, thực hiện nghĩa vụ thuế và các khoản nộp ngân sách khác.Sở Tài nguyên & Môi trường đa phối hợp với các ngành chức năng để tiếp tục kiểm tra đơn vị này.  Sở đang tiến hành lấy mẫu khí thải, chỉ rõ mức độ gây ô nhiễm môi trường ở công ty này để có giải pháp khắc phục. Sở cũng kết hợp với Thanh tra của Bộ Tài nguyên & Môi trường làm rõ những sai phạm của công ty SAVINA để trả lời Báo Tài nguyên & Môi trường cùng các đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh.

HN 3
Trụ sở làm việc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nam.

Chưa thỏa mãn với việc trả lời còn chung chung của ông Vũ Hữu Song, Đại biểu Trần Minh Khoa tổ đại biểu huyện Kim Bảng yêu cầu ông giám đốc sở nêu rõ giải pháp và thời gian phải khắc phục.Ông Vũ Hữu Song cho biết trong tháng 12-2018, sở sẽ hoàn chỉnh tài liệu, biên bản làm việc để có thể thông tin công khai những vi phạm của Công ty SAVINA.

Tuy nhiên ông Ông Vũ Hữu Song, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường không nêu cụ thể việc đề xuất với UBND tỉnh xử lý Công ty SAVINA đã vi phạm pháp luật về môi trường như thế nào, khi mà ông thừa nhận công ty này không xây dựng hệ thống xử lý khí thải, bụi thải. Công ty SAVINA có phải dừng sản xuất để hoàn thiện hệ thống xử lý thải hay không? có bị xử phạt hành chính vì gây ô nhiễm môi trường từ năm 2013 đến nay hay không? không nêu những thiếu sót và trách nhiệm của các ngành chức năng trong quản lý xây dựng, quản lý tài nguyên, môi trường với Công ty SAVINA...

SAVINA 1
Nhà máy sản xuất vôi công nghiệp của Công ty SAVINA bị dân bức xúc vì gây ô nhiễm môi trường.

Bức xúc và quan tâm đến vấn đề này, ông Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh,chủ tọa, người điều hành phiên chất vấn cho rằngviệc vi phạm pháp luật về môi trường của Công ty SAVINA báo chí nêu địa chỉ và vụ việc rõ ràng, yêu cầu ông Vũ Hữu Song, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường cho biết phải xử lý vụ việc này thế nào?

Về vấn đề này ông Vũ Hữu Song giải trình thêm: Việc kiểm tra, tổng hợp các vi phạm, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó việc nào xử phạt, việc nào đình chỉ, đình chỉ từ bao giờ trên cơ sở số liệu các vi phạm về pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty SAVINA, phần việc nào thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên & Môi trường, việc nào của thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh sẽ được thực thi.

Ông Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa, người điều hành phiên chất vấn yêu cầu ngày 20-12-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường phải có báo cáo nêu rõ các biện pháp xử lý sau thanh, kiểm tra cho đại biểu và báo chí biết.