Đà Nẵng: Dân tố nhà thầu thi công hệ thống thu gom nước thải gây sụt lún đường

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:06, 04/12/2018

(TN&MT) - Việc thi công hệ thống thu gom nước thải bao quanh hồ Phần Lăng (gói thầu 1.8), thuộc Hợp phần 1 - Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng. Do nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng số 1 – TNHH MTV (nay là Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP) đã gây sụt lún, hư hỏng nặng ½ mặt đường cho các tuyến đường cận kề. Điều này làm nhếch nhác mỹ quan đô thị, tiềm ẩn mất an toàn giao thông và khiến dư luận bức xúc.
Trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã gây sụt lún, hư hỏng tuyến đường Nguyễn Đình Tựu
Trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã gây sụt lún, hư hỏng tuyến đường Nguyễn Đình Tựu

Mới đây, phản ánh nỗi bức xúc đến Báo Tài nguyên và Môi trường, các hộ dân sinh sống dọc theo các tuyến đường Nguyễn Đình Tựu, Hồ Tương... thuộc địa phần phường Hòa Khê (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cho biết, các tuyến đường này hiện đều sụt lún, hư hỏng, nứt nẻ nghiêm trọng, trời mưa thì đọng nước, trời nắng thì đầy khói bụi, ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị và đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau khi rút cừ lá sen, đoạn tuyến Hồ Tương cũng bị lún nứt theo dọc tuyến
Sau khi rút cừ lá sen, đoạn tuyến Hồ Tương cũng bị lún nứt theo dọc tuyến

Ghi nhận tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác. Theo đó, ½ mặt đường đoạn tuyến Nguyễn Đình Tựu (từ đường nguyễn Phước Thái đến đường Hồ Tương) và đoạn tuyến Hồ Tương (từ đường Nguyễn Đình Tựu đến đường An Xuân 2) đều bị sụt lún, nứt toác,… Nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, còn vương vãi nhiều cát, đá xây dựng vô cùng nhếch nhác.

Một nữa mặt đường nhiều đoạn tuyến Nguyễn Đình Tựu bị trũng xuống so với trước đây
Một nửa mặt đường nhiều đoạn tuyến Nguyễn Đình Tựu bị trũng xuống so với trước đây

"Trước đây, đường Nguyễn Đình Tựu, Hồ Tương và các tuyến đường bao quanh hồ Phần Lăng đều rất đẹp, sạch sẽ. Con đường bị hư hỏng kể từ khi thi công hệ thống thu gom nước thải quanh hồ. Mỗi khi mưa xuống, nhiều chỗ mặt đường bị lún, trũng gây đọng nước trông rất nham nhở, nhiều đoạn mất an toan cho người và xe qua lại. Tuy nhiên, chúng tôi chờ mãi mà không hề thấy cơ quan chức năng nào sửa chữa" - một người dân cho biết.

Những vết nứt hở rộng và nghiên về phía thi công tuyến cống, chứng tỏ đất bên dưới bụ tụt khi thi công
Những vết nứt hở rộng và nghiên về phía thi công tuyến cống, chứng tỏ đất bên dưới bị tụt khi thi công

Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, song song với các tuyến đường này là hệ thống thu gom nước thải bao quanh hồ Phần Lăng đang được thi công dang dở. Công trình thuộc Hợp phần 1 – Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, được phê duyệt tại Quyết định số 6465/QĐ-UBND ngày 09/9/2015. Công trình do UBND TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí được phê duyệt hơn 178 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước thuộc Tín dụng số 5233 - Vn của Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng.

Đến mùa mưa, mặt đường đoạn tuyến bị trũng gây đọng nước trông rất nhếch nhác
Đến mùa mưa, mặt đường đoạn tuyến bị trũng gây đọng nước trông rất nhếch nhác

Được biết, công trình trên được UBND thành phố giao cho Ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng làm Điều hành dự án và nhà thầu trúng thầu theo Quyết định số 701/QĐ-UBND ngày 04/02/2016 là Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP có trụ sở tại 111A Pasteur, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Công trình được khởi công vào ngày 07/03/2016, dự kiến thời gian hoàn thành là 30/06/2018.

Trong hồ sơ thiết kế phê duyệt có lưu ý, trước khi khởi công phải tiến hành kiểm tra, khảo sát, việc thi công phải đảm bảo an toàn, khớp nối hợp lý cho các hạng mục hiện trạng có liên quan. Tuy nhiên, đơn vị thi công hệ thống thu gom nước thải Phần Lăng là Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP đã làm hư hỏng nghiêm trọng các tuyến đường cận kề. Sau đó, nhiều tháng liền, việc khắc phục vẫn không được tiến hành song song, gây bức xúc dư luận.

Đường hư hỏng, cát vương vãi khắp nơi rất mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông
Đường hư hỏng, cát vương vãi khắp nơi rất mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông

Tiếp nhận những thông tin cung cấp từ PV, ông Lương Thạch Vỹ- Giám đốc ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng cho biết, sẽ kiểm tra cụ thể và phản hồi đến báo chí.

"Nguyên tắc là khi thi công làm ảnh hưởng, hư hỏng các hạng mục cận kề thì phải khắc phục, sửa chữa lại nguyên trạng. Tôi sẽ kiểm tra và phản hồi với báo chí ngay"- ông Vỹ nói.