Vụ san lấp cả quả đồi để xây biệt thự “khủng” ở Thanh Hóa: Chủ tịch xã khẳng định chưa từng phát ngôn “vùng sâu, vùng xa xây nhà không cần xin phép”

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:41, 21/11/2018

(TN&MT) - Trong một diễn biến mới, liên quan đến việc Công ty Cổ phần tập đoàn Công Thanh đã ngang nhiên san gạt cả quả đồi để xây dựng khu biệt thự “khủng” nguy nga tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa không phép. Tuy nhiên, Công ty Công Thanh không những không thừa nhận việc xây dựng chưa có giấy phép là sai mà lại cho rằng trước khi xây dựng Công ty đã tham khảo ý kiến của Lãnh đạo xã Tân Trường và được trả lời là: Việc xây dựng ở vùng sâu, vùng xa không cần phải xin phép???

Trước sự việc xây dựng biệt thự không có giấy phép, UBND huyện Tĩnh Gia đã ra Quyết định số 5240/QĐ-XPVPHC Công ty Cổ phần xi măng Công Thanh do ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT là người đại diện với tổng số tiền là 40 triệu đồng và yêu cầu Công ty trong thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Cả một quả đồi to như thế, nhưng Công ty Công Thanh san gạt, làm đường, bạt đồi núi để xây khu biệt thư “khủng”
Cả một quả đồi to như thế, nhưng Công ty Công Thanh san gạt, làm đường, bạt đồi núi để xây khu biệt thư “khủng”
 

Tuy nhiên, ngày 1/11/2018, Công ty Công Thanh có Báo cáo số 732/BC-HĐQT gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa. Báo cáo cho rằng: “Việc xây dựng nhà điều hành nêu trên, chúng tôi đã tham khảo lãnh đạo xã Tân Trường và được trả lời: “Xã Tân Trường là vùng sâu, vùng xa là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nên việc xây dựng nhà không phải xin phép”(!?)

Trao đổi vói PV Tài nguyên & Môi trường điện tử về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường khẳng định : “Tôi là Chủ tịch xã tôi không phát ngôn như thế bao giờ. Tân Trường là xã đang ra sức thực hiện Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND tỉnh, nên tất cả các trường hợp vi phạm dù nhỏ, dù to, xây dựng không đúng quy hoạch đề phải tháo dỡ. Tân Trường là xã miền Núi thật, nhưng nằm trong KKT Nghi Sơn, nên phải thực hiện theo quy hoạch của KKT Nghi Sơn, nếu làm như thế mà loạn?”.

Khu biệt thự “khủng” nguy nga đang trong giai đoạn hoàn thành
Khu biệt thự “khủng” nguy nga đang trong giai đoạn hoàn thành

“Khi Công ty Công Thanh bắt đầu xây dựng xã cũng cử Cán bộ quản lý lên kiểm tra và lập Biên bản tạm đình chỉ vì việc xây dựng chưa có giấy tờ. Sau đó xã báo ngay với BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa và UBND huyện Tĩnh Gia lập Biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng. Như vậy, làm sao có chuyện xã nói vùng đặc biệt khó khăn, nên việc xây dựng nhà không phải xin phép, còn lãnh đạo xã không ai nói như thế đâu, Công ty Công Thanh nói như thế là vớ vẩn, họ làm sai thì họ phải chịu trách nhiệm chứ làm sao lại đổ cho xã được…” ông Bê khẳng định thêm.

Công văn của Công ty Công Thanh gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “ xã Tân Trường là vùng sâu, vùng xa là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nên việc xây dựng nhà không phải xin phép”(!?)
Công văn của Công ty Công Thanh gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “xã Tân Trường là vùng sâu, vùng xa là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nên việc xây dựng nhà không phải xin phép”(!?)

Như vậy, việc Công ty Công Thanh san gạt cả quả đồi để xây dựng biệt thự “khủng” không có giấy phép đã quá rõ ràng. Nhưng trong Báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, Công ty Công Thanh lại đổ lỗi cho lãnh đạo xã Tân Trường đồng ý là hoàn toàn không đúng. Rất mong Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra làm rõ việc xây dựng biệt thự “khủng” xây dựng không phép, để lập lại kỷ cương trong công tác xây dựng.