Nghệ An: Người dân bức xúc chặn đường vì hàng loạt xe chạy gây ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:17, 19/11/2018

(TN&MT) - Bức xúc vì mỗi ngày, có hơn 1 ngàn chuyến xe chở đất, đá chạy qua xóm gây bụi bặm, ồn ào và làm nứt nhà dân, nguy cơ mất ATGT cao nên nhiều ngày nay, người dân ở xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã mang đá cục, gốc cây lớn ra chặn đường phản đối.  

Đường nối từ quốc lộ 46A với đường 542E  (đoạn qua xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây) hơn 1 tháng nay, trên mặt đường, xuất hiện nhiều đá và gốc cây lớn. Có khoảng 400m đường bị người dân vần đá và gốc cây làm chướng ngại vật, chỉ trừ lối đi dành cho xe tải 3,5 tấn. Được biết, có 24 hộ dân sống ở mặt đường và lối 2 đang ngày đêm lo lắng vì tất cả nhà của họ xuất hiện ngày càng nhiều vết nứt ở tường và mái.
 

Người dân xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây chỉ vào vết nứt tường nhà mà UBND huyện Hưng Nguyên đã đánh dấu kiểm tra.
Người dân xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây chỉ vào vết nứt tường nhà mà UBND huyện Hưng Nguyên đã đánh dấu kiểm tra.

Được biết, đây cũng là đường dân sinh của xóm, nối từ quốc lộ 46A vào các mỏ đất, đá và nhà máy sản xuất gạch của 3 doanh nghiệp. Từ nhiều năm nay, khi các doanh nghiệp khai thác đá, đặc biệt đất để san lấp khu công nghiệp VISIP, xe tải trọng lớn chở đầy đất đá chạy qua đã khiến cuộc sống của họ khốn khổ vì bụi, bùn, tiếng ồn và hư hỏng nhà cửa.

Chị Hoàng Thị Phượng có nhà ở cạnh đường bức xúc: “Xe chạy cả ngày cả đêm, tải trọng lớn, nghe rù như động đất, con cái không học hành được. Thậm chí cái cốc trên bàn cũng bị rơi xuống bể. Trong nhà, mặt kính mặt tủ gương rơi bể hết. Người lớn và trẻ con đều không ngủ yên giấc được. Đi làm về muốn nghỉ ngơi đêm cũng không được”.

Nhiều tháng nay, đường nối quốc lô 46A vào các mỏ đất, đá đã bị người dân dùng gốc cây chặn lại
Nhiều tháng nay, đường nối quốc lô 46A vào các mỏ đất, đá đã bị người dân dùng gốc cây chặn lại

Sau khi xảy ra hiện tượng nhiều nhà dân cạnh đường bị nứt, huyện Hưng Nguyên đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh nguyên nhân. Qua kiểm tra, cho thấy hiện tượng nứt tường của nhiều hộ dân do xe tải vận chuyển đất đá chạy làm rung chấn là có cơ sở. Huyện Hưng Nguyên đã thống kê được 24 hộ bị nứt nhà, trong đó có 14 hộ ở lối 1, 9 hộ ở lối 2. Các doanh nghiệp sử dụng tuyến đoạn đường trên để vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng cùng góp tiền để hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng số tiền hỗ trợ 510 triệu đồng, được phân bổ cho 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH VISIP Nghệ An chịu 80% , tương đương 408 triệu đồng; Công ty TNHH Phú Nguyên Hải và Công ty CP gạch ngói Thành Công mỗi đơn vị chịu 10%, tương đương 51 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hưng Tây cho biết, đoạn đường trên trước đây là đường công vụ để thực hiện dự án đường tránh TP Vinh, sau đó thành đường dân sinh. Qua nhiều đợt bồi đắp, mở rộng, nay đã trở thành tuyến đường đi qua xóm Đại Đồng vào mỏ đất, đá và nhà máy gạch. Từ tháng 5/2018, người dân ở đây đã chặn xe vì mỗi ngày, có khoảng 100 chiếc xe tải trọng lớn chạy chở đất, đá qua lại con đường này, khiến cuộc sống của 24 hộ dân bị đảo lộn, xe chạy rung lắc làm hư hỏng nhà cửa.

UBND huyện Hưng Nguyên sau khi kiểm tra đã đề nghị các doanh nghiệp hỗ trợ tiền cho dân trước ngày 20/9/2018, mỗi hộ bám mặt đường là 20 triệu đồng/1năm, hộ ở lối 2 là trong 10 triệu đồng/1năm, sẽ hỗ trợ trong 3 năm. Tuy nhiên, sau đó, việc hỗ trợ, bồi thường các doanh nghiệp không thực hiện nên dân lại chặn xe. Ngày 18/10/2018, huyện tiếp tục họp dân và người dân đồng ý mức hỗ trợ chỉ 1 lần đối với nhà bám mặt đường là 30 triệu đồng, nhà lối 2 là 10 triệu đồng và chi trả tiền hạn cuối ngày 5/11/2018  - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây cho biết thêm.

Mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải hạng nặng “hành” người dân Hưng Tây
Mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải hạng nặng “hành” người dân Hưng Tây

Tuy nhiên, quá hẹn 1 tuần, không thấy tiền hỗ trợ cho những hộ bị nứt nhà, sáng 12/11/2018, người dân ở xóm Đại Đồng tiếp tục chặn đường. Đường bị chặn, các xe tải vào chở đất, đá không thể qua lại, một số xe đến lấy đất, đá phải quay về trở lại.

Ông Ngô Phú Hàn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết, do các doanh nghiệp chậm nộp tiền nên huyện chưa chi trả được. Sáng ngày 12/11/2018, huyện mới nhận đủ tiền của doanh nghiệp và sẽ cho chi trả ngay cho dân.

Chiều ngày 14/11/2018, chúng tôi có mặt tại xóm Đại Đồng, được biết, 24 hộ đã nhận tiền hỗ trợ từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù đã nhận được tiền nhưng người dân ở xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây vẫn để nhiều đá và gốc cây to chiếm 1/3 chiều rộng của mặt đường.

Một người dân lo lắng nói với chúng tôi: Dù đã nhận tiền nhưng người dân vẫn phải chiếm 1 phần đường để đi lại vì người và phương tiện có thể luồn lách đá và gốc cây để đi. Còn nếu thu dọn hết chướng ngại vật xe tải sẽ chiếm hết đường không có lối đi, xe tưới nước giảm bụi sẽ tưới sát vào phía nhà dân khiến cho bùi chảy vào ngõ.

Sau khi người dân đã nhận tiền hỗ trợ do hư hỏng nhà cửa, đề nghị chính quyền huyện phải có giải pháp lâu dài để hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng cuộc sống do xe chở đất, đá qua lại vì thời hạn khai thác các mỏ này sẽ còn kéo dài rất nhiều năm.