Quảng Nam: Lò giết mổ gia súc “hành” dân

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:19, 20/11/2018

(TN&MT) - Hơn 30 năm nay, người dân ở phường Cẩm Châu, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam phải sống chung với ô nhiễm môi trường do lò giết mổ gia súc ngay sát khu dân cư gây ra. Đáng nói, lò mổ này nằm giữa trung tâm thành phố du lịch đang tạo nên bức tranh hết sức phản cảm khi mà Hội An đang hướng đến xây dựng “thành phố sinh thái”.
Ông Phan G. chỉ lò giết mổ gia súc chỉ cách khu dân cư một bức tường
Ông Phan G. chỉ lò giết mổ gia súc chỉ cách khu dân cư một bức tường

Ô nhiễm nghiêm trọng

Ông Phan G. có nhà sát với lò mổ cho biết, hằng ngày cả gia đình ông phải ngửi mùi hôi thối. Trước đây, nước thải chảy thẳng ra những đám ruộng cận kề gây hôi thối nên bị người dân bịt lại, bây giờ nước thải lại xả ra cống đường Cửa Đại nhưng do cống nhỏ, nước nhiều không thoát kịp, chảy tràn ra chung quanh.

“Tôi không hiểu sao, lò giết mổ này lại xây dựng gần sát khu dân cư như vậy. Trong các buổi họp và tiếp xúc cử tri ở phường Cẩm Châu, người dân trong khối phố Sơn Phô 1 đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền TP. Hội An để phản ánh sự việc và mong muốn di dời lò giết mổ gia súc ra khỏi khu dân cư nhưng không thấy cơ quan chức năng giải quyết gì”- ông Phan G. bức xúc.

Tương tự, anh Phạm Hữu N. có nhà nằm bên cạnh lò mổ cho hay, lò mổ được xây dựng vào năm 1984. Lúc đầu, nơi này được làm trại chăn nuôi heo giống. Về sau làm ăn thua lỗ thì chuyển sang xay xát nhưng cũng được một thời gian ngắn thì dùng làm lò giết mổ cho đến nay.

Lò mổ gia súc ở phường Cẩm Châu đang dần xuống cấp
Lò mổ gia súc ở phường Cẩm Châu đang dần xuống cấp

“Ngày nào tôi cũng chứng kiến cảnh họ lùa heo vào chuồng, rồi xối nước rửa xe, phân heo cứ thế trôi lênh láng khắp nơi. Bên cạnh đó, tiếng heo kêu gây náo loạn cả một khu vực bởi thông thường, khoảng từ 16 giờ mỗi ngày heo sẽ được tập trung về lò, khoảng 1 giờ đến 6 giờ sáng là giờ mổ. Ngoài ra những chất bỏ đi trong quá trình mổ như phân, nội tạng cũng theo nước chảy ra cống, hôi hám không chịu nổi”- anh Phạm Hữu N. cho biết.

Theo quan sát của phóng viên, lò giết mổ gia súc nằm gần sát khu dân cư, chỉ cách một bức tường cao khoảng gần 2m, mỗi khi trời gió mạnh lại bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Bế tắc di dời

Phường Cẩm Châu, TP. Hội An là nơi tập trung nhiều khách sạn và du khách. Sự tồn tại của lò mổ này không chỉ gây ô nhiễm, mất mỹ quan mà còn tạo hình ảnh không đẹp trong mắt khách du lịch, nhất là khi Hội An đang hướng đến xây dựng “thành phố sinh thái”.

Ông Lương Sơn- Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu, TP. Hội An cho biết, chính quyền đã nhiều lần tiếp nhận phàn nàn của người dân và các khách sạn ở khối phố Sơn Phô 1 về việc lò giết mổ gia súc bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường. Vấn đề này cũng đã được các ngành chức năng TP. Hội An và tỉnh Quảng Nam bàn tới. Tuy nhiên, vì xác định cần phải di dời nên lò mổ không được đầu tư nâng cấp, sửa chữa.

Lò mổ gia súc nằm ngay trung tâm TP. Hội An, xung quanh có nhiều nhà nghỉ, khách sạn phục vụ du lịch
Lò mổ gia súc nằm ngay trung tâm TP. Hội An, xung quanh có nhiều nhà nghỉ, khách sạn phục vụ du lịch

Trao đổi với ông ông Nguyễn Văn Sơn- Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết, lò giết mổ này đã có từ thời bao cấp và đến nay vẫn thuộc quyền quản lý của Ban quản lý chợ Hội An. Qua hơn 30 năm hoạt động, đến giờ đã xuống cấp cần phải dời đi.Việc lò giết mổ Hội An gây ô nhiễm về không khí, tiếng ồn và cả mĩ quan đô thị như người dân phản ánh là có thật. Theo quy hoạch, TP. Hội An sẽ di dời lò mổ lên khu công nghiệp và đô thị Thanh Hà.

Hiện đất đai đã bố trí phù hợp để di dời khu lò mổ này. Kinh phí xây dựng đã chuẩn bị xong từ việc đấu giá khai thác khu lò mổ mới ở Thanh Hà và bán đất ở khu lò mổ cũ. Tuy nhiên, Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam cho rằng đưa khu giết mổ vào khu công nghiệp sẽ gây ô nhiễm nên chưa đồng ý cho xây dựng. Hiện tại, ở Hội An không còn chỗ nào thích hợp hơn để bố trí lò mổ ngoài khu công nghiệp Thanh Hà. Vì vậy, UBND TP. Hội An sẽ bảo vệ ý tưởng đó. Sắp tới, hai bên sẽ cùng phối hợp giải quyết để có thể xây dựng lò mổ mới.

“Vì mục tiêu phát triển của Hội An, thành phố sẽ quyết tâm triển khai xây dựng lò mổ mới trong năm 2019, đồng thời giải quyết dứt điểm những bất cập, tồn tại ở lò mổ cũ kéo dài trong suốt thời gian qua”- ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết.