Thái Bình: Xe quá khổ chở bùn đất chạy tốc độ chậm vô tư trên đường
Tiếng dân - Ngày đăng : 15:12, 15/11/2018
(TN&MT) - Những đoàn xe quá khổ chở bùn đất chạy với tốc độ chậm qua UBND huyện Tiền Hải và những con đường trong thị trấn đông người qua lại cuốn bụi mù mịt...
(TN&MT) - Những đoàn xe quá khổ chở bùn đất chạy với tốc độ chậm qua UBND huyện Tiền Hải và những con đường trong thị trấn đông người qua lại cuốn bụi mù mịt nhưng không hề thấy CSGT và TTGT ở đây kiểm tra xử lý.
Trên tuyến đường nối từ Thị trấn Tiền Hải xuống Khu du lịch Đồng Châu (huyện Tiền Hải, Thái Bình) qua xã Đông Lâm tập trung rất nhiều công trường, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, gạch ngói, gốm sứ với nhiều doanh nghiệp có tiếng ở tỉnh cũng như toàn quốc. Trong đó phải kể đến Nhà máy gạch men Viglacera, Công ty gốm sứ Long Hầu, Công ty sứ Hảo Cảnh,... và nhiều nhà máy khác đang rầm rộ hoạt động.
Trên tuyến đường nối từ Thị trấn Tiền Hải xuống Khu du lịch Đồng Châu (huyện Tiền Hải, Thái Bình) qua xã Đông Lâm tập trung rất nhiều công trường, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, gạch ngói, gốm sứ với nhiều doanh nghiệp có tiếng ở tỉnh cũng như toàn quốc. Trong đó phải kể đến Nhà máy gạch men Viglacera, Công ty gốm sứ Long Hầu, Công ty sứ Hảo Cảnh,... và nhiều nhà máy khác đang rầm rộ hoạt động.
Video: Những núi bùn đất chạy tốc độ chậm vô tư qua UBND huyện
Để đáp ứng sản xuất, các nhà máy này luôn cần một lượng cực kỳ lớn nguyên liệu cao lanh, bùn đất,... Quan sát từ ngoài, xung quanh các nhà máy thường được tập kết những khối bùn đất chất cao như núi. Tuy nhiên, quanh khu vực này không có mỏ nguyên liệu mà phải nhập từ các địa phương khác. Cũng vì thế mà trước cổng các nhà máy, những đoàn xe tải chở bùn đất thường ra vào tấp nập và xếp nối đuôi nhau thành hàng dài dọc Khu công nghiệp này.
Theo phản ánh của người dân địa phương, PV báo Tài nguyên & Môi trường đã vào cuộc tìm hiểu. Qua quan sát, hầu hết xe tải chạy ở đây đều có dấu hiệu được cơi nới thành thùng cao ngất ngưởng. Những khối bùn đất được chất cao ngồn ngộn trên thùng xe, quá cả nóc, chạy rầm rập trên đường thị trấn Tiền Hải.
Đứng trước khu vực UBND huyện Tiền Hải, chúng tôi chứng kiến mỗi ngày có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc xe tải chở bùn đất chạy theo hướng từ phía cầu qua sông Trà Lý theo QL39B xuyên thẳng vào trục đường chính thị trấn Tiền Hải. Khi qua UBND huyện, những chiếc xe này vẫn chạy với tốc độ chậm bất chấp người đi đường ở đây thường xuyên khá đông đúc. Sau đó, đoàn xe quặt trái vòng qua Ngã 3 Ông Tượng (tên gọi quen thuộc của dân địa phương) và hướng về phía KCN Tiền Hải.
Ghi nhận của chúng tôi, những chiếc xe có dấu hiệu quá tải chỉ được che chắn bằng bạt sơ sài, thường xuyên làm rơi vãi đất đã xuống đường cuốn bụi mù mịt. Nhiều người đi đường tỏ ra rất khó chịu vì bụi bặm nhưng chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
Ghi nhận của chúng tôi, những chiếc xe có dấu hiệu quá tải chỉ được che chắn bằng bạt sơ sài, thường xuyên làm rơi vãi đất đã xuống đường cuốn bụi mù mịt. Nhiều người đi đường tỏ ra rất khó chịu vì bụi bặm nhưng chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
Chỉ đoạn đường qua thị trấn Tiền Hải mới được làm là vẫn còn nguyên vẹn. Còn những đoạn khác, đặc biệt phía đường nối ra sông Trà Lý đã bóc tróc, hư hỏng hết. Nhiều đoạn đã thành ổ gà, ổ voi, không những vậy còn cuốn bụi ngợp trời khiến phương tiện qua đây rất khó khăn.
Chị Nguyễn Ngọc D. (một người đi đường) cho hay, xe tải chở bùn đất gây bụi bặm ô nhiễm đã diễn ra từ rất lâu nay. Đã vậy, xe còn chạy tốc độ cao nên người đi đường rất sợ.
Cũng theo quan sát, nhiều xe chạy trên đường không gắn biển kiểm soát, không gắn lô gô hay nhãn hiệu doanh nghiệp vận tải nào, không tem đăng kiểm. Mặc dù vậy, tuyệt nhiên không thấy lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông có mặt trên tuyến đường này để kiểm tra xử lý. Những chiếc xe tải vẫn hằng ngày băng băng trên đường mà không vấp phải trở ngại nào.
Theo chân những chiếc xe tải đến chân cầu qua sông Trà Lý (đoạn giáp ranh huyện Thái Thụy), chúng tôi đến các bãi tập kết nguyên liệu bùn đất, cát đá ở ven sông. Các xe tải chạy vòng vèo dưới khu vực chân cầu ăn hàng rồi lại chạy ngược về thị trấn Tiền Hải.
Đây chính là nơi nguồn cung cấp nguyên vật liệu cho các nhà máy ở KCN Tiền Hải. Một tài xế xe tải nhiều năm trong nghề cho biết, ở Tiền Hải không có mỏ đất đá. Hầu hết nguyên liệu này đều nhập từ tận Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Hàng được vận chuyển bằng tàu thủy về đến đây tập kết rồi nhập cho các nhà máy.
Trả lời phóng viên, đại diện thanh tra giao thông tỉnh Thái Bình cho biết, lực lượng tuần tra kiểm soát được phân công ở đây còn mỏng nên không thường xuyên xử lý được. Mặc khác, thanh tra giao thông tỉnh cũng xác nhận xe tải chạy ở đây phần lớn không đăng kiểm, không đăng ký doanh nghiệp. Vì vậy công tác quản lý gặp nhiều khó khăn(?!).