Thanh Hóa: Vì sao Công ty Công Thanh san cả quả đồi để xây biệt thự không phép mà không bị xử lý dứt điểm?

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:06, 16/11/2018

(TN&MT) - Ngày 12/10/2018, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đăng bài: “Thanh Hóa: Công ty Công Thanh san cả quả đồi để xây biệt thự không phép” phản ánh việc Công ty Cổ phần tập đoàn Công Thanh đã ngang nhiên san gạt cả quả đồi để xây dựng khu biệt thự nguy nga tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Mặc dù việc này đã được BQL KKT Nghi Sơn và các KCN lập biên bản, UBND huyện Tĩnh Gia ra Quyết định xử phạt hành chính, buộc phải ngừng xây dựng. Nhưng hiện tại Công ty không chấp hành, mà vẫn tiến hành xây dựng bình thường, như thách thức pháp luật, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc, hoài nghi…

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, khu biệt thự khủng được ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Công Thanh ngoài cổng Nhà máy xi măng Công Thanh, tọa lạc trên quả đồi rộng lớn đang được trồng cây lâm nghiệp, bên cạnh đó là hồ chứa nước Kim Giao phục vụ nước cho xã Tân Trường và các xã lân cận.

Toàn cảnh khu “biệt phủ” được xây trên một quả đồi
Toàn cảnh khu “biệt phủ” được xây trên một quả đồi

Ngay sau khi Báo phát hành, ngày 19/10/2018, Sở Xây dựng Thanh Hóa có Công văn số 6164/SXD-TH đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia báo cáo theo phản ánh của báo chí về việc Công ty Cổ phần tập đoàn Công Thanh đã ngang nhiên san gạt cả một quả đồi rộng lớn để xây dựng khu biệt thự nguy nga tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia.

Ngay sau khi nhận được Công văn, ngày 23/10/2018, UBND huyện Tĩnh Gia phối hợp với BQL KKT Nghi Sơn và các KCN tiến hành kiểm tra thực tế thì Công ty không cung cấp được Giấy phép xây dựng, Đoàn công tác đã yêu cầu Công ty ngừng xây dựng và giao cho UBND xã Tân Trường giám sát việc thực hiện của Công ty.

: Khu “biệt phủ” nguy nga đang trong giai đoạn hoàn thành
Khu biệt thự nguy nga đang trong giai đoạn hoàn thành

Đến ngày 25/10/2018, UBND huyện Tĩnh Gia có Công văn số 3456/UBND-QTXD trả lời Sở Xây dựng. Công văn nêu rõ: Việc Công ty Công Thanh xây dựng nhà khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng trên diện tích đất mở rộng nhà máy xi măng Công Thanh là đúng thực tế. Đến thời điểm hiện tại Công ty đã xây dựng xong phần thô, nhà 3 tầng với kích thước dài 20m, rộng 20m, chiều cao 12,75m. Không những thế, Công văn 3456/UBND-QTXD của UBND huyện Tĩnh Gia còn “đá quả bóng” trách nhiệm sang Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và cho rằng theo Khoản 2, Điều 3, Quyết định 699/2017/QĐ-UBND thì thẩm quyền cấp phép xây dựng cho Công ty Công Thanh thuộc BQL KKT Nghi Sơn và các KCN.

: Khu “biệt phủ” nguy nga đang trong giai đoạn hoàn thành
Khu biệt thự nguy nga đang trong giai đoạn hoàn thành
 

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa khẳng định: Công ty Công Thanh không làm hồ sơ xin cấp phép thì Ban làm sao biết để cấp? Với lại, sau khi phát hiện việc Công ty xây dựng trái phép Ban đã tiến hành kiểm tra và gửi Công văn đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia xử lý theo thẩm quyền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 17/8/2018, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Nguyễn Tiến Dũng đã ra Quyết định số 5240/QĐ-XPVPHC Công ty Cổ phần xi măng Công Thanh do ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT là người đại diện với tổng số tiền là 40 triệu đồng và yêu cầu Công ty trong thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Nhưng đến thời điểm này Công ty vẫn chưa nộp phạt?

Công văn trả lời Sở Xây dựng của UBND huyện Tĩnh Gia khẳng định việc báo chí nêu Công ty Công Thanh xây dựng công trình khi chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép là đúng thực tế
Công văn trả lời Sở Xây dựng của UBND huyện Tĩnh Gia khẳng định việc báo chí nêu Công ty Công Thanh xây dựng công trình khi chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép là đúng thực tế
 

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là: Ai đã “chống lưng” cho Công ty Công Thanh san gạt cả quả đồi để xây dựng biệt thự không phép? Bởi, ngay từ khi phát hiện Công ty Công Thanh san gạt mặt bằng, đào móng… BQL KKT Nghi Sơn và các KCN đã kiểm tra và gửi Công văn sang UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị xử lý theo thẩm quyền, UBND huyện Tĩnh Gia đã ra Quyết định xử phạt và gia hạn thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Nhưng đến nay Công ty Công Thanh không những chưa chịu nộp phạt, mà còn xây dựng lên 3 tầng lầu, cũng không chịu làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng(!?)

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần làm rõ việc Công ty Công Thanh xây dựng khu biệt thự trên đỉnh đồi ngoài khuôn viên Nhà máy xi măng có nằm trong diện tích được UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ số AG 121880 ngày 18/8/2009 hay không? Và làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân cố tình phớt lờ để cho Công ty Công Thanh xây dựng khu biệt thự không phép trong thời gian dài.