Quảng Ninh: Có hay không việc Công ty CP Thực phẩm BIM gây ô nhiễm môi trường?

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:19, 12/11/2018

(TN&MT) – Từ nhiều năm nay, gần chục hộ dân tại thôn Nhâm Cao, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm bởi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ những cống xả thải ra cửa sông của khu nuôi tôm thương phẩm của Trung tâm sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm giống hải sản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất Hạ Long (BIM). Đã có nhiều đoàn công tác từ xã, huyện đến tỉnh xuống kiểm tra, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của những hộ dân nơi đây vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Ảnh 1
Nước xả thải đen ngòm, sủi bọt từ khu nuôi tôm thương phẩm của Công ty CP thực phẩm BIM, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà.

Một ngày đầu tháng 11, chúng tôi có mặt tại thôn Nhâm Cao, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, nơi Trung tâm sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm giống hải sản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất Hạ Long (BIM) (hay còn gọi là Công ty CP thực phẩm BIM) đang hoạt động sản xuất. Đây cũng là thời điểm nước triều cường rút cạn, để lộ ra hai cửa cống xả thải của Công ty CP thực phẩm BIM với dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc đang đổ trực tiếp ra cửa sông. Thậm chí ngay tại đầu ống xả thải, từng mảng bọt trắng xóa trôi dập dềnh trên mặt nước bốc lên mùi hôi thối.

Ảnh 2
Cống xả nước thải trực tiếp ra môi trường.

Ông Đinh Văn Hải, nhà ở gần ngay khu nuôi tôm thương phẩm của Công ty CP thực phẩm BIM cho biết, từ khi khu nuôi tôm đi vào hoạt động, với hàng trăm ao nuôi, nên mỗi khi nước triều cường rút xuống, nước thải từ các cửa cống xả trực tiếp ra cửa sông, cửa biển, bốc mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống của các hộ gia đình sống ở đây, cũng như những người dân khi đi qua khu vực này. Người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị lên xã Đại Bình và huyện Đầm Hà, cũng đã có nhiều đoàn xuống kiểm tra, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra hàng ngày.

Ảnh 3
Tôm chết, vỏ bao vất la liệt ra bờ sông ngay sát bên ngoài bờ rào của Công ty CP thực phẩm BIM.

Ngay tại bìa rừng ngập mặn nơi có cống xả nước thải của Công ty CP thực phẩm BIM chảy ra, chúng tôi gặp bà Phạm Thị Hoa, nhà ở xã Dực Yên vừa đi bắt con hà về chia sẻ, mỗi khi đi qua đây tôi đều phải bịt mũi, nín thở đi thật nhanh, nhất là những ngày nắng to, mùi hôi thối từ cống xả thải bốc lên nồng nặc, trước đây, vào con nước cạn, mỗi ngày tôi và những người trong xóm chỉ cần lội bộ ra hơn trăm mét là bắt được mấy chục cân hà rồi, còn bây giờ phải đi xa mấy cây số, lặn lội từ sáng đến chiều mới bắt được hơn chục cân hà.

Ảnh 4
Xe tải chở những bao dứa buộc kín đổ xuống các hố đào sẵn.

Còn anh Vũ Văn Hoàng, chủ của 4 ao nuôi tôm nằm liền kề với khu nuôi tôm của Công ty CP thực phẩm BIM ngao ngán cho biết, lúc mới nuôi, do chủ quan nên bơm nước biển trực tiếp ngay gần cống xả thải của Công ty vào nuôi, do nguồn nước bị ô nhiễm, nên con tôm nhiễm bệnh, chết trắng ao, mất mấy trăm triệu đồng. Bây giờ, muốn lấy nước vào ao nuôi phải canh ngày con nước lớn nhất, bơm vào và lọc qua hệ thống bể lắng lọc bằng sỏi, cát và lưới ni lông đan thật dầy, sau đó mới xả vào ao tôm.

Đi một vòng quanh khu vực nuôi tôm của Công ty CP thực phẩm BIM, theo quan sát của phóng viên, ngoài khu vực bờ phía Tây nơi Công ty lấy nước từ sông Cái Ruộng vào để nuôi tôm, còn 3 hướng còn lại là những mương nước thải chạy vòng quanh khu nuôi tôm với dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc và được xả thải trực tiếp ra cửa sông.

Ảnh 5
Máy xúc nhanh chóng múc đất san lấp.

Nghiêm trọng hơn tại góc của khu nuôi tôm về phía Tây, phóng viên phát hiện hàng đống tôm chết được đóng bao vất la liệt ngay phía ngoài hàng rào của Công ty CP thực phẩm BIM bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu kín gây ô nhiễm môi trường nguồn nước cũng như rừng ngập mặn nơi đây.

Phía trong hàng rào, chúng tôi chứng một chiếc xe máy xúc đang đào hố, cùng lúc một chiếc xe tải chở những bao dứa buộc kín chạy tới đổ ben xuống hố vừa được máy xúc đào sẵn, ngay sau khi chiếc xe tải chạy đi, người điều khiển máy xúc liền nhanh chóng múc đất lấp đầy hố một cách sơ sài, không hề được khử trùng, tiêu độc, sau đó đánh máy rời khỏi khu vực chôn lấp. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ có những hố đất mới được chôn lấp mà việc đào hố chôn lấp diễn ra trong một thời gian dài bởi cả khu vực rộng mấy trăm mét vuông đều có dấu hiệu bị đào xới và chôn lấp, xen lẫn những vỏ bao bì, thùng nhựa.

Ảnh 6
Hệ thống mương thoát nước xả thải đen kịt, vạt sú ngập mặn chết khô.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Trung tâm Sản xuất giống công nghệ cao và nuôi thực nghiệm giống hải sản Quảng Ninh, do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất Hạ Long (BIM) đầu tư, triển khai tại xã Đại Bình, quy mô 125 ha, công suất sản xuất giống tôm là 3,5 tỷ con/năm, với ổng mức đầu tư dự án khoảng 200 tỷ đồng.

Được biết, trong 2 năm liên tục gần đây (năm 2017 và năm 2018), UBND huyện Đầm Hà, Công an tỉnh Quảng Ninh và Sở Tài nguyên & Môi trường Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, thậm chí bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty CP thực phẩm BIM.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...