Thanh Hóa: Kè sông Mã hơn 100 tỷ sạt lở trước “miệng hà bá”

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:49, 13/11/2018

(TN&MT) - Gần 80m kè sông Mã ngay dưới chân cầu Hàm Rồng (phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa) đang có nguy cơ bị “hà bá nuốt chửng”. Nguyên nhân ban đầu được cho là do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ trong năm 2017 và đợt không khí lạnh diễn ra từ ngày 5/11 đến nay.

Dưới đây là một số hình ảnh thực địa PV ghi nhận:

Năm 2010, dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư xây dựng với tổng vốn 104 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.
Năm 2010, dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư xây dựng với tổng vốn 104 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ
Đoạn kè bãi sông từ K39+350– K39+550 đê hữu sông Mã, thuộc địa phần phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa.
Đoạn kè bãi sông từ K39+350 - K39+550 đê hữu sông Mã, thuộc địa phần phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa
Nguyên nhân ban đầu gây sạt lở được xác định do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ trong năm 2017 và đợt không khí lạnh diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7/11/2018.
Nguyên nhân ban đầu gây sạt lở được xác định do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ trong năm 2017 và đợt không khí lạnh diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7/11/2018
Qua công tác kiểm tra điểm sạt lở, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa, nêu rõ: Kè và sân khuôn viên tương ứng với đoạn từ K39+484– K39+534 đê hữu sông Mã bị sụt, lún với chiều dài 50m, có chiều sâu từ 0,2- 2.0m; điểm sụt lún cách chân đê 3,9m; phần cơ đá chân kè tương ứng từ K39+607– K39+634 bị sạt lở từ 1,0- 2,0m, chiều dài sạt lở 27m.
Qua công tác kiểm tra điểm sạt lở, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa, nêu rõ: Kè và sân khuôn viên tương ứng với đoạn từ K39+484 - K39+534 đê hữu sông Mã bị sụt, lún với chiều dài 50m, có chiều sâu từ 0,2- 2.0m; điểm sụt lún cách chân đê 3,9m; phần cơ đá chân kè tương ứng từ K39+607 - K39+634 bị sạt lở từ 1,0- 2,0m, chiều dài sạt lở 27m
Qua quan sát của PV, có nhiều đoạn kè bị đứt gã, xuất hiện nhiều vết nứt lớn, đá lát bong tróc ngổn ngang, các dầm bê tông lớn cũng bị kéo gãy khiến bề mặt kè bị biến dạng
Qua quan sát của PV, có nhiều đoạn kè bị đứt gã, xuất hiện nhiều vết nứt lớn, đá lát bong tróc ngổn ngang, các dầm bê tông lớn cũng bị kéo gãy khiến bề mặt kè bị biến dạng
Chân kè bị xuống cấp nghiêm trọng, kết cấu bê tông không còn kết dính. Trước đó, vào năm 2012, đoạn kè gần khu vực chân cầu Hàm Rồng đã bị sạt lở, hư hỏng.
Chân kè bị xuống cấp nghiêm trọng, kết cấu bê tông không còn kết dính. Trước đó, vào năm 2012, đoạn kè gần khu vực chân cầu Hàm Rồng đã bị sạt lở, hư hỏng
Biện pháp hiện tại như cắm cọc tiêu hàng rào, biển báo và thông báo rộng rãi cho nhân dân biết khu vực nguy hiểm; cấm người và các phương tiện tàu, thuyền lại gần khu vực sạt lở đã được tiến hành.
Biện pháp hiện tại như cắm cọc tiêu hàng rào, biển báo và thông báo rộng rãi cho nhân dân biết khu vực nguy hiểm; cấm người và các phương tiện tàu, thuyền lại gần khu vực sạt lở đã được tiến hành