Dự án Nhà máy bia Hà Nội: Người dân đã đồng thuận và nhận tiền đền bù

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:20, 10/11/2018

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 31/8/2018 đăng tải Bài viết: “Hà Nội: Hơn 400 hộ dân huyện Thường Tín ngóng chờ giải quyết đền bù Dự án nhà máy...
(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 31/8/2018 đăng tải Bài viết: “Hà Nội: Hơn 400 hộ dân huyện Thường Tín ngóng chờ giải quyết đền bù Dự án nhà máy bia”. Bài viết phản ánh tình trạng, hơn 2 năm qua người dân ngóng đợi phương án đền bù đất nông nghiệp thực hiện Dự án Nhà máy bia. Đến nay, các cơ quan chức năng Hà Nội đã vào cuộc, tiến hành chi trả cho người dân có đất bị thu hồi.

Cụ thể, ngày 1/10/2018 UBND huyện Thường Tín đã ban hành Quyết định số 2860/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng bổ sung đối với các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bia tại xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

 
Quyết định số 2860/QĐ-UBND
 
về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng
Quyết định số 2860/QĐ-UBND, ngày 1/10/2018 của UBND huyện Thường Tín.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND xã Vân Tảo cho biết: Trước bức xúc của người dân liên quan tới việc đền bù Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bia, một mặt chính quyền xã tổ chức tuyền truyền, giải thích để người dân hiểu được chính sách của Nhà nước. Mặt khác UBND xã cũng báo cáo vấn đề này lên UBND huyện Thường Tín, UBND TP. Hà Nội để các cấp, các ngành có những xem xét, nghiên cứu đưa ra phương án đền bù thỏa đáng cho người dân.

Trong Văn bản số 2860/QĐ-UBND của UBND huyện Thường Tín thông tin: Xét đề nghị của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại Tờ trình số 20/Ttr-HĐBT ngày 1/10/2018. Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng bổ sung đối với các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện Dự án xây dựng nhà máy sản xuất bia tại xã Vân Tảo (nay là Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Hà Nội). Diện tích đất nông nghiệp của các hộ gia đình bị thu hồi thực hiện dự án: 246.584 m2.

Theo đó, thực hiện theo Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 của UBND TP. Hà Nội áp dụng từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2019. Đất nông nghiệp giá bồi thường: 135.000 đồng/m2. Số nhân khẩu được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất theo số nhân khẩu của hộ gia đình tại thời điểm thu hồi đất thực hiện dự án năm 1996.

Hộ gia đình cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi từ 30 đến 70 % diện tích đất thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời gian 6 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở; Thu hồi trên 70 % diện tích đất nông nghiệp thì được hỗ trợ ổn đinh đời sống trong thời gian 12 tháng; Mức hỗ trợ một phần nhân khẩu được tính bằng tiền tương đương 30 kg gạo/1 tháng theo thời giá trung bình ở Hà Nội tại thời điểm hỗ trợ do Sở Tài chính công bố hàng năm...
 
Sau nhiều ngày tháng mong đợi cuối cùng nhân dân huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đã được nhận tiền đền bù
Sau nhiều ngày tháng ngóng đợi cuối cùng người dân huyện Thường Tín, TP.Hà Nội đã được nhận tiền đền bù

Ông Nguyễn Văn Hoàn – Phó Chủ tịch UBND xã Vân Tảo cho biết: Sau khi có Quyết định phươnng án đền bù, xã đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để tiếp tục tuyên truyền, giải thích về Dự án, trong đó có cuộc họp ngày 11/10/2018. Song song với đó, UBND xã còn phối họp với Bí thư, Trưởng thôn các khu dân cư tổ chức niêm yết công khai, chi tiết phương án đền bù tại Nhà văn hóa, Nhà hội họp các thôn... Mục đích của việc làm này để nhân dân nắm rõ, thông hiểu, cũng như đồng thuận về chính sách đền bù của Nhà nước đã ban hành.

Theo thống kê cho đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 445 hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất phục vụ cho Dự án xây dựng nhà máy sản xuất bia, đã có 439 trường hợp đã đến nhận tiền đền bù. 6 trường hợp còn lại chưa thực hiện chi trả liên quan đến nguyên nhân chủ quan của các hộ.

Việc người dân đồng thuận và tới nhận tiền đền bù đã giải tỏa nhiều bức xúc cho bà con nhân dân trong khu vực. Đặc biệt, có tiền từ ngân sách đền bù người dân sẽ có thêm nguồn lực tiến hành đầu tư phát triển kinh tế gia đình, kinh tế địa phương bền vững.