Thừa Thiên Huế: Trạm trộn bê tông nhựa nóng “tra tấn” khu dân cư

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:22, 10/11/2018

(TN&MT) - Khói bụi, khí thải, tiếng ồn lớn... của trạm trộn bê tông nhựa nóng thuộc Xí nghiệp Xây dựng giao thông số 1 - Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Thừa Thiên Huế đóng tại xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến người dân sống xung quanh vô cùng khó chịu, khổ sở.
Trạm trộn bê tông nhựa nóng đóng tại xã Lộc Điền
Trạm trộn bê tông nhựa nóng đóng tại xã Lộc Điền

Thời gian vừa qua, PV Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân tổ 1 thôn Bạch Thạch (xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc trạm trộn bê tông nhựa nóng trên địa bàn xả khói bụi, ô nhiễm... khiến cuộc sống dân cư xáo trộn.

Có mặt tại đây, PV nhận thấy trạm được xây dựng với quy mô khá lớn. Dù đứng xa trạm hàng trăm mét nhưng những cột khói đen cao ngút với những quầng bụi “khủng” bốc lên, mùi khét lẹt... khiến PV không khỏi rùng mình.Trạm này sử dụng ngoài vật liệu là đá, cát phải sử dụng nhựa và các chất phụ gia, đốt nóng hỗn hợp đông kết, tạo ra khói bụi độc hại xả thẳng ra môi trường bên ngoài.

Khoảng cách từ trạm đến nhà dân chỉ khoảng  hơn 10 mét, nhiều dòng khói cứ theo luồng gió “xộc” thẳng vào nhà dân, tạo ra những lớp bụi dày đặc trên hiên nhà khiến nhiều hộ phải đóng kín cửa. Lá cây xung quanh đổi màu trắng bạc...

Người dân cho hay tại tổ 1, thôn Bạch Thạch có 55 hộ dân, trong đó các hộ dân ở hướng tây và đông bị ảnh hưởng khói bụi trọng tâm và tình trạng này đã diễn ra nhiều năm qua.

Khói bụi thải ra khiến khu dân cư ô nhiễm
Khói bụi thải ra khiến khu dân cư ô nhiễm

Trong nổi bức xúc, ông Lê Tiến Dũng (52 tuổi, tổ 1, thôn Bạch Thạch) chia sẻ, nhà ông cách trạm khoảng 50m; ngay từ khi đi vào hoạt động, trạm trộn bê tông đã khiến người dân khổ sở bởi tình trạng ô nhiễm do tiếng ồn, đáng sợ nhất là những cột khói đen bốc lên từ trạm.

“Thứ khói này bao vây toàn bộ căn nhà khiến chúng tôi không thể thở được. Khi nào trạm hoạt động là chúng tôi phải đóng kín cửa, nếu không bụi sẽ phủ toàn bộ nhà. Đến khi họ ngừng sản xuất, phải lấy chổi quét từng lớp bụi dày, rồi xịt nước mới sạch được...”- ông Dũng nói.

“Khỏi phải nói, mỗi khi gặp gió, thứ bụi màu đen này nhanh chóng được cuốn bay đi xa, bao phủ lên cả khu dân cư. Mái nhà, sân, thậm chí đồ đạc trong nhà luôn trong tình trạng bị bụi phủ một lớp dày, dù nhà nào nhà ấy cửa đóng im ỉm suốt. Sức khỏe người già và trẻ nhỏ cứ thế mà suy giảm...”, một người dân khác nói.

Cũng theo người dân, họ mong muốn trạm trộn này sẽ sớm được di dời một chỗ nào đó cách xa khu dân cư trong thời gian sớm nhất.

 

Người dân bức xúc muốn di dời trạm trộn này...
Người dân bức xúc muốn di dời trạm trộn này...

Theo ông Phan Văn Tải - Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng giao thông số 1 cho biết, trạm hoạt động từ năm 2008, phục vụ các công trình ở cảng Chân Mây và các đường nội tỉnh. Theo thống kê của trạm, một năm sản xuất gần 9.000 tấn nhựa đường...

“Mỗi năm cơ quan chức năng tiến hành quan trắc môi trường trạm hai lần. Hiện nay chúng tôi cũng đang chuẩn bị trang bị hệ thống bơm để hút bụi tránh ảnh hưởng đến người dân và đồng thời công ty đang tìm vị trí địa lý khác phù hợp để chuyển trạm tránh xa khu dân cư, tuy nhiên thời gian thì không rõ...”- ông Tải thông tin.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV, ông Hoàng Sa - Chủ tịch UBND xã Lộc Điền cho hay, xã chưa nghe phản ánh về chuyện ô nhiễm của trạm trộn bê tông nhựa kể trên. Lãnh đạo địa phương sẽ có buổi làm việc trực tiếp với xí nghiệp để xem mức độ ảnh hưởng, từ đó kiến nghị các cấp liên quan phối hợp kiểm tra xử lý; việc đánh giá tác động môi trường thì địa phương không hề có chuyên môn hay trách nhiệm.

Còn đại diện phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Lộc thì thông tin, cũng chưa nghe người dân ý kiến gì. Nếu trạm có ô nhiễm nặng thật sự thì đơn vị sẽ làm việc với địa phương và doanh nghiệp để xử lý, nhằm đảm bảo đời sống cho người dân...